Dòng sự kiện:
Meituan lỗ kỷ lục vì đòn trấn áp của chính quyền Trung Quốc
27/11/2021 11:18:23
Tập đoàn giao đồ ăn Trung Quốc báo lỗ lớn nhất trong 3 năm qua, một phần do sức ép từ cuộc điều tra chống độc quyền của Bắc Kinh.

Bloomberg đưa tin hôm 26/11, Meituan - tập đoàn giao đồ ăn lớn của Trung Quốc - báo cáo doanh thu quý III/2021 đạt 48,8 tỷ NDT (7,6 tỷ USD). Lỗ ròng tăng lên 10 tỷ NDT sau khi công ty chịu khoản phạt 3,44 tỷ NDT vì vi phạm các quy tắc chống độc quyền.

Đây là khoản lỗ cao nhất kể từ quý III/2018. Trước đó, giới phân tích dự báo Meituan chỉ lỗ ròng 7 tỷ NDT.

Các tập đoàn Internet lớn của Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc trấn áp mạnh tay của chính quyền Bắc Kinh, từ lĩnh vực thương mại điện tử, fintech (công nghệ tài chính) đến giáo dục trực tuyến. Tháng này, Tencent Holdings Ltd. báo cáo mức tăng trưởng doanh số hàng quý chậm nhất kể từ khi niêm yết.

Meituan bị phạt 530 triệu USD hồi tháng 10 vì vi phạm luật chống độc quyền. Ảnh: Bloomberg.

Hồi tháng 10, cơ quan quản lý chống độc quyền Trung Quốc phạt Meituan 530 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền. Bắc Kinh cũng yêu cầu công ty cải thiện cơ chế hoa hồng, đảm bảo quyền lợi của các cửa hàng đối tác và tăng cường bảo vệ nhân viên giao hàng.

Meituan cũng chịu sức ép từ chiến dịch “thịnh vượng chung” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hồi tháng 6, ông Wang Xing - nhà sáng lập kiêm CEO Meituan - đã quyên góp 2,3 tỷ USD cổ phần của gã khổng lồ giao đồ ăn cho quỹ từ thiện của mình.

Động thái đó diễn ra sau khi cơ quan giám sát thông báo về cuộc điều tra đối với công ty. Tỷ phú Wang sau đó đã đăng một bài thơ cổ lên mạng xã hội. Một số người cho rằng đây là lời chỉ trích ngầm đối với Bắc Kinh.

Tác giả: Thảo Cao

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến