Dòng sự kiện:
Mixue và 5 hãng trà sữa Trung Quốc tham vọng lên sàn chứng khoán
25/07/2023 14:10:28
Các hãng trà sữa trân châu Trung Quốc như Mixue, GoodMe, Chagee... đang chuẩn bị để niêm yết lên sàn chứng khoán tại Hong Kong hoặc Mỹ, nơi họ có thể ít bị giám sát hơn ở quê nhà.

Theo Bloomberg, có ít nhất 6 hãng trà sữa đang cân nhắc riêng các đợt chào bán lần đầu ra công chúng ở nước ngoài từ Mixue Bingcheng, chuỗi trà sữa trân châu lớn nhất Trung Quốc, đến hãng trà sữa XSQ Tea nhỏ hơn với 1.600 cửa hàng.

Giám đốc ngân hàng đầu tư cửa hàng có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết thêm: "Hầu hết chuỗi trà sữa trân châu hiện nay đều áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền. Tuy nhiên, các hãng trà sữa khó có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của một đợt IPO (niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng) trên thị trường cổ phiếu do kinh doanh thua lỗ".

Trước đó, Nayuki Holdings, một chuỗi trà sữa trân châu của Trung Quốc đã được niêm yết tại Hong Kong 2 năm trước, đã ghi nhận giá cổ phiếu giảm khoảng 70% so với thời điểm phát hành.

Mixue, chuỗi trà sữa trân châu lớn nhất Trung Quốc, có thể niêm yết tại Hong Kong (Ảnh: Mixue).

Gần đây, nhiều ngân hàng đã chào mời Mixue niêm yết tại Hong Kong nhưng công ty vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Chuỗi trà trái cây ChaBaiDao cũng có thể niêm yết tại Hong Kong vào đầu năm tới.

GoodMe có thể huy động được khoảng 300 triệu USD trong một đợt chào bán tại Hong Kong trong năm tới. Gần đây, hãng trà sữa XSQ Tea đã gặp gỡ các cố vấn để lên kế hoạch niêm yết tại Hong Kong. Chagee cũng đang làm việc với các cố vấn tiềm năng để chuẩn bị cho việc IPO tại Mỹ.

Theo ngân hàng đầu tư Natixis SA, ngay cả ở nước ngoài, các chuỗi trà sữa trân châu có thể gặp trở ngại trong việc thuyết phục các nhà đầu tư về câu chuyện tăng trưởng của mình.

"Các chuỗi thực phẩm và đồ uống của Trung Quốc thường dựa vào việc mở rộng nhanh chóng để đạt được thị phần lớn. Điều đó cũng có nghĩa là sức khỏe của doanh nghiệp có thể không tốt thường dễ bị thay thế nếu xuất hiện các đối thủ cạnh tranh mới", ông Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao của Natixis tại Hong Kong, chia sẻ với Bloomberg.

Tác giả: Huỳnh Anh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến