Dòng sự kiện:
Máy chạy thận liên tục trục trặc, bệnh nhân vừa chạy thận vừa... run
23/06/2020 07:33:40
Đó là thực tế diễn ra thường xuyên tại Bệnh viện Giao thông - Vận tải Hải Phòng, khiến các bệnh nhân vô cùng lo lắng khi chạy thận.

Máy chạy thận nhân tạo đang chạy thì gặp sự cố hay vừa chạy xong một ca lại không thể hoạt động tiếp... Đó là thực tế diễn ra thường xuyên tại Bệnh viện Giao thông - Vận tải Hải Phòng, khiến các bệnh nhân vừa chạy thận nhân tạo....vừa run. Lo lắng của bệnh nhân càng lên đến đỉnh điểm khi Bệnh viện đột ngột thông báo tạm dừng hệ thống máy thận nhân tạo mà không có phương án điều trị thay thế cho bệnh nhân.

Các bệnh nhân tại BV Giao thông - Vận tải Hải Phòng lo lắng khi máy chạy thận tại đây thường xuyên trục trặc, không đảm bảo an toàn khi chạy.

7h sáng ngày 22/6, hơn chục bệnh nhân có lịch chạy thận nhân tạo ca 1 tại Khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Giao thông – Vận tải Hải Phòng) đến bệnh viện thì bất ngờ nhận được thông báo Khoa tạm dừng chạy thận cho bệnh nhân. Sau 2 ngày nghỉ cuối tuần không được lọc máu, đa phần bệnh nhân đã rất mệt mỏi, tình trạng sức khỏe yếu. Bà Hoàng Thị Xuyến ở xã Đại Bản, An Dương, Hải Phòng lo lắng, bệnh này của bà đến ngày là phải chạy, cùng lắm chỉ dừng được 2 ngày. "Hôm nay mà không chạy được là chết, tôi cảm thấy mệt lắm! Có bà cụ phải chờ tí mà giờ phải thở ôxy"- bà Xuyến nói.

Lý do mà lãnh đạo khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Giao thông - Vận tải Hải Phòng) tạm dừng việc chạy thận cho bệnh nhân là do hệ thống máy móc y tế không đảm bảo, ảnh hưởng đến sự an toàn của bệnh nhân. Dù vậy, do sự cấp thiết phải điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ phụ trách Khoa Thận nhân tạo đã yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện cam kết chịu trách nhiệm nếu sự cố xảy ra thì mới tiến hành chạy thận trở lại cho bệnh nhân. Đến 10h30, bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại BV Giao thông - Vận tải mới được lọc máu, chậm hơn 3 tiếng so với lịch.

Một bệnh nhân nhỏ tuổi tại Khoa Thận nhân tạo (BV GTVT) quá mệt mỏi sau 2 ngày cuối tuần không được lọc máu và phải chờ đợi vì sự cố máy móc.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Giao thông – Vận tải Hải Phòng phải tạm dừng điều trị theo lịch hay phải mệt mỏi chờ đợi vì máy hỏng. Theo phản ánh của nhiều bệnh nhân, trang thiết bị y tế tại Khoa Thận của bệnh viện thường xuyên gặp trục trặc, khiến bệnh nhân vừa nằm trên giường chạy thận vừa... run.

"Máy móc đang chạy mà bị trục trặc là vô cùng nguy hiểm. Ở đây, máy móc chạy thận thường xuyên bị trục trặc, không an toàn"- bệnh nhân Phạm Văn Huyền chia sẻ.

Hiện tại, khoảng 50 bệnh nhân, chủ yếu là người dân các quận, huyện của thành phố Hải Phòng, đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Giao thông-Vận tải Hải Phòng. Được biết, đây là một bệnh viện hạng 3 trực thuộc Cục Y tế (Bộ Giao thông-Vận tải) nên việc đầu tư các thiết bị khám, chữa bệnh còn hạn chế. Đa phần máy móc, trang thiết bị y tế của bệnh viện nói chung và khoa Thận nhân tạo nói riêng được đầu tư từ nhiều năm trước.

Ông Bùi Hữu Hoàng, Thạc sỹ, Bác sỹ Chuyên khoa 2, Giám đốc Bệnh viện Giao thông - Vận tải Hải Phòng cho biết: trước mắt, bộ phận trang thiết bị của bệnh viện và các kỹ thuật viên trong khoa đã tiến hành kiểm tra và đưa các máy chạy thận nhân tạo hoạt động trở lại. Bệnh viện cũng đang khẩn trương thực hiện các phương án duy tu, bảo dưỡng máy móc, tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân điều trị tại đây.

BV Giao thông - Vận tải Hải Phòng trực thuộc Cục Y tế (Bộ Giao thông - Vận tải); nhiều máy móc, trang thiết bị y tế của bệnh viện đã cũ do được đầu tư từ nhiều năm trước.

"Hiện tại, các bệnh nhân đều lọc máu trên máy bình thường. Chúng tôi cũng chuẩn bị phương án, khi xảy ra các lỗi không mong muốn này tái diễn, chúng tôi sẽ chuyển bệnh nhân lên các bệnh viện tuyến trên để lọc máu. Trong quá trình kiểm tra lại máy móc, bệnh nhân sẽ được lọc máu an toàn. Vấn đề này thì cũng đã có sự chỉ đạo của Cục Y tế (Bộ GTVT) và Sở y tế địa phương. Chúng tôi cũng liên lạc với một số đối tác và kỹ sư ở Hà Nội, tuần này sẽ xuống kiểm tra và hiệu chỉnh các máy này"- ông Bùi Hữu Hoàng cho biết.

Chiều 22/6, Sở Y tế Hải Phòng có công văn yêu cầu Bệnh viện Giao thông - Vận tải Hải Phòng trong thời gian kiểm tra lại máy chạy thận nhân tạo, tạm dừng việc chạy thận nhân tạo và chuyển ngay bệnh nhân về Bệnh viện Đa khoa Quốc tế và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp. Các đơn vị này có kế hoạch tiếp nhận bệnh nhân chạy thận nhân tạo được chuyển từ Bệnh viện Giao thông - Vận tải để tiếp tục chữa trị, đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho bệnh nhân.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến