Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) làm rõ về khoản lợi nhuận sau thuế 13,1 tỷ đồng của tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông trong năm 2023.
Theo đó, ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vừa cho biết, năm 2023, tuyến đường sắt đô thị số 2A đã vận chuyển được 10,8 triệu lượt hành khách, tăng 31,7% so với năm 2022. Báo cáo tài chính năm 2023 của đơn vị đã được kiểm toán theo quy định.
Tổng doanh thu của đơn vị năm 2023 đạt 515 tỷ đồng; cơ cấu doanh thu bao gồm 74,03 tỷ đồng doanh thu từ bán vé và 414,2 tỷ đồng từ trợ giá. Khấu trừ đi mọi chi phí và thuế, lợi nhuận sau thuế của tuyến đường sắt đô thị trên đạt 13,1 tỷ đồng, tương đương 3,7% doanh thu. Ngoài ra, công ty cũng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3,2 tỷ đồng.
Trong định mức được duyệt theo đơn giá tạm thời để đặt hàng, công ty phải đạt mức lợi nhuận 4,5% nhưng trên thực tế, đơn vị mới đạt 3,7% thấp hơn định mức yêu cầu.
Ngày 16/4 vừa qua, Sở Tài chính đã chủ trì họp liên ngành với các Sở: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động Thương binh và Xã hội, Cục Thuế Hà Nội để thông qua báo cáo kết quả thực hiện năm 2023, phê duyệt kế hoạch năm 2024, trong đó có báo cáo về khoản lãi định mức nêu trên.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội khẳng định các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhân dân đã được đảm bảo tốt, minh bạch, đúng quy định và được kiểm soát chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng.
Ngoài ra, theo ông Trường, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND Thành phố, sự hỗ trợ hiệu quả của các sở ban, ngành, công ty đã từng bước đi vào hoạt động ổn định.
Tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động từ ngày 6/11/2021. Sau giai đoạn khởi đầu, các năm 2022, 2023, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đều đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch được thành phố giao; liên tục gia tăng sản lượng hành khách, góp phần rất tích cực vào giảm thiểu ùn tắc, xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô. Hiện mỗi ngày có trên 35.000 lượt hành khách sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông làm phương tiện đi lại. Trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% đi lại với các mục đích khác. Lượng hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng có tỉ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%, trong giờ cao điểm là trên 85%. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. |
Tác giả: Lê Mạnh Quốc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy