Dòng sự kiện:
Mộ vợ vua bị san ủi ở Huế: Đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự
27/07/2017 15:29:21
Bà con dòng họ Nguyễn Phước tộc đã có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về hành vi xâm phạm mồ mả gửi đến Cơ quan công an và Viện Kiểm sát Nhân dân TP Huế.

Liên quan đến vụ việc mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi ở Huế, mới đây, người được ủy quyền của Nguyễn Phước tộc miền Nam đã có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về hành vi xâm phạm phần mộ của bà Tài nhân họ Lê Thị, thụy Thục Thuận đến các cơ quan chức năng.

Dấu tích ngôi mộ bị đơn vị thi công san ủi khi làm bãi đậu xe du lịch.

Hai người đứng đơn là ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh, trú ở phường Vỹ Dạ, TP Huế và ông Bảo Kỳ, trú ở quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Hai người này là người ủy quyền của bà con dòng họ Nguyễn Phước tộc ở một số tỉnh miền Nam.

Theo đó, đơn yêu cầu khởi tố nêu rõ: “Ngôi lăng mộ của bà Tài nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận, vợ của vua Tự Đức tọa lạc tại tổ 11, phường Thủy Xuân, TP Huế là tài sản của dòng họ Nguyễn Phước tộc …”.

Đồng thời, “sự tồn tại của ngôi lăng vốn có thể nhìn thấy rõ ràng bằng trực quan, điều này đã được nhiều người dân sống xung quanh như ông Đỗ Trọng Bướm, ông Trương Văn Nghĩa… xác nhận”.

Nội dung đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự gửi đến cơ quan chức năng.

Nội dung đơn khẳng định hành vi hủy hoại lăng bà Tài nhân của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị là “hành vi cố ý và đã có đầy đủ các dấu hiệu cấu thành tội “Xậm phạm mồ mả” theo Điều 246, Điều 319 Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009”.

Qua đó, người làm đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi xâm phạm, hủy hoại phần lăng mộ của bà Tài nhân cửu giai họ Lê, thụy Thục Thuận. Đồng thời, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân có hành vi phạm tội.

Như ANTT đã đưa, một tấm bia mộ đã được tìm thấy tại khu vực đang xây dựng công trình bãi đậu xe du lịch ở phường Thủy Xuân, TP Huế mà trước đó nghi tồn tại một ngôi mộ của vợ vua Tự Đức, dưới triều nhà Nguyễn.

Tấm bia này có chiều dài 67cm, ngang 32cm, dày 10cm; phía trên có khắc dòng chữ Hán “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ", tạm dịch: “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Liên quan đến thân phận của người khắc trên tấm bia, phía Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế thông tin, đối chiếu với danh sách bài vị các phi tần của vua Tự Đức, thờ trong lăng ở Chí Khiêm Đường có bài vị của bà Tài nhân họ Lê Thị, thụy Thục Thuận.

Trong ngày 6/7, Hội đồng trị sự cùng nhiều bà con dòng họ Nguyễn Phước tộc đã tiến hành kiểm tra vị trí nghi là huyệt mộ của tấm bia. Kết quả, đã phát hiện một kim tỉnh (quách mộ – PV) rộng 1,2m, dài 2,4m, được xây bằng gạch vồ.

Lê Công Thành

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến