Dòng sự kiện:
Mexico đình chỉ đàm phán FTA với Ecuador sau khi cắt đứt quan hệ ngoại giao
10/04/2024 11:32:21
Theo Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Mexico, sự cố ngoại giao nghiêm trọng vừa qua giữa hai nước đã lan sang quan hệ thương mại song phương, và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực liên quan.

Nhân viên Đại sứ quán Mexico ở Ecuador rời tòa đại sứ để về nước, ngày 7/4/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thương mại song phương Mexico-Ecuador bắt đầu bị cuốn vào vòng xoáy khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước sau khi Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador ngày 9/4 tuyên bố đình chỉ tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang diễn ra giữa hai quốc gia Mỹ Latinh.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Mexico (ANIERM) Gerardo Tajonar cho biết đây là động thái đáp trả đầu tiên liên quan đến lĩnh vực thương mại của chính phủ Mexico sau khi nước này tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với quốc Ecuador.

Phát biểu họp báo, ông Tajonar nhấn mạnh sự cố ngoại giao nghiêm trọng vừa qua giữa hai nước đã lan sang quan hệ thương mại song phương, và chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở việc đình chỉ đàm phán FTA mà còn ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực liên quan.

Theo Chủ tịch ANIERM, quyết định này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Mexico, nhưng lại có lợi với doanh nghiệp sản xuất chuối và tôm trong nước do đây là hai mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất Ecuador.

Số liệu của ANIERM cho thấy, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Mexico sang Ecuador đạt 595 triệu USD, trong đó các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm dược phẩm, mỹ phẩm, máy móc, thiết bị cơ khí, thiết bị điện tử, ôtô và linh kiện - phụ tùng ôtô.

Ở chiều ngược lại, Ecuador xuất khẩu sang Mexico lượng hàng hóa trị giá 228 triệu USD trong năm 2023, trong đó chủ yếu là nông sản - thực phẩm, như hạt cacao, chuối và tôm./.

Tác giả: Phi Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến