Dòng sự kiện:
Malaysia nối lại dự án đường sắt với Trung Quốc
13/04/2019 10:46:40
Malaysia cho biết việc chi phí dự án đường sắt bờ đông giảm đáng kể sẽ có lợi cho đất nước trong bối cảnh họ đang chịu khoản nợ lớn.

Mô hình tàu hỏa trong lễ khởi công dự án Tuyến Đường sắt Bờ Đông (ECRL) tại Malaysia năm 2017. Ảnh: Xinhua.

Malaysia và Trung Quốc hôm 12/4 nhất trí tiếp tục thi công dự án Tuyến Đường sắt Bờ Đông (ECRL), nhưng cắt giảm chi phí từ 16 tỷ USD trong kế hoạch ban đầu xuống còn 10,7 tỷ USD sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng giữa hai bên.

"Việc cắt giảm chi phí chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho Malaysia và giảm nhẹ gánh nặng lên tình hình tài chính của đất nước", văn phòng Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết trong một thông báo, nói thêm rằng các chi tiết sẽ được công bố vào ngày 15/4.

Reuters hồi tháng một dẫn các nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ rằng Tập đoàn Xây dựng Viễn thông Trung Quốc (CCCC) đã đề nghị giảm gần một nửa chi phí để cứu vãn dự án ECRL. Daim Zainuddin, đại diện đàm phán của Malaysia, sau đó cho biết họ sẽ cân nhắc các yếu tố thương mại có lợi cho đất nước, nhưng không nêu cụ thể.

Dự án ECRL được khởi động vào năm 2017, dự kiến dài 688 km, nhằm kết nối bờ biển phía đông Malaysia với tuyến đường thủy nhộn nhịp qua eo biển Malacca ở phía tây. Chính phủ Malaysia từng bày tỏ lo ngại với dự án này do chi phí quá lớn trong khi đất nước đang phải giải quyết khối nợ khổng lồ mà chính quyền cựu thủ tướng Najib Razak để lại.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến