Mất tiền tỷ vì mua hàng qua email
19/08/2014 12:19:31
Lợi dụng việc buôn bán online chỉ trao đổi qua mail, các hacker đã khéo léo luồn thông tin giả để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.


 
Anh Đức Tuấn là giám đốc một công ty có mối quan hệ làm ăn với khách hàng ở nước ngoài. Qua nhiều năm hợp tác uy tín, giữa hai bên thống nhất việc mua bán hàng sẽ trao đổi qua thư điện tử. Như thường lệ, đầu tháng 8-2014, sau nhiều lần email qua lại để thỏa thuận các điều khoản, anh Tuấn đồng ý mua đơn hàng theo giá như file Proforma.xls và đề nghị đối tác gửi hợp đồng contract. Cẩn thận hơn, khi nhận được hợp đồng, anh Tuấn còn kiểm tra các thông tin như tên, địa chỉ, số tài khoản của khách hàng... rồi ký tên đóng dấu, gửi lại cho khách để xác nhận.
 
Theo nội dung hợp đồng, anh Tuấn chuyển 45.000 USD vào tài khoản của khách hàng. Nhưng nhiều ngày trôi qua, phía đối tác vẫn thông báo chưa nhận được tiền. Đối chiếu hóa đơn chứng từ, hai bên phát hiện địa chỉ email của khách hàng ở nước ngoài bị hacker tấn công, chèn thêm nội dung vào bản hợp đồng. Cụ thể là tên công ty đối tác vẫn giữ nguyên, nhưng cuối tên công ty thật được chèn thêm công ty giả danh được đóng mở (sfinka trading co.,ltd). Sau đó chúng khéo léo luồn thông tin công ty giả danh này vào điều khoản thanh toán. Như vậy, địa chỉ là của công ty thật, tên và số tài khoản là của công ty giả, khiến cho anh Tuấn nhầm lẫn và chuyển tiền vào tài khoản đã bị hacker chiếm dụng. Kết quả điều tra của cảnh sát nước bạn cho biết, số tiền trên đã chảy qua 2 - 3 ngân hàng ở nhiều nơi trên thế giới.
 
Thời gian qua, tội phạm sử dụng công nghệ cao gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Không chỉ đột nhập vào hệ thống máy tính của các công ty, ngân hàng trong nước đánh cắp dữ liệu khách hàng để rút tiền, hoặc ra lệnh giả để chuyển tiền, loại tội phạm này còn hoạt động xuyên quốc gia, trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực an toàn hệ thống máy tính, tài chính - ngân hàng, thanh toán điện tử và thương mại điện tử.
 
Nghiên cứu của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết: Đối tượng gây án có thể ngồi một chỗ sử dụng mạng internet tấn công vào bất kỳ nơi nào trên thế giới, chỉ để lại rất ít dấu vết. Hacker thường sử dụng công cụ tìm, phát hiện lỗi của các trang web trong nước và nước ngoài để xâm nhập bất hợp pháp, lấy cắp dữ liệu, phá hoại, sử dụng máy chủ trung gian - Proxy tấn công. Hacker thường sử dụng các dịch vụ internet miễn phí như email, chat của Yahoo, Gmail, Hotmail, IRC... Đây là nơi lý tưởng để hacker phạm tội và không để lại dấu vết, do không phải trả tiền và khai báo nhân thân thật.
 
Để ngăn chặn và phòng ngừa loại tội phạm này, người dân khi thực hiện các giao dịch qua tài khoản thẻ ngân hàng cần có ý thức bảo vệ, khóa mật khẩu, cơ sở dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và hệ thống thiết bị công nghệ cao của mình.
 
Theo Congan.com.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến