Lý Gia Thành, tỷ phú với bữa sáng bằng mỳ và bánh bao
17/09/2014 15:48:31
ANTT.VN – Là tỷ phú thế giới, Lý Gia Thành vẫn giữ phong cách đúng kiểu người Hoa với bữa sáng gồm mì, bánh bao và rau xào.
Khởi nghiệp từ đồ nhựa

Lý Gia Thành, sinh ngày 29 tháng 7 năm 1928 tại Triều Châu, Trung Quốc. Khi ông còn nhỏ, cả gia đình Lý Gia Thành đã phải bỏ chạy sang Hồng Kông để tránh bom của Nhật. bố của ông, vốn là hiệu trưởng một trường tiểu học ở Trung Quốc, qua đời vì lao phổi. Bản thân Lý Gia Thành cũng mang bệnh tật, cái nghèo đói cứ vây quanh ông.

Tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành

khởi đầu bằng công việc bán hoa nhựa những năm 1950. Ông bắt đầu với việc học nghề để trở thành công nhân trong tiệm đồng hồ, sau đó vào làm công trong xưởng sản xuất đồ nhựa. Lý Gia Thành làm việc rất chăm chỉ và thật thà, chính điều đó đã giúp ông được tín nhiệm với vị trí giám đốc xưởng sản xuất đồ nhựa khi 20 tuổi.

Hai năm sau, Lý Gia Thành lập một xưởng sản xuất nhựa cho riêng mình, đặt tên là Trường Giang, đó cũng là tiền đề cho sự ra đời của Công ty Trường Giang 7 năm sau đó, chuyên sản xuất đồ chơi, hoa nhựa… Năm 30 tuổi, Lý Gia Thành từng bước thử sức trong ngành kinh doanh bất động sản và ra đời hai tòa nhà công nghiệp tầm cỡ khu vực chỉ hai năm sau đó.

Những năm tiếp theo, ông không ngừng mở rộng quy mô để Trường Giang Thực Nghiệp từng bước trở thành một trong 10 tập đoàn hùng mạnh nhất Hồng Kông và có sức ảnh hưởng rất lớn trên thị trường chứng khoán thế giới. Cũng trong giai đoạn này, ông đã gây dựng nên Tập đoàn Hòa Ký Hoàng Phố, chuyên đầu tư vào các lĩnh vực tàu biển, bất động sản, năng lượng, xây dựng…

Kiếm tiền tỷ từ việc kinh doanh công nhệ

Không chỉ kinh doanh trong các ngành bất động sản, năng lượng hay xây dựng, Lý Gia Thành còn quyết định đầu tư vào lĩnh vực công nghệ và ông đã thành công rực rỡ.

Lý Gia Thành chia sẻ: “Một người đầu tư vào lĩnh vực công nghệ sẽ thấy trẻ trung hơn”. Trong suốt một phần tư thế kỷ qua, ông đã kiểm soát một phần đất đai rộng lớn ở thành phố 7 triệu dân Hong Kong. Tính trung bình, cứ 7 ngôi nhà dân cư ở Hong Kong, thì có một là do công ty ông làm chủ đầu tư.

Ông còn nắm giữ 70% vận tải cảng biển tại Hong Kong và nắm giữ lượng cổ phần lớn trong các lĩnh vực thiết bị điện và dịch vụ điện thoại di động trên thị trường chứng khoán. Thành công của ông ở Trung Quốc đại lục, đáng kể nhất là trong lĩnh vực bán lẻ và bất động sản, cũng rất ấn tượng.

Sự trẻ trung và những quyết định dứt khoát là đặc điểm điển hình ở người đàn ông bát tuần này. Li nói ông chỉ mất 5 phút vào tháng 12/2007 khi quyết định đầu tư vào Facebook, dù lúc đó trang mạng xã hội này hầu như chưa tạo ra doanh thu và tự định giá mình khá cao với một công ty công nghệ còn non trẻ: 15 tỷ USD. Cơ hội đến với ông thông qua cộng sự lâu năm Solina Chau, người đứng đầu công ty chuyên kinh doanh công nghệ của chính ông mang tên Horizons Ventures.

Ông ngay lập tức bị lôi cuốn bởi số người theo dõi ngày càng tăng của Facebook và tiềm năng của họ trong các dịch vụ điện thoại di động. Ông đồng ý nhanh chóng bỏ ra 120 triệu USD cho 0,8% cổ phần của hãng. Ông tiếp tục mua thêm một lượng cổ phiếu không công bố từ hãng công nghệ Mỹ này. Với việc Facebook sau niêm yết lần đầu được định giá hơn 100 tỷ USD, Li chắc ăn bỏ túi thêm 1 tỷ USD trong tài sản vốn đã khổng lồ của ông.

Facebook chỉ là một trong số nhiều pha "làm bàn" ngoạn mục của ông. Công ty Horizons từng đầu tư vào hãng Skype năm 2005 một năm trước khi eBay trả 2,5 tỷ USD để mua lại hãng này. Một công ty khác có vốn của ông, Siri, được Apple mua lại năm 2010 sau khi Li đầu tư vào đó 7,5 triệu USD mới một năm trước. Gần đây hơn là những vụ bỏ tiền vào trang âm nhạc Spotify, trang tìm ô-tô Waze và hãng công nghệ chống thấm HzO.

Sự thông minh của ông không chỉ nằm ở chỗ ông chọn ai để đầu tư, mà còn bởi việc ông đầu tư thế nào. Ông thường lấp vào chỗ trống giữa những dự án quá rủi ro và quá an toàn, sự cân nhắc mà Norman Winarsky, một phó chủ tịch của công ty đầu tư SRI International và là cựu giáo sư Đại học Stanford, cho là “thung lũng tử thần”. “ Lý Gia Thành theo đuổi cuộc chơi từ đầu đến cuối”, Winarsky nói. “Ông ấy không chỉ là người lấp chỗ trống. Ông ấy tin rằng công nghệ là tất cả”.

Giàu có vẫn sống giản dị

Tuy là người rất giàu, ông Lý được biết đến là người có phong cách sống giản dị, ông thường đi những đôi giày đen đơn giản và đeo đồng hồ Seiko không quá đắt tiền.

Hiện tại, ông bắt đầu ngày mới với bữa sáng gồm mì, bánh bao và rau xào, đúng kiểu Hoa, tiếp đó là đọc bản tin sáng, một lượt golf ở gần ngôi nhà ông đã ở 50 năm qua, rồi tới văn phòng trên nóc tòa nhà Cheung Kong ở trung tâm Hong Kong.

Năm 2014, Lý Gia Thành được tạp chí Forbes xếp hạng 14 với tổng tài sản khoảng 34 tỷ USD.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến