Dòng sự kiện:
Mất trắng 50 tấn cá sau một đêm, người dân chịu thiệt hại nặng
06/10/2023 18:26:43
Hơn 50 tấn cá của các hộ dân nuôi cá lồng bè bị chết sau 1 đêm, hiện cơ quan chức năng đang tìm nguyên nhân.

Trưa nay (6/10), lãnh đạo xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn vừa có hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Nghèn bị thiệt hại tiền tỷ do cá sắp đến ngày thu hoạch đồng loạt chết trong đêm.

Sản lượng cá chết ước khoảng 50 tấn, chủ yếu là cá vược, cá chẽm, cá hồng.

Cá lồng của người dân chết hàng loạt.

Thống kê thiệt hại ban đầu của UBND xã Thạch Sơn cho thấy, có 53 hộ dân nuôi cá chẽm trong hơn 200 ô lồng trên sông Nghèn bị chết trắng với số lượng 50 tấn.

Người dân vớt những con cá đã chết để bán, vớt vát tiền vốn.

Mếu máo cầm những con cá chết trên tay, bà Nguyễn Thị Lộc (SN 1966) cho biết, gia đình bà nuôi 2.000 con cá trong lồng bè, gồm cá vược, cá hồng. Thời gian nuôi từ 1-3 năm nên trọng lượng to nhỏ khác nhau.

“Từ đêm qua đến rạng sáng nay. bara Đò Điệm xả, nước ở trên nguồn chảy xuống khiến cá bị chết hàng loạt. Cá cả làng chết trắng hết, thiệt hại nhiều lắm”, bà Lộc xót xa.

 Sau khi nhận được thông tin, sáng nay, chính quyền xã Thạch Sơn huy động lực lượng đến giúp bà con thu hoạch cá mang lên bờ bán vớt vát tài sản. Nếu trước kia cá có giá khoảng 170.000-200.000 đồng/kg, nay người dân bán chỉ được 60.000-100.000 đồng/kg.

Về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt, người dân nhận định, do lượng nước ngọt từ bara Đò Điệm đổ về lớn khiến môi trường nuôi trong các lồng bè thay đổi đột ngột, kết hợp với việc nguồn nước có thể bị ô nhiễm nên cá bị sốc nước.

Chị Đào oà khóc khi bao nhiêu vốn liếng gia đình mất trắng sau một đêm.

“Trước thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết, bara Đò Điệm mở cống điều tiết nước. Tuy nhiên, vào sáng 6/10, lưu lượng xả lớn và nước có màu đục hơn so với bình thường”, một người dân nói.

Theo ông Trần Hữu Nghĩa, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cá nuôi lồng bè ở dưới cống bara Đò Diệm bị chết. Thời điểm này vào mùa mưa bão, xã cũng đã liên tục thúc giục bà con thu hoạch nhằm tránh xảy ra sự cố đáng tiếc, tuy nhiên sự việc cá chết vào đêm qua gây thiệt hại lớn cho người dân địa phương.

Theo đại diện Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho hay, sau khi nhận được thông tin cá nuôi lồng bè của người dân thôn Sông Hải nuôi trên sông Nghèn bị chết, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện Thạch Hà và xã Thạch Sơn xuống kiểm tra, lấy mẫu nước và mẫu cá tại các lồng nuôi để tiến hành phân tích, làm rõ nguyên nhân.

Hồ Thắng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến