Dòng sự kiện:
Mầm cây nhỏ đem lại giải thưởng lớn cho nhiếp ảnh gia trẻ
11/10/2017 06:26:00
Bức ảnh "Mầm sống" đã đem lại giải nhất cho tác giả Trần Vũ Quang Duy (TP Hồ Chí Minh) tại Festival Nhiếp ảnh gia trẻ với chủ đề "Tư duy trẻ, góc nhìn trẻ".

Chiều 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh, 29 Hàng Bài (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Festival Nhiếp ảnh trẻ 2017 chủ đề "Tư duy trẻ, góc nhìn trẻ".

Đây là hoạt động được tổ chức định kỳ 2 năm một lần của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm khuyến khích và phát hiện lực lượng sáng tác trẻ trong giới Nhiếp ảnh. Sau hơn 3 tháng vận động, Ban tổ chức đã nhận được 3.247 tác phẩm của 658 tác giả trong cả nước gửi về tham dự.

Hội đồng nghệ thuật đã chọn lựa được 180 ảnh xuất sắc trưng bày triển lãm, trong đó có 26 tác phẩm được trao giải thưởng. Tác phẩm “Mầm sống” của tác giả Trần Vũ Quang Duy (TP Hồ Chí Minh) đã đạt giải nhất.

180 bức ảnh được lựa chọn từ 3247 bức ảnh để trưng bày

Ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, chủ tịch Hội đồng nghệ thuật nhận xét: "Festival nhiếp ảnh lần này, các tác phẩm ảnh nghệ thuật đã đáp ứng được tiêu chí mà Ban tổ chức đặt ra. Nhiều tác phẩm có góc máy, tư duy, góc nhìn trẻ trung, mới lạ và sáng tạo. Các tác phẩm được lựa chọn để trưng bày, trao giải thưởng tại Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2017 đã thể hiện ấn tượng, sinh động, mới mẻ các vấn đề của cuộc sống đương đại, vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh, đất nước Việt Nam với tinh thần trẻ trung, tâm huyết, sáng tạo của những người trẻ".

Nói về bức ảnh "Mầm sống" đạt giải nhất, ông Nguyễn Việt Thanh, ủy viên Hội đồng nghệ thuật cho biết: "Bức ảnh "Mầm sống" được toàn bộ ban giám khảo đồng thuận trao giải nhất. Góc máy từ dưới lên đặc tả ngọn cây nhỏ bé bị bao vây bởi những dãy chung cư cổ từ những năm 80 với chuồng cọp, lồng sắt. Bức ảnh thể hiện niềm khát khao có một không gian xanh giữa lòng đô thị. Đó là một thông điệp rất nhân văn”.

Ông Nguyễn Việt Thanh chia sẻ thêm, 70% số lượng ảnh dự thi rất mới và rất trẻ đã tạo ra niềm hứng khởi cho Hội đồng nghệ thuật. Mặc dù vậy vẫn còn có tác giả sáng tác theo lối mòn quen thuộc, chưa bứt phá, sáng tạo như mong đợi của Ban tổ chức và còn có hiện tượng lạm dụng photoshop để can thiệp trong khâu xử lý hậu kỳ.

Festival Nhiếp ảnh trẻ thu hút rất đông người yêu nhiếp ảnh mọi lứa tuổi, từ những bác trung niên...

... đến những bạn trẻ

và cả du khách nước ngoài

Anh Nguyễn Quang Huy, tác giả của bức ảnh “Xuân quê hương” đạt giải ba tâm sự: “Bức ảnh này được chụp lại rất tình cờ khi tôi đang chạy bộ buổi sáng. Khi chụp tôi chỉ nghĩ đơn giản là lưu lại một khoảnh khắc đẹp của quê hương bởi nó đã gắn bó với mình suốt những năm tháng tuổi thơ. Khi biết được thông tin về fesival nhiếp ảnh trẻ, mình gửi ảnh dự thi những cũng không nghĩ rằng sẽ đạt giải. Đây là một sự bất ngờ rất lớn đối với tôi. Qua bức ảnh này tôi muốn gửi gắm thông điệp là đất nước phát triển, hội nhập nhưng vẫn phải gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống”.

Trong ngày khai mạc, Festival đã thu hút rất đông người yêu nhiếp ảnh đến tham quan. Chị Lê Thị Phụng (Hoàng Mai, Hà Nội) trao đổi: “Không chỉ còn là dòng sông, bến nước, sân đình hay ruộng bậc thang đã quá quen thuộc trong nhiếp ảnh, ở những bức ảnh này, Việt Nam hiện lên vừa thân thuộc mà lại rất mới lạ bởi những góc nhìn trẻ”.

Bạn Nguyễn Văn Nam, sinh viên một trường Đại học tại Hà Nội chia sẻ: “Em đang tập tọng chụp ảnh. Khi đến buổi trưng bày này, em liên tục thắc mắc làm sao mà người ta có thể chụp được bức ảnh xuất thần như vậy. Từ đó em đã học được rất nhiều từ góc máy đến căn chỉnh ánh sáng hay cách bố cục…”

Một số bức tranh đoạt giải:

Tác phẩm “Mầm sống” của tác giả Trần Vũ Quang Duy (Thành phố Hồ Chí Minh) đạt giải nhất

 

“Speaking shadow - bóng kể” của tác giả Nguyễn Quốc Ái đạt giải nhì.

“Sắc màu Tam Thanh” của tác giả Lê Trọng Khang đạt giải nhì.

 

Xuân quê hương - Nguyễn Quang Huy - Giải Ba

Rau quả Việt - Hồ Đăng Khoa - Giải Ba

 

Trong ánh mắt - Trần Trọng Lượm - Giải Ba

 

Tạp Chí Cuộc Sống - Huỳnh Văn Truyền - Giải Ba

Mạnh Long - Dương Nga

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến