Dòng sự kiện:
Mất tới 3 giờ để làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng?
12/03/2018 11:15:12
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh cho hay, có người nước ngoài than phiền rằng làm thủ tục visa qua cửa khẩu xuất nhập cảnh của sân bay quốc tế Đà Nẵng phải mất 3 giờ.

Từ phản ánh của người dân…

Lúc 19h tối 11/3, chị Nguyễn Thị Kim Dung (công tác tại Trung tâm Hành chính quận Sơn Trà, Đà Nẵng) chuyển lên trang FB Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh – Sạch – Đẹp dòng trạng thái đầy bức xúc của người cháu tên Nguyễn Tuyết Nga (hiện lấy chồng, định cư tại TP Caims, Úc) do “suýt trễ 2 chuyến bay vì sự vô lý của công an xuất nhập cảnh Đà Nẵng!”.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh phản ánh với Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa về tình trạng làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng phải mất tới 3 tiếng đồng hồ! (Ảnh: HC)

Trước đó một giờ, chị Nguyễn Tuyết Nga (Nick name: Lily Stacet ) viết trên FB của mình: “Hôm nay mình bay từ Đà Nẵng đi Singapore để nối chuyến bay tiếp theo từ Sing qua Úc. Sau khi đã trình passport và 2 vé máy bay, anh công an ở cửa xuất cảnh tên Khưu Minh Đức hỏi mình: “Em bay đi đâu?”. Mình trả lời: “Em bay đi Úc ạ!” Anh hỏi: “Visa đi Úc của em đâu?”. Mình trả lời: “Em định cư bên Úc ạ, visa của em là visa điện tử, hải quan Úc sẽ thấy khi soi passport.”

Anh ấy vẫn khăng khăng: “Không được. Em phải trình visa Úc ra đây”. Mình bất ngờ: “Em đã bảo anh visa của em là visa điện tử, hải quan Úc soi trên máy khi nhập cảnh, làm sao em có mà trình cho anh được?” Ổng ấy vẫn không buông tha: “Em phải cho anh xem visa Úc của em!“

Lúc này mình đã gần trễ giờ ra máy bay nên năn nỉ: “Em chỉ có email của luật sư cách đây 3 năm là em được cấp visa định cư Úc, nhưng em không có sim không có wifi, anh cho em mượn máy để đăng nhập email được không? Em sắp trễ chuyến bay qua Sing, đồng nghĩa cũng là trễ chuyến bay qua Úc”

Ổng vẫn cao giọng: “Em không được sử dụng máy tính ở đây. Em làm sao thì làm, em phải cho anh xem visa!”. Lúc này có thêm 1 công an xuất nhập cảnh khác tên Tạ Hải Anh xông vào to tiếng với mình, bắt mình phải cho xem visa ở Úc.

Đến lúc này thì hết thuốc chữa. Máy bay thì sắp lăn bánh, mình bực quá hét to: “Chị Tạ Hải Anh, anh Khưu Minh Đức, tôi nhớ tên 2 anh chị rồi đấy nhé! Tôi mà bị trễ 2 chuyến bay thì tôi sẽ kiện 2 anh chị!”.

Nghe xong câu đó, tự dưng đang từ chỗ “khăng khăng đòi xem visa Úc”, 2 anh chị này cho mình đi ngay lập tức trong 1 nốt nhạc luôn. Chị Tạ Hải Anh còn thòng thêm: “Nếu em nói đi Sing thôi thì anh chị cho em đi lâu rồi.”.

Điên à? Đi Úc nói đi Úc chứ sao lại nói đi Sing! Quá cảnh ở Sing vài tiếng mà cũng tính đi Sing à! Mà nói đi Úc thì sao? Mỗi nước có hải quan xuất nhập cảnh riêng. Từ bao giờ nước này đi kiểm tra visa định cư ở nước kia vậy?

Mình đã bay 8 ngàn 6 trăm 7 chục chuyến, chưa bao giờ bị lâm vào hoàn cảnh này! Theo luật, hải quan nước sở tại có quyền hỏi xem visa đến nước kế tiếp nhưng không có quyền giữ người cấm lên máy bay trừ khi có dấu hiệu nguy hiểm an ninh! Nước ai, hải quan nấy lo! Không có visa ở Úc thì đến sân bay Úc nó cũng đuổi ra. Visa điện tử của nước khác mà đòi xem, không biết cho xem kiểu gì luôn!

Chính sự vô lí đòi kiểm tra visa của nước khác không thuộc nhiệm vụ bổn phận của mình, giữ hành khách, ngăn cản việc lên máy bay mà không có lý do chính đáng hơn 30 phút dẫn đến việc suýt trễ 2 chuyến bay, nhưng lại ngay lập tức đồng ý cho xuất cảnh vì chữ “kiện” - làm mình quá thất vọng và mất lòng tin vào hải quan Đà Nẵng!

Nếu hôm nay mình bị trễ 2 chuyến bay giá $1300 thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Liệu có bất cứ công dân Việt Nam ở nước ngoài nào khác cũng bị hoạch hoẹ cắc cớ và giữ không cho lên máy bay vô lý như mình không? Mong mỗi người hãy lên tiếng nói vì 1 cảng hàng không trong sạch văn minh đạo đức & để Việt kiều mỗi khi về nước không phải nơm nớp lo sợ bị làm tiền!”.

Đến bức xúc của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng…

Sáng 12/3, PV đã liên hệ với Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu kiêm phát ngôn viên của Công an Đà Nẵng. Ông đang họp nhưng vẫn cho biết sẽ xem ngay phản ánh của chị Nguyễn Tuyết Nga được chị Nguyễn Thị Kim Dung phản ánh lên trang FB Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh – Sạch – Đẹp, để phản hồi cho báo chí.

Sau đó ít phút, Đại tá Nguyễn Đức Dũng nhắn tin cho hay, trường hợp kể trên thuộc trách nhiệm của Cục A98, Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng và hướng dẫn PV Infonet liên hệ với người có trách nhiệm ở đó. Theo hướng dẫn, PV Infonet đã gọi điện cho một người tên Lạc. Ông này cho hay, mình là Phó Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Khi PV phản ánh sơ bộ vụ việc được nêu trên trang FB Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh – Sạch – Đẹp thì ông Lạc cười. Sau đó ông trả lời: “Cái đó tôi cũng chưa rõ. Số máy này của tôi nhưng mà tôi chưa rõ. Hôm nay tôi nghỉ. Để tôi xem lại chứ tôi cũng chưa rõ!”.

Trước đó, chiều 8/3, tại buổi “Tọa đàm Mùa xuân 2018” giữa lãnh đạo TP Đà Nẵng với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn (Infonet đã đưa tin), ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã nhấn mạnh đề nghị “tạo môi trường an toàn cho du khách”. Ông nói: “Tuần vừa rồi, năm vừa rồi, trước Tết vừa rồi, du khách bị móc túi, du khách bị chặt chém. Vậy thì nên như thế nào chứ để như vậy thì làm sao du khách an tâm đến với Đà Nẵng?”.

Đặc biệt, ông Huỳnh Tấn Vinh phản ánh với Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: “Sáng nay có một người nước ngoài ở Đà Nẵng than phiền rằng làm thủ tục visa qua cửa khẩu xuất nhập cảnh của sân bay quốc tế Đà Nẵng mất tới 3 tiếng đồng hồ. Có ai đời ga hàng không mới tinh như vậy mà mất tới 3 tiếng đồng hồ cho một người khách thông quan. Nếu khách đến đây ồ ạt, nếu có thêm nhiều chuyến Boeing, nhiều chuyến Airbus nữa thì làm sao mà giải quyết?”.

Nghe vậy, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay, trong tuần tới ông sẽ cùng Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ thị sát các vị trí có thể xây dựng các điểm, các cửa hàng, các khu vui chơi giải trí và đặc biệt là sẽ có buổi làm việc với sân bay Đà Nẵng.

“Chúng ta mới xây dựng nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng rất đẹp nhưng lại thiếu khả năng giải quyết thông quan. Đáng tiếc là tôi về đã khoảng 5 tháng nhưng đến nay mới được nghe phàn nàn này. Tôi mong rằng những phàn nàn như vậy sẽ đến với chúng tôi sớm hơn, nhanh hơn, kịp thời hơn để chúng tôi cùng với các doanh nghiệp chia sẻ và có hướng giải quyết!”, ông Trương Quang Nghĩa nói.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến