Mập mờ dự án ‘vỏ đô thị, ruột khoáng sản’
18/03/2016 08:40:25
Dự án nằm ở vị trí vàng của PhanThiết nhưng được ưu ái giao đất không qua đấu giá; chưa nộp tiền sử dụng đất đã khai thác cát đem đi bán.

Tin liên quan

Dự án nằm ở vị trí vàng của PhanThiết nhưng được ưu ái giao đất không qua đấu giá; chưa nộp tiền sử dụng đất đã khai thác cát đem đi bán.

UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Tân Việt Phát dừng mọi hoạt động xây dựng, đồng thời dừng ngay việc khai thác cát bồi nền trong dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ và dân cư trên trục đường Phan Thiết-Mũi Né.

Dự án được quá nhiều ưu ái

Dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát có diện tích hơn 25 ha, thuộc phường Phú Hài, TP Phan Thiết, nằm ngay dọc tuyến đường Phan Thiết-Mũi Né. Năm 2010, dự án có vị trí vàng này được UBND tỉnh giao đất nhưng không thông qua đấu giá theo quy định.

Đáng nói là trình tự giao đất, phê duyệt và triển khai dự án này nhanh tới mức bất thường. Cụ thể ngày 14-1-2010, Sở TN&MT có văn bản trình UBND tỉnh Bình Thuận về việc giao đất cho Tân Việt Phát. Ngay sáng hôm sau chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định giao đất cho chủ dự án.

Trưa cùng ngày, chủ dự án đã mang quyết định xuống giao cho UBND phường Phú Hài. Và rạng sáng 16-1-2010, hàng chục xe cơ giới được điều vào dự án ngang nhiên triệt hạ cây trồng, cày xới đất đai trong khi chủ đầu tư chưa hề tiến hành hiệp thương, kiểm kê tài sản trên đất của dân để thỏa thuận bồi thường. Thậm chí nhiều chòi rẫy của dân trong khu đất này cũng bị ai đó đốt sạch vào đêm hôm trước.

Trước việc tài sản của người dân bị hủy hoại nghiêm trọng, ngày 21-1-2010 Tỉnh ủy Bình Thuận phải có thông báo khẩn yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo dừng ngay dự án. Sau đó Thanh tra Chính phủ vào cuộc và chỉ rõ việc UBND tỉnh Bình Thuận giao đất không qua đấu giá là sai khiến ngân sách nhà nước bị thiệt hại.

Chủ yếu khai thác cát trái phép

Vừa được giao đất, chưa nộp tiền, chưa làm thủ tục kiểm kê bồi thường cho dân nhưng Công ty Tân Việt Phát đã đưa cơ giới vào khai thác cát. Ảnh: P.NAM

Từ năm 2011 đến 2015, ai có dịp đi trên tuyến đường Phan Thiết-Mũi Né, đối diện lầu Ông Hoàng cũng dễ dàng nhận thấy khu đất trống bị bỏ hoang, được che chắn sơ sài bởi những tấm biển quảng cáo bằng vải thô rẻ tiền. Ai cũng nghĩ dự án của Tân Việt Phát đã bị hủy bỏ. Nhưng từ tháng 11-2015, dự án này bỗng nhiên “sống” lại. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe cơ giới đến múc cát từ trong dự án, vận chuyển đến san lấp mặt bằng cho Khu đô thị du lịch biển tại khu vực Đồi Dương, Phan Thiết cách đó mấy cây số.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ dự án của Tân Việt Phát được lấy cát mang đi bán là do Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh Bình Thuận cho phép công ty này được hạ cốt nền để tận dụng khoáng sản.

UBND TP Phan Thiết cho hay Sở TN&MT đã căn cứ báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) lập từ năm 2011 của Công ty Tân Việt Phát đã hết hạn để giúp công ty này khai thác cát trái phép. Theo Luật Bảo vệ môi trường, khi một dự án đã được phê duyệt ĐTM nhưng không triển khai trong vòng 24 tháng; thay đổi phương án đã được phê duyệt… đều phải lập báo cáo lại. Do đó việc khai thác cát trong dự án của Tân Việt Phát là trái phép!

Điều khó hiểu là trước khi có văn bản đề nghị cho Công ty Tân Việt Phát được khai thác cát, Sở TN&MT từng có văn bản khẳng định công ty không được phép khai thác, tận thu cát nếu không lập lại ĐTM.

Theo giá đất tại thời điểm hiện tại, Công ty Tân Việt Phát nếu muốn xây dựng dự án hay khai thác cát tận thu thì phải nộp hàng trăm tỉ đồng tiền sử dụng đất vào ngân sách. Tuy nhiên, từ khi được giao đất đến nay đã hơn sáu năm công ty này không nộp một đồng nào.

“Đến thời điểm này Cục Thuế tỉnh Bình Thuận chưa nhận được hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của Công ty Tân Việt Phát” - ngày 16-3, ông Nguyễn Văn Tài, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Thuận, xác nhận.

Chiều 16-3, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: Ngày 8-10-2015, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở TN&MT xác định và thông báo cho chủ đầu tư nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định. Mới đây, ngày 4-3, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản nhắc nhở Sở TN&MT về việc này.

Còn ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, thông tin Sở đang làm các thủ tục để tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định giao đất cho dự án này để xác định nghĩa vụ tài chính. Chúng tôi thắc mắc từ đầu năm 2010 UBND tỉnh đã ra quyết định giao đất cho Tân Việt Phát, vì sao tới nay tiếp tục giao lại một lần nữa trên cùng diện tích đất? Ông Hồ Lâm giải thích trước đây UBND tỉnh đã giao đất, tuy nhiên công ty này không thực hiện nên dừng lại. Đến tháng 8-2015, do Công ty Tân Việt Phát điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết nên phải giao đất lại (?).

Đối với việc khai thác cát trong dự án trong khi chưa lập ĐTM mới, ông Lâm cho biết UBND tỉnh đã đình chỉ việc khai thác tận thu cát trong dự án này.

Theo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến