Dòng sự kiện:
Mexico điều tra chống bán phá giá đối với dây hàn từ Việt Nam
12/10/2023 11:20:50
Bộ Kinh tế Mexico chỉ rõ các cơ quan chức năng sẽ tiến hành việc định giá bình quân của sản phẩm bị điều tra dựa trên giá cả thực tế của sản phẩm này tại thị trường Việt Nam.

Ngày 11/10, Bộ Kinh tế Mexico (SE) đăng công báo về việc các cơ quan chức năng nước này bắt đầu tiến trình điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm dây hàn cỡ nhỏ có nguồn gốc từ Việt Nam, sau khi nhận được đơn yêu cầu từ 2 doanh nghiệp Mexico.

Sản phẩm nằm trong danh sách điều tra là dây hàn hợp kim có thành phần chính bao gồm thép carbon, mangan (Mn) và silicon, đường kính từ 0,6-1,6 mm, có thể được tráng hoặc không tráng bằng kim loại đồng. Các sản phẩm này được đóng gói trong bao kiện có trọng lượng từ 0,5-400kg.

Trong công báo, Bộ Kinh tế Mexico chỉ rõ các cơ quan chức năng sẽ tiến hành việc định giá bình quân của sản phẩm bị điều tra dựa trên giá cả thực tế của sản phẩm này tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các cơ quan chức năng Mexico cũng sẽ tiến hành phân tích về khả năng áp dụng Yếu tố thị trường đặc biệt (PMS) - thuật ngữ được sử dụng trong Hiệp định chống bán phá giá (Antidumping Agreement - ADA) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm tạo ra biên độ bán phá giá đủ lớn trong các vụ việc điều tra.

Ngoài ra, Bộ Kinh tế Mexico thông báo ngày 21/11 là thời hạn để các bên liên quan gửi bình luận và các lập luận phản bác. Mọi yêu cầu gia hạn thời gian này cần phải được thực hiện bằng văn bản.

Trước đó, vào cuối tháng 9 vừa qua, Cơ quan Thực thi Ngoại thương (UPCI) thuộc Bộ Kinh tế Mexico đã ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam với biên độ bán phá giá là từ 12,77-81,06%.

Hồi năm 2021, quốc gia Mỹ Latinh cũng đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép mạ. Dự kiến, kết luận cuối cùng của vụ việc lần này sẽ được ban hành vào tháng 1/2024.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu sản phẩm liên quan tiếp tục cập nhật diễn biến; thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu của cơ quan điều tra Mexico, phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ Thương mại trong suốt quá trình của vụ việc./.

Tác giả: Phi Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến