Dòng sự kiện:
Lý do trả hồ sơ vụ đòi nợ thuê bằng chiêu giả giọng người đã chết
05/07/2024 10:16:10
Ngoài tạt sơn, khóa trái cửa quán lẩu cá kèo, Bùi Công Hiếu còn chỉ đạo nhân viên giả giọng người đã chết để uy hiếp tinh thần, buộc người sống phải trả nợ.

Ngày 4/7, TAND thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Công Hiếu (40 tuổi, quê thành phố Hải Phòng) về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Cùng bị xét xử với Hiếu còn có 5 đồng phạm khác, gồm: Nguyễn Trọng Lai (37 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình); Nguyễn Hoàng Minh (31 tuổi, quê tỉnh Thái Bình); Vũ Ngọc Tú (41 tuổi, quê thành phố Hải Phòng); Lê Bá Hải Luân (47 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa), Nguyễn Đình Toàn (29 tuổi, quê thành phố Hà Nội).

Theo cáo trạng, Hiếu thành lập Công ty TNHH dịch vụ thu hồi nợ Thái Dương do mình làm giám đốc, chuyên đi đòi nợ thuê. Nhân viên của Hiếu chủ yếu là những thanh niên “có máu mặt” ở miền Bắc vào.

Thời gian làm việc, Hiếu lo chỗ ăn, ngủ cho nhân viên. Khi có hợp đồng thuê đòi nợ, Hiếu sẽ kêu nhân viên sử dụng nhiều biện pháp thiếu văn hóa, khủng bố tinh thần con nợ. Với mỗi hợp đồng đòi nợ thành công, Hiếu chi cho nhân viên từ 25-40% tổng số tiền đòi được.

Giữa năm 2020, Hiếu nhận đòi nợ thay cho bà Nguyễn Thanh Tâm và bị bắt cùng đồng phạm trong phi vụ tạt sơn, khủng bố “con nợ” của bà Tâm.

Cụ thể, ông Nguyễn Hoàng A. và vợ là bà Dương Ngọc Hạnh mở một quán lẩu cá kèo tại địa bàn phường 7 (quận 3, thành phố Hồ Chí Minh). Quá trình làm ăn, ông Hoàng A. có quen biết bà Nguyễn Thanh Tâm và có vay tiền của người này.

Bà Tâm khai, ông Hoàng A. đã vay của bà số tiền 106.450 USD và 200 triệu đồng.

Tháng 9/2017, ông Hoàng A. có nói với gia đình việc ông còn nợ của bà Tâm số tiền hơn 1,2 tỷ đồng (tương đương 46.000 USD) và 200 triệu đồng. Một tháng sau, ông Hoàng A. qua đời.

Ít ngày sau khi ông Hoàng A. chết, bà Tâm đã đến nhà ông này để đòi nợ thì gặp bà Dương Ngọc Hạnh. Tại đây, bà Hạnh chỉ xác nhận việc chồng bà còn nợ của bà Tâm số tiền 46.000USD và 200 triệu đồng. Sau khi thống nhất, bà Hạnh đồng ý trả cho bà Tâm 1,2 tỷ đồng và bà Tâm xác nhận đã nhận đủ.

Giữa năm 2020, do việc làm ăn khó khăn, bà Tâm nhớ lại khoản tiền 60.450 USD còn lại mà ông Hoàng A. còn nợ nên đã làm giấy ủy quyền và ký hợp đồng thuê thu hồi nợ với Công ty thu hồi nợ Thái Dương của Bùi Công Hiếu, với mức phí phải trả là 30% trên tổng số tiền đòi được.

Sau khi ký hợp đồng, bà Tâm đi cùng Bùi Công Hiếu và một số nhân viên của Công ty Thái Dương đến gặp bà Hạnh tại quán lẩu cá kèo để đòi tiền, nhưng bà Hạnh không trả vì trước đó đã trả rồi.

Không đòi được tiền như ý muốn, Hiếu cho nhân viên nhiều lần đến quán lẩu cá kèo của bà Hạnh khóa trái cửa, tạt sơn, gọi diện thoại cho bà Hạnh và người thân yêu cầu trả tiền.

Ngoài ra, nhóm nhân viên của Hiếu còn giả giọng ông Hoàng A. (mặc dù ông này đã mất) nhằm uy hiếp tinh thần, gây áp lực buộc gia đình bà Hạnh phải trả số tiền 60.450 USD cho bà Tâm.

Ngày 7/9/2020, khi 5 đàn em của Hiếu tới tạt sơn tại quán lẩu cá kèo của bà Hạnh thì bị công an phát hiện, bắt giữ được Nguyễn Hoàng Minh và Vũ Ngọc Tú. Đến ngày 18/9/2020, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Bùi Công Hiếu và các đồng phạm còn lại.

Đối với bà Nguyễn Thanh Tâm, sau khi nhóm của Hiếu bị bắt, bà Tâm đã bỏ trốn nên tháng 12/2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định truy nã.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX vào nghị án và cho rằng cần làm rõ thông tin liên quan đến nhân thân của bị cáo Bùi Công Hiếu, nên đã trả hồ sơ để làm rõ.

Tác giả: Võ Công Thư

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến