Dòng sự kiện:
Mong muốn tăng lương tối thiểu vùng ngay từ đầu năm 2024
01/08/2023 16:47:48
Nhiều người mong muốn lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng ngay từ đầu năm 2024 để góp phần giảm bớt khó khăn cho người lao động.

Đầu tháng 8 này, Bộ LĐ-TB&XH sẽ họp Hội đồng Tiền lương Quốc gia cùng với các cơ quan liên quan xem xét, đánh giá thực trạng, mức độ sản xuất kinh doanh, tình hình sản xuất của doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng, thu nhập của người lao động… để tính toán có điều chỉnh mức lương tối thiểu vào năm 2024 hay không.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, để nắm tâm tư của người lao động, thời gian qua, công đoàn đã tiến hành khảo sát về tiền lương, đời sống và nhu cầu, nguyện vọng của người lao động thì đa số đều mong muốn được tăng lương tối thiểu.

“Đa số người lao động đều mong muốn được tăng lương tối thiểu từ đầu năm 2024 vì cuộc sống của họ rất khó khăn, hơn nữa đây cũng là quy định đưa vào luật”, ông Hiểu nói.

Trên thực tế, tình trạng người lao động mất việc, giảm thu nhập do doanh nghiệp thiếu đơn hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao làm cho đời sống của người lao động ngày càng khó khăn. Do vậy nếu được tăng lương tối thiểu vùng ngay từ đầu năm 2024 sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho người lao động.

Nhiều ý kiến cho rằng nên điều chỉnh lương tối thiểu vùng ngay từ đầu năm 2024 (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Theo chương trình làm việc hằng năm của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, trong quý I, Hội đồng sẽ xây dựng kế hoạch để quý II thực hiện khảo sát, trên cơ sở đó đến quý III chuẩn bị phương án, quý IV họp tham mưu để trình Chính phủ mức điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng.

Hiện mức lương tối thiểu tháng đang được áp dụng theo 4 vùng gồm: Vùng 1 là 4.680.000 đồng/tháng; vùng 2 là 4.160.000 đồng/tháng; vùng 3 là 3.640.000 đồng/tháng và vùng 4 là 3.250.000 đồng/tháng.

Về mức lương tối thiểu giờ, vùng 1 là 22.500 đồng/giờ, vùng 2 là 20.000 đồng/giờ, vùng 3 là 17.500 đồng/giờ, vùng 4 là 15.600 đồng/giờ.

Tăng lương tối thiểu vùng càng sớm, càng tốt

Lương tối thiểu vùng là mức sàn thấp nhất làm cơ sở để người lao động và doanh nghiệp thương lượng tiền lương thực tế. Khi lương tối thiểu vùng tăng thì sẽ thuận lợi trong các đàm phán mức lương thực tế, tạo điều kiện để người lao động được tăng lương.

Bên cạnh đó, có nhiều chế độ chính sách của doanh nghiệp, ngành BHXH, trợ cấp của Nhà nước sẽ tăng theo lương tối thiểu vùng. Khi lương tối thiểu vùng tăng thì tổng thu nhập của người lao động tăng đáng kể hơn so với lương tối thiểu vùng.

Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho rằng, cần phải có đánh giá việc tăng lương tối thiểu vùng (theo quy định tại Nghị định số 38/2022 thực hiện từ ngày 1/7/2022) có tác động thế nào đến đời sống người lao động.

Điều quan trọng nhất là tăng lương ở doanh nghiệp thì gắn với năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Do vậy, cần phải tính cả khía cạnh của thị trường, doanh nghiệp, quan điểm của Nhà nước để từ đó xem xét việc có tăng lương tối thiểu vùng hay không. Trường hợp nếu tăng thì nên tăng từ đầu năm tài chính để doanh nghiệp còn chuẩn bị và đưa vào kế hoạch thực hiện.

Một chuyên gia lao động cho biết, mức lương tối thiểu vùng như hiện tại không đáp ứng được các nhu cầu sống trong thực tế. Điều này sẽ khiến cho người lao động không thể toàn tâm, toàn ý vào công việc, ảnh hưởng lớn đến chất lượng và năng suất lao động.

Do vậy, việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng cần phải được tiến hành khẩn trương, tuân thủ theo nguyên tắc của Bộ luật Lao động.

Tác giả: Vũ Điệp

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến