Mở rộng đối tượng được cấp phát thẻ thanh toán
15/12/2014 13:56:45
ANTT.VN – Vừa qua Ngân hàng nhà nước đã ra dự thảo thông tư mới quy định về hoạt động thẻ trong ngân hàng. Thông tư này dự kiến sẽ thay thế quyết định số 20/2007/QĐ-NHNN ngày 15/5/2007 nhằm đáp ứng những thay đổi trong lĩnh vực thanh toán qua thẻ ngân hàng. Trên tinh thần kế thừa những ưu điểm của quyết định 20, thông tư này có một số thay đổi đáng chú ý để đáp ứng với những yêu cầu thực tế đề ra.

Mở rộng đối tượng được cấp phát và sử dụng thẻ.

Bổ sung thêm các đối tượng được cấp phát và sử dụng thẻ so với quyết định số 20/2007/QĐ-NHNN ngày 15/5/2007.

Đối với thẻ chính là các cá nhân từ 15 đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, có tài sản riêng đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trong việc sử dụng thẻ.

Đối với thẻ phụ đó là các cá nhân từ đủ 11 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, được người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người đó chấp thuận bằng văn bản về việc sử dụng thẻ và được thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét cụ thể và chấp thuận cho tổ chức phát hành thẻ trước khi thực hiện.

Đơn vị chấp nhận thẻ ATM không được thu phí chủ thẻ

Theo đó, trong các giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ, các đơn vị chấp nhận thẻ không được thu từ chủ thẻ các loại phí liên quan đến việc chấp nhận thẻ.

Đối với thẻ trả trước vô danh, số dư trên một thẻ không được vượt quá hạn mức do NHNN quy định, không được nạp thêm tiền và chỉ được sử dụng thẻ để thanh toán hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp mất thẻ, để lộ hoặc nghi ngờ để lộ PIN, chủ thẻ phải thông báo ngay qua đường dây nóng hoặc bằng thông điệp dữ liệu cho tổ chức phát hành thẻ.

 

Theo quyết định số 20/2007/QĐ-NHNN ngày 15/5/2007, thì chủ thẻ chính là cá nhân phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật (từ đủ 18 tuổi trở lên). 

Những cá nhân từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, được người đại diện theo pháp luật của người đó chấp thuận về việc sử dụng thẻ và các điều kiện khác của tổ chức phát hành thẻ thì có thể được ngân hàng phát hành thẻ phụ để sử dụng.

N.M

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến