Dòng sự kiện:
Masan kỳ vọng thu 100.000 tỷ đồng năm nay
13/04/2022 19:20:35
Với doanh thu kỳ vọng đạt 90.000-100.000 tỷ đồng năm nay, Masan dự kiến ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế khoảng 6.900-8.500 tỷ đồng.

Công ty CP Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 với kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ở hầu hết mảng kinh doanh so với năm 2021.

Ở kết quả kinh doanh hợp nhất, sau năm 2021 đạt doanh thu cao kỷ lục hơn 88.600 tỷ đồng, ban lãnh đạo Masan tiếp tục đặt tham vọng tăng trưởng ở chỉ tiêu này với mục tiêu 90.000-100.000 tỷ đồng trong năm nay. So với năm liền trước, mức doanh thu kế hoạch này của Masan đã cao hơn 1,6-12,9%.

Đi cùng mức doanh thu kỷ lục này, Masan dự kiến lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trong khoảng 6.900-8.500 tỷ và lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty mẹ là 4.800-6.200 tỷ đồng.

Trong năm trước đó, nhờ tăng trưởng mạnh ở chỉ tiêu doanh thu và biên lãi gộp, Masan đã thu về khoản lợi nhuận cao kỷ lục hơn 10.100 tỷ đồng. Như vậy, kế hoạch lợi nhuận năm nay của Masan chỉ tương đương 68-84% so với năm liền trước.

Để đạt được kế hoạch này, lãnh đạo Masan cho biết tập đoàn kỳ vọng ghi nhận tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận trên tất cả mảng kinh doanh. Trong đó, động lực tăng trưởng đến từ các hoạt động đầu tư gần đây, điều kiện thị trường thuận lợi hơn, sức mạnh hiệp lực của nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp và hiện thực hóa nền tảng Point of Life.

Về dài hạn, lãnh đạo Masan tin rằng những hoạt động trong năm 2021 đã tạo tiền đề cho giai đoạn chuyển đổi và tăng trưởng tiếp theo của tập đoàn. Trong giai đoạn tới, Masan dự kiến tăng tốc chiến lược Point of Life, nhân rộng mô hình cửa hàng mini mall tích hợp các thương hiệu thuộc Masan và dịch vụ phục vụ các nhu cầu lớn, thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng từ offline đến online.

Cũng tại đại hội cổ đông sắp tới, Masan sẽ trình cổ đông kế hoạch chào bán cổ phần riêng lẻ và tăng vốn điều lệ.

Trong đó, tập đoàn này dự kiến chào bán riêng lẻ tối đa 142,37 triệu cổ phiếu, Masan xin cổ đông ủy quyền cho HĐQT quyết định tổng số cổ phiếu chào bán cụ thể và số chào bán cho từng nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Theo kế hoạch, việc chào bán cổ phiếu sẽ diễn ra trong năm nay hoặc trước Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, sau khi được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận.

Hiện Masan chưa công bố giá chào bán cổ phiếu phát hành riêng lẻ nhưng giá sẽ không thấp hơn giá trị sổ sách theo báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm gần nhất. HĐQT cũng sẽ xin cổ đông cho quyết định giá chào bán cụ thể.

Cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm đối với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Masan cho biết số tiền thu được từ việc tăng vốn này sẽ được dùng để phục vụ các mục đích chung, nhu cầu hoạt động kinh doanh và bổ sung vốn lưu động. Bên cạnh đó, một phần vốn có thể dùng để đầu tư góp vốn vào các công ty con; nâng cao năng lực tài chính, quy mô hoạt động; tối ưu hóa bảng cân đối kế toán; phục vụ mua bán sáp nhập; tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty con…

Cùng với việc phát hành riêng lẻ nói trên, vốn điều lệ của Masan cũng dự kiến tăng lên tương ứng tổng mệnh giá cổ phiếu phát hành. Đến cuối năm 2021, vốn điều lệ của Masan là 11.805 tỷ đồng, nếu hoàn tất đợt phát hành, vốn điều lệ công ty này sẽ tăng lên 13.229 tỷ đồng.

Ngoài ra, ban lãnh đạo cũng dự kiến trình cổ đông chấp thuận phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với số lượng tối đa 0,5% tổng số cổ phần đang lưu hành.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến