Mốc son chói lọi trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc
04/08/2014 14:35:41
Sáng 4-8 tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân, dân miền Bắc (2 và 5 -8-1964 - 2 và 5 -8-2014).

 Đồng chí Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dự và phát biểu chỉ đạo. Dự Lễ kỷ niệm có Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân; Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; đại biểu Ủy ban kiểm tra Quân ủy Trung ương; đại biểu Bộ Tổng tham mưu; Tổng cục Hậu cần và Tổng cục Kỹ thuật; đại biểu lãnh đạo chỉ huy các quân khu, quân chủng; đại biểu cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh; Hà Nội; Hải Phòng; Nghệ An, Thanh Hóa; các đại biểu nguyên là thủ trưởng Bộ tư lệnh Hải quân; các tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang qua các thời kỳ; đại diện các gia đình liệt sĩ hy sinh trong chiến thắng trận đầu. Đặc biệt tham gia Lễ kỷ niệm còn có sự có mặt của 55 cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến đấu trong chiến thắng trận đầu và đại biểu cán bộ chiến sĩ trong toàn Quân chủng.

 
 
Đại tướng Phùng Quang Thanh trò chuyện thân mật với các nhân chứng trong Chiến thắng trận đầu

 
Trình bày diễn văn Lễ kỷ niệm, đồng chí Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bày tỏ niềm thành kính tưởng nhớ Chủ  tịch Hồ Chí Minh kính yêu; tưởng nhớ các Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong trận đánh ngày 2 và 5-8-1964; những cán bộ, chiến sĩ Hải quân ưu tú đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; bày tỏ niềm tri ân tới các đồng chí thương binh, gia đình liệt sĩ, các đồng chí cựu chiến binh Hải quân, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ đã trực tiếp tham gia chiến đấu làm nên Chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964. Những lời cảm ơn và lời thăm hỏi ân cần nhất được gửi tới nhân dân cả nước, các đơn vị trong và ngoài Quân đội về sự phối hợp hiệp đồng trong chiến đấu và công tác, sự thương yêu đùm bọc giúp đỡ về mọi mặt để Hải quân nhân dân Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

 
 
Đô đốc Nguyễn Văn Hiến đọc diễn văn nêu bật truyền thống 50 năm Đánh thắng trận đầu.

 
Ôn lại truyền thống hào hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân, dân miền Bắc cách đây 50 năm, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến nhấn mạnh:  Chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964 là khởi đầu bản hùng ca oanh liệt của Hải quân nhân dân Việt Nam, của quân, dân miền Bắc trong chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ; chiến thắng của sức mạnh chính trị tinh thần toàn dân tộc, của ý chí quyết tâm dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng; là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam. Chiến thắng trận đầu khẳng định: Một dân tộc dù nhỏ nhưng luôn yêu chuộng tự do, độc lập, không bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù xâm lược, dù chúng có đông hơn, mạnh hơn nhiều lần; đó là chiến thắng của lòng yêu nước, căm thù giặc và nghệ thuật quân sự Việt Nam được kế thừa, phát triển trong thời đại Hồ Chí Minh.
 
Chiến thắng trận đầu đã tô thắm thêm truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; tiếp tục khẳng định sự đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo chiến lược tài tình, sáng suốt của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời khẳng định kết quả của quá trình huấn luyện giáo dục, rèn luyện, xây dựng bản lĩnh của cán bộ, chiến sĩ; của tinh thần cảnh giác cách mạng cao độ, chủ động sáng tạo, mưu trí, vượt qua khó khăn gian khổ, ác liệt, quyết tâm đánh thắng kẻ thù xâm lược khi chúng liều lĩnh xâm phạm chủ quyền vùng biển, vùng trời của Tổ quốc ta.

 
 

 
Các đại biểu và những cựu chiến binh trực tiếp tham gia Đánh thắng trận đầu có mặt tại Lễ kỷ niệm

 
Chiến thắng trận đầu là thắng lợi của sức mạnh tổng hợp của đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, tự lực cánh sinh, dựa vào sức mình là chính; thắng lợi của trí thông minh, lòng quả cảm của quân, dân ta trong cuộc đọ sức quyết liệt với sức mạnh của hải quân và không quân hiện đại của giặc Mỹ. Chiến thắng ấy tạo tiền đề thuận lợi, mang lại niềm tin, cổ vũ, động viên khí thế tiến công của quân và dân ta quyết tâm đánh bại các bước leo thang chiến tranh của đế quốc Mỹ, bảo vệ vững chắc hậu phương lớn miền Bắc, sát cánh cùng tiền tuyến lớn miền Nam để đánh thắng Mỹ - ngụy, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.
 
Chiến thắng trận đầu trở thành mốc son hết sức quan trọng đối với Hải quân nhân dân Việt Nam trong lịch sử xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, động viên các lực lượng trong toàn Quân chủng tiếp tục bước vào những trận chiến đấu mới, lập nên những chiến công mới trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc hôm nay.

 
 
 
Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm

 
Cội nguồn làm nên Chiến thắng trận đầu, trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Ban chấp hành Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan Bộ Quốc phòng, sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các đơn vị trong Quân chủng Hải quân với các lực lượng, đặc biệt với Quân chủng Phòng không - Không quân, lực lượng vũ trang nhân dân các địa phương, trực tiếp là các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình. Chiến công đánh thắng trận đầu là thành quả tất yếu của tinh thần nêu cao cảnh giác, nắm bắt kịp thời và chính xác âm mưu, thủ đoạn của đế quốc Mỹ, chủ động xây dựng lực lượng và thế trận. Là kết quả của gần 10 năm làm tốt công tác huấn luyện bộ đội trong thời bình, sự chuẩn bị chu đáo cả về chính trị tư tưởng cũng như vũ khí trang bị kỹ thuật và các mặt bảo đảm. Trên hết là sự đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, dũng cảm, kiên cường, thông minh, sáng tạo của cán bộ, chiến sỹ trong toàn Quân chủng.
 
50 năm trôi qua, lịch sử đã chuyển sang trang mới, nhưng khí thế hào hùng cùng những bài học kinh nghiệm quý báu từ Chiến thắng trận đầu vẫn còn nguyên giá trị cho cả hôm nay và mai sau.
 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh thân ái gửi tới các đại biểu, các vị khách quí, đồng chí thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các cựu chiến binh Hải quân qua các thời kỳ, đồng chí, đồng bào và toàn thể cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.
 
Đại tướng Phùng Quang thanh nhấn mạnh: Chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt nam và quân, dân miền Bắc là mốc son chói lọi trong trang sử vàng và truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, tầm nhìn xa, trông rộng, sáng suốt, tài tình của Đảng, Bác Hồ kính yêu trước âm mưu thủ đoạn leo thang chiến tranh ra miền Bắc của đế quốc Mĩ; biểu hiện sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của lòng yêu nước vô bờ bến, căm thù giặc xâm lược; của tinh thần đoàn kết quân dân cá nước, đồng cam cộng khổ, chung lưng đấu cật, sẵn sàng hy sinh quên mình cho độc lập tự do, thống nhất đất nước.
 
50 năm đã trôi qua, song bài học về chiến thắng trận đầu vẫn còn hết sức tươi mới, soi rọi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Chúng ta biết rằng dựng nước và giữ nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn là quy luật có ý nghĩa sống còn và phát triển trong suốt tiến trình lịch sử của dân tộc ta, đất nước ta. Đây cũng là truyền thống tốt đẹp, là nghĩa vụ thiêng liêng của các thế hệ người Việt Nam chúng ta. Đảng và Nhà nước ta luôn thấu suốt, kiên định và thực hiện nhất quán, biện chứng, hiệu quả hai nhiệm vụ chiến lược này - xây dựng phát triển và bảo vệ đất nước.
 
“Trong bối cảnh hiện nay, tình hình biển đảo luôn có tác động rất lớn đến sự ổn định, hòa bình của đất nước. Chủ quyền biển đảo Tổ quốc là thiêng liêng, là tất cả, mất chủ quyền biển, đảo cũng đồng nghĩa với mất đi phần máu thịt, hương hỏa ông cha ta để lại, là chúng ta có tội với Tổ tiên, có tội với lịch sử dân tộc Việt Nam” - Đại tướng Phùng Quang Thanh, nhấn mạnh.
 
Về nhiệm vụ của Bộ đội Hải quân trong giai đoạn hiện nay, đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ rõ: Đất nước ta, vươn ra biển và làm chủ vùng biển đã và đang trở thành một nhu cầu bức thiết, bởi đây là một phần trọng yếu của công cuộc đổi mới, một nội dung của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, nhưng đồng thời phải tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia, bảo vệ tài nguyên và môi trường sinh thái biển. Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mà Hải quân nhân dân là nòng cốt.

 
 
Đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm Đánh thắng trận đầu.

 
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đại tướng Phùng Quang Thanh yêu cầu Bộ đội Hải quân cần thực hiện tốt 5 nội dung. Trong đó cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng cần tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí chiến lược của biển, đảo nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao lòng yêu nước, yêu CNXH, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh... Để trong bất cứ điều kiện nào, hoàn cảnh nào cũng luôn tỏ rõ lòng trung thành và ý chí quyết tâm cao nhất trước Đảng, trước Tổ quốc và nhân dân; sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng chấp nhận hy sinh vì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc
 
Cần nắm vững quan điểm, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong việc giải quyết những bất đồng, tranh chấp chủ quyền trên biển. Tỉnh táo, nhạy bén trước mọi diễn biến, kịp thời phát hiện những động thái mới, dự báo sớm ý đồ lấn chiếm biển, đảo của ta, xử lý đúng đối sách, không để bị bất ngờ trong mọi tình huống, không để nước ngoài tạo cớ, can thiệp, gây xung đột vũ trang trên các vùng biển. Giữ vững môi trường hoà bình, nhưng đồng thời phải kiên quyết bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống.
 
Trước mắt, cần tập trung xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, lấy xây dựng vững mạnh về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng và sức mạnh tổng hợp của Quân chủng. Duy trì tốt hoạt động của vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có, đồng thời nhanh chóng làm chủ các loại vũ khí mới được trang bị và nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào cải tiến, sáng chế nâng cao hiệu quả của vũ khí trang bị. Nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, tỉnh táo và kiên quyết đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn "Diễn biến hoà bình" , bạo loạn lật đổ, "phi chính trị hoá quân đội" của các thế lực thù địch. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng nề nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, nâng cao khả năng quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
 
Xây dựng tốt mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân, nhất là nhân dân các tỉnh ven biển. Mỗi con tàu, mỗi hòn đảo, mỗi đài trạm hoạt động trên biển phải là chỗ dựa vững chắc của nhân dân. Cùng với các địa phương, các đơn vị trong Quân chủng cần quán triệt và thực hiện tốt chủ trương đưa đồng bào ra định cư, phát triển kinh tế - xã hội trên các đảo, đưa ngư dân ra làm ăn ở các vùng biển xa, nhiều tiềm năng. Đồn thời tổ chức tốt việc tuyên truyền biển đảo, hướng dẫn, giúp đỡ ngư dân, thực hiện các hoạt động dịch vụ kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào các địa phương yên tâm làm ăn trên biển. Làm sáng đẹp thêm phẩm chất " Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân " trong lòng nhân dân là trách nhiệm của Bộ đội Hải quân nhân dân Việt Nam hiện nay.
 
DUY ĐÔNG

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến