Dòng sự kiện:
Lý giải việc không có trạm xăng trên tuyến cao tốc dài 200 km
24/08/2022 09:39:00
Nhà chức trách Quảng Ninh đưa ra nhiều phương án mở trạm dừng chân cùng trạm xăng, nhưng gặp khó khăn trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.

Trục cao tốc dài gần 200 km của Quảng Ninh, kéo dài từ cầu Bạch Đằng (thị xã Quảng Yên) đến nút giao cầu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái) sắp hoàn thành nhưng không có bất kỳ trạm dừng nghỉ hay trạm xăng nào. Điều này khiến nhiều tài xế lo lắng mỗi khi lưu thông qua đây.

Trao đổi với Zing, ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh, cho biết trước đây tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã quy hoạch xây dựng trạm dừng chân ở khu vực Trạm thi phí cầu Bạch Đằng thuộc xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên.

Tuy nhiên, khi tính toán khoảng cách, nhà chức trách nhận thấy trạm của Quảng Ninh nằm cách không xa so với Trạm dừng chân 77 của Hải Phòng trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hà Nội. Do đó, phương án xây dựng trạm dừng chân ở Trạm thu phí cầu Bạch Đằng bị hủy bỏ.

Gần 200 km cao tốc của Quảng Ninh nhưng không có trạm dừng nghỉ và cây xăng. Ảnh: Quốc Nam.

Ngoài ra, trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh lên phương án quy hoạch một trạm dừng chân ở đoạn đi qua huyện Đầm Hà, sau đó vị trí này được thay đổi lại cho phù hợp.

Sau khi nối tuyến cao tốc dài 176 km từ cầu Bạch Đằng (Quảng Yên) đến đường dẫn lên cầu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái), tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh quy hoạch hai trạm dừng chân trên tuyến.

Cụ thể, trạm dừng chân đầu tiên được đặt tại khu vực xã Thống Nhất, TP Hạ Long. Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng của TP Hạ Long vẫn gặp vướng mắc liên quan đến 9 hộ dân.

Trạm thứ hai được lựa chọn đặt tại cầu Vân Tiên, phía huyện Vân Đồn. Đây được cho là điểm nằm giữa hai tuyến cao tốc của Quảng Ninh và cách sân bay Vân Đồn không xa.

“Chúng tôi đang hoàn thiện các thủ tục để xúc tiến xây dựng trạm trong thời gian sớm nhất, để tuyến cao tốc khai thác đồng bộ và hiện đại nhất”, ông Hải nói.

Giám đốc Sở thông tin thêm hai trạm dừng chân trên tuyến cao tốc của Quảng Ninh sẽ có nhiều tiện ích như bày bán dịch vụ, khu nhà vệ sinh, trạm xăng, trạm dừng nghỉ… đạt tiêu chuẩn cao nhất theo quy định hiện hành.

Một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cho biết quy hoạch ban đầu đưa ra 4-5 vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ, sau đó rút xuống 2 vị trí.

Nhưng trạm dừng nghỉ không triển khai xây dựng được ngay do không sắp xếp được phương án tài chính do chi phí lớn, các nhà đầu tư lo ngại về vấn đề thu hồi vốn.

Trạm dừng chân trên cao tốc giúp lái xe nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình. Ảnh: Lê Hiếu

Trao đổi với Zing, một lãnh đạo Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết dự án xây dựng trạm dừng nghỉ kết hợp với cung cấp dịch vụ trên cao tốc là dự án tách biệt, không nằm cùng dự án xây dựng đường cao tốc.

Các bước lập, phê duyệt dự án, giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng chân trên cao tốc sẽ được chuẩn bị kỹ càng.

“Việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ này sẽ do doanh nghiệp đầu tư, không sử dụng vốn ngân sách của tỉnh”, vị đại diện ban cho biết.

Ngoài ra, trong quá tình kiểm tra tuyến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy cũng đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành xây dựng trạm dịch vụ đáp ứng nhu cầu dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.

Đường cao tốc của Quảng Ninh dài 176 km bắt đầu từ cầu Bạch Đằng chạy qua 8 huyện, thị, thành phố đến cửa khẩu Móng Cái. Nếu di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tổng quãng đường di chuyển sẽ là gần 300 km.

Nhiều lái xe chạy đường dài thắc mắc tuyến cao tốc dài như vậy nhưng xuyên suốt không có bất cứ trạm dừng chân và trạm tiếp nhiên liệu nào. Trong khi đó, lái xe cần phải dừng để tiếp nhiên liệu bổ sung và kiểm tra điều kiện vận hành của xe trước khi tiếp tục hành trình. Ngoài ra, nếu di chuyển cả quãng đường dài trên tuyến cao tốc này sẽ gây cảm giác mệt mỏi, thậm chí mất an toàn giao thông.

Một số đơn vị vận tải hành khách Hà Nội - Quảng Ninh trên quốc lộ 18 sau khi nghiên cứu hiện trạng tuyến cao tốc mới đã phải hủy bỏ kế hoạch đăng ký tuyến mới do lo sợ không đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Khoản 3, Điều 3 Luật Giao thông Đường bộ quy định trạm dừng nghỉ là một công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo tiêu chuẩn quốc gia về đường cao tốc, cứ khoảng từ 15 km đến 25 km cần bố trí một chỗ dừng xe dọc tuyến nằm ngoài phạm vi nền đường, để người đi đường có thể dừng xe nghỉ ngơi, ngắm cảnh tự nhiên và bảo dưỡng xe. Vị trí có thể được chọn xa đường từ vài chục mét đến hàng trăm mét.

Khoảng từ 50 km đến 60 km, nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn); và từ 120 km đến 200 km nên bố trí một trạm phục vụ lớn. Trạm này có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu... Ngoài ra, còn có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn, văn phòng chỉ dẫn du lịch, chỉ dẫn trung chuyển...


Tác giả: Quốc Nam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến