Dòng sự kiện:
Máu đổ giữa thời bình, để bớt đi những vùng đất dữ
01/07/2018 14:06:14
Hai đối tượng trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội danh liên quan đến ma túy bị tiêu diệt với lô súng, đạn, lựu đạn, bình gas bên cạnh.

Có đến 4 xe bọc thép, cùng phương tiện rà phá mìn đã được huy động, cộng thêm lực lượng thiện chiến và phương tiện, kỹ thuật hiện đại nhất... - Đó là những lát cắt nhanh về 2 chuyên án bắt giữ các đối tượng trốn truy nã nguy hiểm ở Loóng Luông (Sơn La) những ngày cuối tháng 6 này, do Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các đơn vị đặc biệt của Bộ Công an vừa triển khai thành công. Chỉ là “lát cắt nhanh”, song nó đã phản ánh cơ bản đầy đủ tính chất khốc liệt, sinh tử trên mặt trận đấu tranh, trấn áp tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.

Hai chuyên án đều thành công trọn vẹn, bởi các đối tượng truy nã đã bị trấn áp; bởi các loại súng, đạn cùng phương tiện tàng trữ nhằm chống trả lực lượng chức năng đã bị vô hiệu hóa; điều hết sức quan trọng, không xảy ra bất cứ thương vong nào đối với lực lượng thực thi nhiệm vụ, và nhân dân. Cho dù, đối tượng truy nã đã nổ súng chống đối, cùng sự phản kháng hung hăng của đám đàn em, chân rết đa phần đầy mình tiền án, tiền sự, nghiện ma túy.

Tội phạm ma túy vốn hội tụ đủ các yếu tố lưu manh, côn đồ của tội phạm hình sự; sự lọc lõi, ranh ma, tinh quái của tội phạm kinh tế và sự nguy hiểm, manh động, chống đối quyết liệt của những kẻ buôn bán “cái chết trắng”. “Chọn” ma túy, nghĩa là đối tượng chấp nhận rủi ro cao nhất, bởi nếu bị bắt, chúng hoặc sẽ thụ án tù dài, hoặc lĩnh mức án tử hình. Thế nên ngoài thủ đoạn đối phó, tội phạm ma túy luôn tính đến... con đường chết, dành cho chúng và với cả lực lượng truy bắt. 

Tháng 3/2017, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Trong 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã phát hiện, khám phá thành công trên 172.000 chuyên án, bắt giữ trên 283.000 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ số lượng lớn tang vật và triệt phá nhiều điểm, tụ điểm ma túy phức tạp. Để lập nên những chiến công, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, thách thức, gian khổ, và có cả sự hy sinh mất mát. 

Có 22 cán bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng và quần chúng nhân dân anh dũng hy sinh; đó chưa kể tới hàng trăm cán bộ, chiến sỹ bị thương, nhiều cán bộ, chiến sỹ đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm HIV/AIDS. Đó cũng là một “lát cắt nhanh” phản ánh tính chất khốc liệt của mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma túy, nơi máu vẫn phải đổ giữa thời bình.

Làm sao để có thể bớt đi những vùng đất dữ dằn như Lũng Xá, Tà Dê, như Hang Kia, Pà Cò? Mỗi một chuyên án thành công; mỗi một tụ điểm, “điểm nóng” ma túy được hạ nhiệt; mỗi một đối tượng trốn truy nã bị bắt giữ, trấn áp, đều hết sức đáng mừng. Song điều quan trọng nhất phải là sự ổn định, bình yên mang tính bền vững. Phải xóa được những ám ảnh dai dẳng ở những vùng đất dữ đã và đang bị tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động. 

Hình như, đang rất thiếu và rất yếu ở những vùng đất dữ là vai trò của chính quyền cơ sở; là việc gây dựng, phát động và duy trì phong trào người dân tham gia tố giác, đấu tranh chống lại cái xấu, điều ác. Không thể không suy nghĩ khi mà riêng ở Loóng Luông, có tới 31 đối tượng truy nã về tội danh liên quan đến ma túy; 135 người nghiện ma túy, cùng hàng chục đối tượng đang thi hành án hay đã chấp hành xong án phạt tù trở về cộng đồng, vẫn tiềm ẩn nguy cơ phạm tội. Nếu có được thế trận phòng ngừa, quản lý chặt chẽ, sát sao; nếu có được một cộng đồng dũng cảm nói không với ma túy, có thể, chưa chắc Loóng Luông đã “nóng”.

Trận đánh ở Loóng Luông và vô vàn những cuộc đối đầu sinh tử giữa điều thiện - cái ác cho thấy sự khốc liệt của mặt trận đấu tranh tội phạm ma túy đặc biệt nguy hiểm, khi những chiến sĩ Công an sẵn sàng hy sinh thân mình bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân trước tội phạm, tệ nạn ma túy... Tất cả hướng đến mục tiêu cao nhất - bớt đi những vùng đất dữ vì ma túy, bằng tinh thần dũng cảm, quyết liệt và không khoan nhượng với tội phạm! 

Theo An ninh Thủ đô

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến