Dòng sự kiện:
Miền Bắc tiêu thụ điện kỷ lục, có lại lo thiếu điện?
31/07/2023 15:46:51
Từ ngày 21 đến ngày 27/7, nhiệt độ miền Bắc tăng mạnh trở lại, kéo theo nhu cầu sử dụng điện lập kỷ lục mới. Trong đó, tiêu thụ điện tại Hà Nội cũng ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay.

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: Do nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện miền Bắc đạt sản lượng cực đại ngày là 477,9 triệu kWh, tăng 14,3 triệu kWh so với tuần trước. Công suất cực đại đạt 23.568MW, tăng 1.208 MW so với tuần trước.

Trước đó, theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, công suất tiêu thụ điện của miền Bắc lập mức đỉnh cao nhất là trưa 18/7.

Huy động tối đa các nguồn điện để đảm bảo cung ứng cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt

Tại Hà Nội, nắng nóng kéo dài trong tuần qua đã dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ tăng rất cao, phần lớn do người dân sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ.

Trong đó, ngày 27/7, sản lượng điện tiêu thụ toàn thành phố đã lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, đạt mức hơn 101 triệu kWh, vượt gần 1 triệu kWh so với sản lượng điện tiêu thụ cao nhất năm 2022.

Tuy nhiên, nhờ phụ tải miền Trung và miền Nam giảm cả về sản lượng và công suất so với tuần trước, dẫn đến phụ tải toàn quốc giảm. Cụ thể, sản lượng cực đại ngày toàn quốc đạt 893,7 triệu kWh, giảm khoảng 4,8 triệu kWh so với tuần trước; công suất cực đại đạt 43.220MW, giảm 710MW so với tuần trước.

Nhờ vậy, dù nhu cầu sử dụng điện ở miền Bắc tăng cao nhưng việc cung ứng điện cho miền Bắc vẫn được đảm bảo.

Theo EVN, tuần qua, các nguồn điện đã được huy động hợp lý để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện toàn quốc. Tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống điện quốc gia, bao gồm cả điện nhập khẩu đạt 5,818 tỷ kWh, trung bình ngày đạt 831,1 triệu kWh.

Trong đó, thuỷ điện huy động 1.576,7 triệu kWh, chiếm 27,1% tổng sản lượng nguồn phát và tăng 2,9% so với tuần trước. Mặc dù ảnh hưởng của bão số 1, tuy nhiên lượng nước về các hồ thuỷ điện không có biến động nhiều so với trước bão. Hiện nay, các hồ thuỷ điện miền Bắc tiếp tục vận hành hợp lý để duy trì mực nước trước lũ theo quy trình vận hành liên hồ, tránh xả thừa.

Nhiệt điện than huy động 2.810,9 triệu kWh, chiếm 48,3% và tăng 7,6% so với tuần trước. Theo EVN, việc cấp than, khí cho phát điện được đảm bảo. Các hệ thống khí Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ vận hành bình thường. Phần lớn các nhà máy nhiệt điện than đều có lượng than tồn kho đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, đáng lưu ý là tổng sự cố dài ngày của nhiệt điện than vẫn chưa được khắc phục là 1.440MW, sự cố ngắn ngày 850MW.

Về năng lượng tái tạo, từ ngày 21 đến 27/7, tổng sản lượng điện gió huy động giảm 36,2% so với tuần trước đó, đạt 188 triệu kWh, chiếm 3,2% tổng sản lượng. Điện mặt trời mặt đất đạt 264 triệu kWh, chiếm 4,5% tổng sản lượng và giảm 1,21% so với tuần trước. Điện mặt trời mái nhà đạt 193,7 triệu kWh, chiếm 3,3% tổng sản lượng và tăng 6,13% so với tuần trước.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tuần tới, khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to; nền nhiệt ở các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ giảm. Do đó, nhu cầu phụ tải hệ thống điện quốc gia trong tuần tới được dự báo thấp hơn so với tuần từ 21-27/7.

EVN cho biết, các nhà máy thuỷ điện sẽ được khai thác theo tình hình thuỷ văn thực tế và định hướng tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 7/2023, đáp ứng ràng buộc lưới điện, nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo quy trình liên hồ.

Đối với các nhà máy nhiệt điện than, dự kiến huy động theo nhu cầu hệ thống và sản lượng điện cam kết (nếu có), đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện và chất lượng điện áp.

Tác giả: Lương Bằng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến