Dòng sự kiện:
M&A tại Việt Nam đạt gần 5 tỷ USD trong nửa đầu năm
13/09/2022 15:01:21
Lãnh đạo EY ước tính các thương vụ M&A tại Việt Nam từ đầu năm đã xấp xỉ năm 2021, tuy nhiên xu hướng cuối năm sẽ hạ nhiệt do nhà đầu tư thận trọng hơn.

Theo báo cáo của EY, các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) đã phục hồi tích cực trên phạm vi toàn cầu trong 6 tháng đầu năm, bất chấp những khó khăn về địa chính trị và tài chính.

Thị trường toàn cầu ghi nhận 2.274 thương vụ M&A với tổng giá trị 2.020 tỷ USD, giảm 18% về thương vụ và 27% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, so với giai đoạn 2015-2019, hoạt động này vẫn đang đi lên với mức tăng 13% về thương vụ và 35% về giá trị.

Lĩnh vực Công nghệ dẫn dắt hoạt động M&A trong 6 tháng đầu năm. Mặc dù ghi nhận giá trị giảm 20% so với mức kỷ lục năm 2021 (789 tỷ USD), nhưng vẫn chiếm gần một phần ba (31%) tổng giá trị M&A trên toàn cầu.

Đối với thị trường Việt Nam, Ông Trần Vinh Dự - lãnh đạo EY Đông Dương - cho biết hoạt động đầu tư từ quỹ đầu tư tư nhân (PE) và quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm.

Theo nghiên cứu của EY, bất chấp những bất ổn trên thị trường vốn và thị trường nợ, tổng giá trị thương vụ giao dịch nửa đầu năm nay đã gần bằng cả năm 2021, tức đạt 4,97 tỷ USD.

Tuy nhiên, lãnh đạo EY Đông Dương đánh giá hoạt động M&A có thể sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm 2022 do các nhà đầu tư thận trọng hơn trước các xu hướng vĩ mô, có tác động đến nền kinh tế Việt Nam.

"Việt Nam cũng khó tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực khi vốn đầu tư từ các nước phát triển vào các thị trường mới nổi suy giảm, căng thẳng địa chính trị và lạm phát cao. Đây là những yếu tố làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư vào nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam", ông Dự thông tin.

Hoạt động M&A trong lĩnh vực Công nghệ lại chưa được như kỳ vọng dù đây vẫn là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Ông Dự nêu ra chỉ có 4 thương vụ M&A liên quan đến công nghệ trong nửa đầu năm, so với con số 7 thương vụ cùng kỳ năm ngoái. Thương vụ lớn nhất là OnPoint (lĩnh vực thương mại điện tử) gọi vốn thành công 50 triệu USD từ Temasek Holdings.

Trong những năm gần đây, những lĩnh vực công nghệ thu hút được lượng vốn đầu tư lớn tại Việt Nam gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính (Fintech), công nghệ giáo dục (Ed-tech), Logistics và tự động hóa kinh doanh.

Phó Chủ tịch EY Toàn cầu Andrea Guerzoni khẳng định hoạt động M&A trên toàn cầu vẫn đang tiếp tục diễn ra, được thúc đẩy bởi dòng chảy đặc biệt mạnh mẽ của nguồn vốn tư nhân khi các quỹ PE vẫn nắm trong tay lượng tiền mặt lớn cần được giải ngân trong nửa cuối năm nay.

Ông Guerzoni kỳ vọng nguồn vốn tư nhân sẽ là động lực chính cho các giao dịch cả về vốn và nợ trong những tháng sắp tới. Bởi nguồn vốn tư nhân đang dồi dào trong khi lãi suất ngân hàng ở mức cao.

Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng rào cản đối với dòng chảy các thương vụ M&A sẽ xuất hiện nếu các điều kiện thị trường trở nên xấu đi. Các cú sốc đó có thể là những đợt phong tỏa diện rộng, căng thẳng địa chính trị leo thang, hay một cuộc suy thoái kinh tế.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến