Dòng sự kiện:
Mẹ 53 tuổi liều mình sinh đôi sau 2 năm đau đớn vì mất con trai
01/09/2018 09:25:44
Sản phụ được chẩn đoán vô sinh thứ phát do tuổi cao lại bước vào giai đoạn mãn kinh và dự trữ buồng trứng rất thấp.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (Hà Nội) vừa mổ bắt con thành công cho sản phụ Trương Thị Hằng (53 tuổi, ở thị trấn Phú Thứ, Kinh Môn, Hải Dương) - một trong những sản phụ lớn tuổi nhất hiện nay ở nước ta.

Cặp song sinh một trai (nặng 2,6 kg) và một gái (nặng 2,3 kg) chào đời nhờ phương thụ tinh ống nghiệm IVF được thực hiện tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản.

Cặp song sinh chào đời từ sản phụ 53 tuổi. Ảnh: BSCC.

Chia sẻ về lý do sinh con ở độ tuổi hiếm thấy, bà Hằng cho hay hai vợ chồng từng có một người con trai. Tuy nhiên, năm 2016, con trai bà gặp tai nạn giao thông và ra đi khi vừa tốt nghiệp đại học. Trước nỗi đau mất mát quá lớn, bà trở nên trầm uất. Để vượt qua nỗi tuyệt vọng, hai vợ chồng ấp ủ hoài vọng sinh thêm con.

“Nhiều người bảo rằng vợ chồng lớn tuổi rồi, sống vui bên nhau là được. Nhưng tổ ấm thiếu vắng tiếng con thì nhà rộng rãi dư thừa vật chất đến đâu cũng cảm thấy thiếu thốn. Nhà có 2 vợ chồng, cô đơn quá nên chúng tôi đành phải liều”, bà Hằng chia sẻ về thời điểm bắt đầu.

Lúc này, bà Hằng được chẩn đoán vô sinh thứ phát do tuổi cao lại bước vào giai đoạn mãn kinh và dự trữ buồng trứng rất thấp.

PGS.TS Lê Hoàng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, người trực tiếp thăm khám và điều trị cho cặp vợ chồng này cho hay trong 20 năm, đây là một trong những ca bệnh khó mà cá nhân ông gặp phải bởi ở độ tuổi này, tỷ lệ thành công thấp. Trong khi đó, bệnh nhân có thể phải đối mặt với nhiều rủi ro nếu mang thai.

PGS Lê Hoàng thăm sản phụ sau ca mổ. Ảnh: BSCC.

Tuy nhiên, sự thiết tha và mong muốn có con của hai vợ chồng quá lớn nên PGS Hoàng đã quyết định điều trị cho bệnh nhân. Quy định của Bộ Y tế cũng cho phép phụ nữ trên 45 tuổi hiếm muộn được quyền “kiếm con” với điều kiện cơ sở điều trị phải theo dõi, cân nhắc kỹ sức khỏe, khả năng mang thai của sản phụ.

“Sau khi kiểm tra hàng loạt xét nghiệm, xác nhận bệnh nhân Hằng hoàn toàn khỏe mạnh, thai nhi không phải đối diện với nguy cơ bị các bệnh từ di truyền của mẹ do lớn tuổi như down, bất thường nhiễm sắc thể 13, 18… Hơn hết, gia đình quá tha thiết có con, nên tôi quyết định điều trị cho sản phụ Hằng sau nhiều đêm trăn trở”, bác sĩ Lê Hoàng chia sẻ.

Theo chuyên gia, khó khăn lớn nhất của ca bệnh là phụ nữ qua tuổi 50 khó cho phôi làm tổ. Vì thế, sau khoảng thời gian theo dõi chu kỳ, các bác sĩ đã đưa ra phác đồ theo dõi niêm mạc, xác định chính xác ngày chuyển phôi, sàng lọc phôi, áp dụng kỹ thuật hỗ trợ phôi thoát màng.

May mắn đến lần chuyển phôi thứ 4, bệnh nhân đã thành công khi mang thai đôi. Sản phụ sau đó được theo dõi định kỳ tại bệnh viện.

Tuy nhiên, ngày 22/8, trong kỳ siêu âm định kỳ, bà Hằng được chỉ định mổ gấp do thai có dấu hiệu suy tim.

Trực tiếp mổ cho người mẹ ở tuổi 53, thạc sĩ, bác sĩ Đinh Thị Hiền Lê, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chia sẻ: “Hơn 30 năm trong ngành sản phụ khoa, tôi chưa từng gặp một ca khó như thế này. Mẹ 53 tuổi, mang song thai, một thai đang rất yếu. Là một bác sĩ, tôi thở phào khi ê-kíp đỡ đẻ đã tập trung toàn lực để chị ấy vượt cạn suôn sẻ. Là một người mẹ, tôi quá nể khi chị ấy ở tuổi này vẫn liều mình để có con”.

Theo PGS Hoàng, tại Việt Nam, các bác sĩ đã thành công trong việc điều trị nhiều ca bệnh hiếm muộn khó, phức tạp, bệnh nhân cao tuổi, người có bệnh lý kèm theo.

“Nhiều ca gần 50 thậm chí trên 50 tuổi, chúng tôi vẫn cố gắng thực hiện dựa trên các hướng dẫn, quy định khắt khe của Bộ Y tế, vì các trường hợp đó đều là những hoàn cảnh quá đặc biệt và vô cùng đáng thương. Với lứa tuổi trẻ, tỷ lệ thành công là 60-70%. Những bệnh nhân dưới 30 tuổi, tỷ lệ này lên đến 80%. Tỷ lệ thành công chung là 50,3%”, PGS Hoàng cho hay.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến