Dòng sự kiện:
Mai nở rộ trước Tết
20/01/2021 13:27:40
Hơn 20 ngày trước Tết Nguyên đán nhưng nhiều vườn mai ở quận 12, TP Thủ Đức đã đồng loạt nở rộ khiến chủ vườn thiệt hại.

Tại vườn mai Phương Bình (Thủ Đức) có diện tích hơn 7.000 m2 với 3.500 gốc nhưng hơn 1.500 gốc đã ra hoa trước Tết.

Ông Trần Đức Tính (42 tuổi, quê An Giang) đang ngắt những cánh hoa để dưỡng lại cây cho chủ vườn. "Tôi làm thuê tại đây đã 3 năm, năm nay thấy mai 'ăn Tết sớm' rất nhiều", ông Tính nói.

Ông Nguyễn Ngọc Phương (43 tuổi), chủ vườn bên gốc mai có giá 500 triệu đồng đang trổ hoa vàng rực. Theo ông, nguyên nhân khiến mai nở sớm là năm nhuần có 13 tháng, thời gian kéo dài.

Ông Phương là một trong số hàng chục chủ vườn mai ở Thủ Đức và An Phú Đông (quận 12) bị ảnh hưởng vì mai nở sớm.

Những bông hoa nở thu hút các loài ong tìm mật. Cũng theo chủ vườn, do thời tiết thất thường "đang nắng nóng chuyển sang mưa nhiều khiến cây bị sốc nhiệt, trổ hoa".

Ngoài thời tiết, do ảnh hưởng lớn Covid-19, các nhà hàng, khách sạn, quán bar, công ty... làm ăn thua lỗ, khiến việc tiêu thụ mai năm nay giảm sâu. "Thị trường Campuchia chết luôn vì dịch đóng cửa khẩu. Thị trường trong nước như Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, do làm ăn khó khăn nên người mua và thuê mai chơi Tết cũng lèo tèo. Năm nay tôi dự tính thiệt hại hơn 15 tỷ đồng", ông Phương nói, trong lúc kiểm tra từng gốc mai.

Lo ngại mai nở rộ trước Tết, những ngày này, các chủ vườn thuê người chăm sóc, cắt tỉa cây.

"Mai ra hoa sớm nên sức yếu, phải làm lại hết. Trước hết cho lặt lá, cắt tỉa, tháo dây kẽm, thay chậu để dưỡng gốc", chị Thư, người làm thuê tại vườn mai ở Thủ Đức cho biết.

Những cành mai đầy nụ buộc nhà vườn phải ngắt bỏ, dưỡng lại cho cây có sức để phục vụ Tết năm sau.

Những gốc mai sau khi lặt lá, cắt tỉa hoa và cành được đưa vào khu chăm sóc riêng. Cũng tại khu vực này, nhiều gốc có giá từ 300 đến 600 triệu đồng bị chết do ảnh hưởng của thời tiết.

Những cây sinh trưởng tốt, được dự tính nở hoa đúng dịp Tết được các nhân công chăm sóc, phun thuốc trừ sâu bệnh.

Công nhân tất bật vận chuyển các chậu mai trong vườn để chăm sóc, phục vụ thị trường Tết.

Theo các chủ vườn, giá bán từng gốc mai dao động từ vài triệu đồng tới hàng trăm triệu, riêng giá thuê mai từ 20 đến 80 triệu dùng (bắt đầu từ 20 tháng Chạp đến mùng 10 Tết).

Tác giả: Hữu Khoa

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến