Mexico: Nước rút làm lộ nhà thờ 400 tuổi dưới lòng sông
20/10/2015 10:24:02
ANTT.VN – Trang Daily Mail của Anh hôm 18/10 đưa tin, những tàn tích còn lại của một nhà thờ có từ thời thuộc địa đã “trồi” lên khỏi mặt nước sau khi mực nước của một hồ chứa nằm ở phía nam bang Chiapas của Mexico rút xuống.

Tin liên quan

Trận hạn hán nghiêm trọng năm nay đã ảnh hưởng đến khu vực lưu vực sông Grijalva chảy vào hồ chứa Nezahualcoyotl và khiến mực nước trong lòng hồ giảm đến 25 mét.

Nhà thờ cổ có tên là Temple of Santiago hay Temple of Quechula, được xây dựng bởi một nhóm thầy tu, đứng đầu là nhà tu Friar Bartolome de la Casas. Ông Friar đã đến khu vực này vào khoảng giữa thế kỉ 16. Lúc bấy giờ nơi đây là khu vực sinh sống của người Zoque.

Ban đầu nhà thờ này đã bị ẩn dưới lòng hồ chứa Nezahualcoyotl vào năm 1966 sau khi khu vực thung lũng quanh nhà thờ cổ này trở thành một hồ chứa nước rộng lớn do một đập thủy điện ở gần đó hoàn thành.

Những tàn tích còn sót lại của một nhà thờ có từ thời thuộc địa đã “trồi” lên khỏi mặt nước sau khi mực nước của một hồ chứa nằm ở phía nam bang Chiapas, Mexico giảm xuống.

Khu vực lưu vực sông Grijalva đã bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán nghiêm trọng trong năm nay, khiến cho mực nước trong hồ chứa Nezahualcoyotl giảm đến 25m.

Nhà thờ có từ thế kỷ 16 có tên là Temple of Santiago hoặc Temple of Quechula.

Những bức tường “trồi” lên có cấu trúc tuyệt đẹp với độ cao khoảng 10m, chiều dài 61m, khu vực sảnh rộng đến 14m. Riêng tháp chuông có độ cao đến 15m tính từ mặt đất.

Theo nhận định của kiến trúc sư Carlos Navarete, người làm việc trực tiếp với các nhà chức trách Mexico để đưa ra các báo cáo cụ thể về kiến trúc của nhà thờ, cho biết: “Nhà thờ đã bị bỏ hoang do một đợt dịch bệnh lớn kéo dài từ năm 1773 – 1776”.

Kiến trúc của nhà thờ Temple of Santiago giống với tu viện Tecpatán, được xây dựng vào năm 1564 ở gần đó. Kiến trúc sư Navarrete cho rằng, dựa trên sự tương đồng về kiến trúc có thể cho rằng hai công trình kiến trúc này được xây dựng vào cùng một thời điểm.

Nhà thờ được xây dựng bởi một nhóm thầy tu, đứng đầu là nhà tu Friar Bartolome de la Casas.

Những bức tường “trồi” lên có cấu trúc tuyệt đẹp với độ cao khoảng 10m, chiều dài 61m, khu vực sảnh rộng đến 14m.

Kiến trúc của nhà thờ Temple of Santiago giống với tu viện Tecpatán, được xây dựng vào năm 1564 ở gần đó.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà thờ cổ 400 tuổi “lộ thiên” như năm nay, trước đó năm 2002, mực nước trong hồ chứa Nezahualcoyotl rút xuống mức thấp đến mức mà du khách có thể đi bộ dưới lòng hồ để vào khám phá nhà thờ cổ. 

Đây không phải lần đầu tiên nhà thờ Temple of Santiago “lộ thiên” như năm nay. Vào năm 2002, mực nước trong hồ chứa Nezahualcoyotl rút xuống mức thấp đến mức mà du khách có thể đi bộ dưới lòng hồ để vào khám phá nhà thờ cổ. Vào thời điểm này, những người dân địa phương sống dọc lưu vực sông Grijalva đã tận dụng cơ hội để tăng thu nhập bằng cách chở du khách hiếu kỳ ghé thăm tàn tích của nhà thờ cũng như bán cá chiên phục vụ nhu cầu ăn uống của họ.

Phương Phương – Theo Daily Mail

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến