Dòng sự kiện:
Mối quan hệ tay ba giữa TISCO - Trung Dũng - BIDV Hà Thành dưới thời Trần Bắc Hà
10/02/2019 12:01:53
TISCO có khoản nợ xấu hàng trăm tỉ đồng từ Công ty Trung Dũng khó có khả năng thu hồi nhiều năm nay. Đây cũng có thể là vấn đề liên quan đến vụ án mà ông Trần Bắc Hà mới bị khởi tố thêm tại BIDV Hà Thành.

Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng

Mới đây, ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV đã bị khởi tố bổ sung thêm tội danh liên quan đến sai phạm trong việc phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng (Công ty Trung Dũng).

Cơ quan CSĐT mở rộng vụ án và khởi tố ông Trần Bắc Hà về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại BIDV chi nhánh Hà Thành. 

Ông Hà bị cáo buộc có sai phạm liên quan việc phê duyệt, cấp tín dụng cho Công ty Trung Dũng. Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt Đoàn Hồng Dũng, Giám đốc Công ty Trung Dũng về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, theo điều 175 Bộ luật Hình sự 2015.

Công ty Trung Dũng có ngành nghề kinh doanh chính bán buôn kim loại và quặng kim loại. Thông tin đăng ký doanh nghiệp gần nhất cho thấy công ty có vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Trong đó, ông Dũng nắm sở hữu 75%, còn bà Nguyễn Thị Thanh Sơn (hộ khẩu ngay tại trụ sở chính công ty) sở hữu 25% còn lại.Theo tìm hiểu của người viết, Công ty Trung Dũng thành lập ngày 31/8/2000, trụ sở chính tại số 425 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Công ty hiện do ông Đoàn Hồng Dũng (SN 1961) làm Giám đốc, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại số 31 đường Lương Ngọc Quyến, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Tài khoản hạch toán thuế của Công ty này nằm ở ngay chính ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Thành, tức nơi xảy ra sai phạm của ông Trần Bắc Hà bị khởi tố trên.

Công ty Trung Dũng nợ phát sinh tại TISCO

Theo thông tin Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO-TIS) gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội giải trình về khoản nợ xấu gần 252 tỷ đồng của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trung Dũng cũng như hơn 32,1 triệu cổ phiếu TIS đã được công ty Trung Dũng cầm cố tại BIDV.

TISCO cho biết, công nợ của Công ty Trung Dũng tại thời điểm 30/9/2018 là gần 252 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là 147,6 tỷ và nợ lãi phát sinh là 104,3 tỷ đồng. 

Nợ phát sinh do Công ty Trung Dũng mua thép xây dựng của TISCO được thanh toán chậm trả có bảo lãnh thanh toán của VietinBank chi nhánh hà Nội. Theo TISCO, đến thời hạn thanh toán mà công ty Trung Dũng không thanh toán trả cho TISCO thì trách nhiệm thanh toán trả TISCO thuộc về Vietinbank. TISCO cũng cho biết đến nay VietinBank vẫn cam kết và xác nhận số nợ trên.

Mối quan hệ tay ba giữa Trung Dũng - TISCO - BIDV Hà Thành

TISCO từng là khách hàng lớn của BIDV dưới thời ông Trần Bắc Hà với những khoản vay lớn lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Cùng với đó Công ty Trung Dũng cũng là khách quen của BIDV Chi nhánh Hà Thành (theo đưa tin từ Viettimes).

TISCO cho biết, theo hợp đồng cầm cố tài sản hình thành trong tương lai ngày 17/6/2009 ký giữa TISCO, Công ty Trung Dũng và BIDV Hà Thành, Công ty Trung Dũng đã cầm cố số cổ phần TIS với số lượng 32,1 triệu cổ phần cho BIDV. Như vậy, mặc dù Công ty Trung Dũng đang có nợ phát sinh tại TISCO nhưng không thể "xiết nợ" được.

Cuối tháng 12/2016, TISCO từng có văn bản gửi Trung tâm Lưu ký Chứng khoán để điều chỉnh loại chứng khoán của người sở hữu với lý do đã hết thời gian hạn chế chuyển nhượng chứng khoán theo quy định tại Điều lệ công ty về cổ đông chiến lược Công ty Trung Dũng.

TISCO cho biết, qua các văn bản của BIDV Hà Thành gửi cho Công ty Trung Dũng và TISCO thì BIDV đã thông báo về việc tổ chức bán tài sản cầm cố cổ phiếu TIS của Công ty Trung Dũng tại BIDV Hà Thành để thu hồi nợ.

Được biết, Công ty Trung Dũng từng là cổ đông lớn sở hữu 17,45% vốn điều lệ tại TISCO đồng thời cũng là một trong những khách hàng lớn. Đến cuối năm 2016, tỷ lệ sở hữu của Trung Dũng tại đây đã giảm xuống còn 0%. 

Khánh Linh (T/h)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến