Dòng sự kiện:
Mạo danh công ty xuất khẩu lao động lừa đảo hơn 5 tỷ đồng
28/02/2019 20:27:33
Làm cộng tác viên về xuất khẩu lao động, Vững nắm rõ quy trình, hồ sơ. Thời cơ đến, đối tượng liền mạo danh doanh nghiệp chân chính chiếm đoạt tiền của hàng chục người.

Ngày 28/2, đưa Nguyễn Huy Vững (SN 1986), trú ở Khu 10, xã Hương Nội, huyện Tam Nông (Phú Thọ) ra xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt đối tượng này 19 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị hại trong vụ án là hàng chục người muốn ra nước ngoài lao động kiếm sống.

Quá trình xét xử, HĐXX sơ thẩm làm rõ, từ năm 2015 đến giữa năm 2016, Nguyễn Huy Vững làm cộng tác viên cho một số doanh nghiệp xuất khẩu lao động, trong đó có Công ty Vinagimex. Cùng thời gian này, Công ty Vinagimex (có chức năng đưa người sang Nhật Bản lao động) thuê nhà của một người dân ở phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) làm trụ sở giao dịch.

Nguyễn Huy Vững bị đưa ra xét xử tại phiên tòa.

Tháng 6/2016, Công ty Vinagimex chuyển đến một địa điểm mới kinh doanh. Chớp cơ hội này, Vững tìm gặp chủ nhà và thuê lại toàn bộ mặt bằng mà Công ty Vinagimex từng thuê để làm văn phòng giao dịch đưa người ra nước ngoài lao động.

Hòng lòe bịp được mọi người, Vững thuê nhiều người vào nhân viên, tổ chức hoạt động như một pháp nhân và còn trang hoàng văn phòng, phom mẫu văn bản, giấy tờ giống hệt Công ty Vinagimex. Mỗi khi có người tìm đến hỏi về việc xuất khẩu lao động, Vững đều mạo nhận cơ sở này là văn phòng đại diện của doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Có được vẻ bề ngoài cần thiết, đối tượng nhanh chóng chỉ đạo nhân viên và kêu gọi cộng tác viên giới thiệu người có nhu cầu xuất khẩu lao động đến giao dịch với Vững. Mỗi trường hợp giới thiệu đến, Vững trả công cho người môi giới từ 200 USD đến 300 USD.

Ngoài ra, Vững còn lấy các nội dung tuyển dụng lao động thật ở các doanh nghiệp hợp pháp để tư vấn cho mọi người chọn lựa ngành nghề lao động phù hợp, tương ứng với những đãi ngộ hấp dẫn. Với mỗi người đăng ký xuất khẩu lao động, Vững chỉ đạo nhân viên thu trước từ 2.500 USD đến 4.500 USD, đương đương 70% chi phí.

Gặp những khách hàng cẩn thẩn và có yêu cầu cho xem hồ sơ pháp nhân, Vững chỉ đạo nhân viên đưa ra bộ hồ sơ photocopy của Công ty Vinagimex. Khi có một lượng hồ sơ nhất định, đối tượng thuê giáo viên tiếng Nhật về dạy tiếng cho các bị hại. Và tất cả đều phải nộp thêm tiền học ngoại ngữ.

Làm ra vẻ hoạt động hợp pháp và có “thế lực”, đối với những người không đủ điều kiện sức khỏe ra nước ngoài lao động, Vững yêu cầu họ nộp thêm từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng, tiền “bao đỗ”. Vững hẹn sau từ 4 đến 6 tháng người nộp hồ sơ sẽ đưa được sang Nhật Bản làm việc.

Chưa hết, để tránh bị doanh nghiệp hợp pháp và cơ quan chức năng phát hiện ra việc làm bậy bạ, cuối năm 2016, đối tượng làm hồ sơ xin thành lập doanh nghiệp chuyên về vận tải. Sau đó, Vững dùng chính pháp nhân này giao dịch với khách hàng.

Thực tế từ khi treo biển quảng cáo và nhận hồ sơ, tiền để xuất khẩu lao động đến hết thời hạn cam kết, Vững không đưa được trường hợp nào ra nước ngoài. Tháng 4/2017, do nhiều người đến đòi lại tiền, Vững bỏ trốn cho đến gần 4 tháng sau thì bị cơ quan công an bắt giữ.

Kết quả điều tra cho thấy, bằng thủ đoạn gian dối nêu trên, từ tháng 6/2016 đến tháng 4/2017, Vững đã lừa đảo chiếm đoạt của 91 người (ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau) với tổng số tiền lên đến hơn 5,4 tỷ đồng. Trong số đó, hơn một nửa bị hại thiếu sự hợp tác với cơ quan chức năng và không có yêu cầu gì.

Mở tòa xem xét hành vi của bị cáo, TAND TP Hà Nội khẳng định Nguyễn Huy Vững không có chức năng và khả năng đưa người ra nước ngoài lao động. Nhưng vì động cơ bất chính, bị cáo đã đưa ra những thông tin gian dối để bị hại tin tưởng và chiếm đoạt tiền của họ.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án cùng các chứng cứ, tài liệu thẩm tra công khai tại phiên tòa đủ cơ sở khẳng định Nguyễn Huy Vững phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản như cáo trạng truy tố. Từ đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội quyết định áp dụng mức án nêu trên.   

Theo An ninh thủ đô

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến