Dòng sự kiện:
Mất tiền tỷ mua nhà trên giấy, người dân ngậm quả đắng vì bị lừa đảo
19/03/2019 21:12:43
Tin lời công ty bất động sản, để mua được đất có vị trí đẹp, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã bỏ ra số tiền hàng trăm triệu để đặt cọc, tuy nhiên cuối cùng họ mới vỡ lẽ ra rằng bị lừa đảo.

Gặp phải siêu lừa

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Tiến Hiệp (SN 1978), trú phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa: ngày 4/6/2018, biết được thông tin rao bán MB199 Đông Hải, ông cùng vợ là bà Nguyễn Thị Hằng đến văn phòng Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng BĐS Lam Sơn, có văn phòng giao dịch tại tầng 3, tòa nhà Trường Thanh Hoa, đại lộ Lê Lợi, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa). Tại đây, ông Trần Đăng Hải (Phó giám đốc công ty) đã giới thiệu các lô đất tại mặt bằng trên và cam kết là đang có đất.

Đặt cọc tiền mua lô đất tại mặt bằng trên, nhiều khách hàng gặp phải siêu lừa

Vì tin tưởng, hai vợ chồng ông Hiệp và bà Nguyễn Thị Hằng đã đặt mua 2 lô đất, một lô đứng tên bà Hằng đặt cọc 200 triệu đồng, một lô đứng tên ông Nguyễn Tiếp Hiệp đặt cọc 400 triệu đồng.

Trong hợp đồng kí với ông Hiệp - bà Hằng, ông Hải hẹn sẽ sang tên hợp đồng giữa khách hàng với chủ đầu tư vào ngày 11/6/2018. Tuy nhiên đến hẹn, công ty đã không thực hiện chuyển đổi hợp đồng, sau khi tìm hiểu, ông Hiệp mới biết công ty không có đất như hứa hẹn mà chỉ lừa vợ chồng ông để lấy tiền.

Theo ông Hiệp, sau nhiều lần tìm đến văn phòng để đòi tiền, thì anh Hải mới trả lại cho ông 200 triệu đồng, còn lại 400 triệu đồng thì không trả.

Bà Nguyễn Thị Hằng, vợ ông Hiệp cho biết:“Khi đặt mua, vợ chồng tôi chỉ xem trên bản đồ quy hoạch, ưng lô nào thì chọn lô đó rồi tự đi xem. Chúng tôi không được công ty dẫn đi xem thực tế”.

Đến ngày hẹn, vợ chồng bà Hằng không được giao đất như thỏa thuận. “Phía công ty bất động sản hẹn 1 tuần rồi hẹn tiếp 1 tháng hoặc giới thiệu lô khác gần đó. Song, tất cả chỉ nói bằng miệng”, bà bức xúc nói.

Theo bà Hằng, khi gia đình chị dọa sẽ báo công an thì Hải thừa nhận số tiền đặt cọc đó, anh ta không nộp sang cho chủ đầu tư mà chuyển Nguyễn Lê Giang (cựu cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Thanh Hóa) sử dụng vào mục đích khác. Lúc này, vợ chồng bà Hằng mới vỡ lẽ rằng mình đã bị lừa và làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng.

Trường hợp vợ chồng ông Hiệp bà Hằng không phải là duy nhất, còn có nhiều người khác cũng mất tiền oan vị bị công ty BĐS Lam Sơn lừa dối.

Ông Lê Hữu Nam (SN 1975), trú tại phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) cho biết, ông đã đặt mua 4 lô đất tại MB199 theo quảng cáo của ông Hải với tổng số tiền là 360 triệu đồng. Không nhận được đất, đến nay ông vẫn chưa đòi lại được tiền từ Công ty BĐS Lam Sơn.

Tương tự, ông Lê Khắc Thư (53 tuổi), trú ở phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) cho biết: vào tháng 5/2018, ông đã hai lần đặt cọc số tiền hơn 641,5 triệu đồng để mua 2 lô đất tại mặt bằng 199 Đông Hải cho Công ty cổ phần bất động sản Lam Sơn.

Thời điểm mua đất, ông Thư cũng được phía công ty hẹn giao đất rất nhiều lần nhưng đều thất hẹn. Khi biết mình bị lừa, người đàn ông này đi đòi lại tiền và cũng chỉ mới được trả 200 triệu đồng.

Giám đốc công ty tra tay vào còng

Sau khi nhận đơn tố cáo của người dân, cuối năm 2018, Công an tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc.

Ngày 5/11, Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Đăng Hải (23 tuổi, trú xã Quảng Vinh, TP Sầm Sơn) là Phó giám đốc Công ty bất động sản Lam Sơn) và Nguyễn Lê Giang (33 tuổi, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa), nguyên là cán bộ phòng tài nguyên và môi trường (TP Thanh Hóa) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tháng 1/2018, sau khi thành lập công ty, Trần Đăng Hải đã câu kết với Nguyễn Lê Giang thu thập thông tin về các mặt bằng khu dân cư đang trong quá trình triển khai, sau đó giao bán đất cho nhiều người có nhu cầu.

Công ty này hứa hẹn với khách sẽ trúng đấu giá đất tại các mặt bằng 3205 (Nguyễn Công Trứ), 3241 (mặt bằng Triển lãm), 119 (mặt bằng Đông Hải) và 2125 (mặt bằng SunSport).

Để tạo lòng tin với khách hàng, các đối tượng lên mạng tải về sơ đồ các lô đất, vị trí các thửa đất ở các mặt bằng. Sau đó, tổ chức rao bán, thuê đội ngũ gồm 20 nhân viên môi giới, dẫn người có nhu cầu đến xem để tạo lòng tin.

Hải và Giang còn tự soạn các thông báo của cơ quan chức năng, áp dụng chiêu trò đất ngoại giao giá tốt, vị trí đẹp, nhu cầu thị trường đang cao để thúc giục người mua đất phải đặt cọc trước 60% số tiền giá trị lô đất.

Chỉ tính từ tháng 1-10/2018, các đối tượng trên đã thực hiện bán hơn 100 lô đất trên giấy tờ cho 80 người, với tổng số tiền đã thu và chiếm đoạt là hơn 60 tỷ.

Mặc dù các đối tượng đứng đầu vụ án lừa đảo đã bị bắt giữ, tuy nhiên các nạn nhân đang như ngồi trên đống lửa, bởi số tiền họ bị chiếm đoạt khó có khả năng đòi lại được.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến