Dòng sự kiện:
Moody's: Tỷ suất sinh lợi của các ngân hàng Việt Nam ngày càng tăng
26/02/2019 06:01:16
Theo đánh giá của Moody's tỷ suất sinh lợi của các ngân hàng Việt Nam ngày càng tăng nhờ chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động ngày càng lớn cùng với chi phí tín dụng thấp hơn.

Moody's Investors Service (Moody’s) vừa công bố báo cáo mới nhất, trong đó cho thấy tỷ suất sinh lợi của các ngân hàng Việt Nam (do Moodys’ đánh giá) ngày càng tăng nhờ chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động ngày càng lớn cùng với chi phí tín dụng thấp hơn. Nhờ đó, chất lượng tài sản của các ngân hàng Việt Nam cũng được cải thiện, vì các ngân hàng tận dụng tăng trưởng tín dụng để giảm bớt các khoản nợ có vấn đề.

Moody’s đánh giá tích cực về tỷ suất sinh lợi của các ngân hàng Việt

Cụ thể, các ngân hàng mà Moody's xếp hạng đã đạt được tỷ suất sinh lợi/ tổng tài sản cao hơn trong 2 năm qua, từ mức 0,9% năm 2017 lên 1,1% năm 2018. Thu nhập ròng của các ngân hàng tăng 35% đạt 70 nghìn tỷ đồng (khoảng 3 tỷ USD) năm 2018, mặc dù có sự điều chỉnh về tăng trưởng tín dụng.

"Trong năm 2019, các ngân hàng Việt được xếp hạng sẽ đạt được tỷ suất sinh lợi cao hơn nữa, vẫn là nhờ sự chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động ngày càng lớn và chi phí tín dụng thấp hơn", Rebaca Tan, chuyên viên phân tích tại Moody’s cho biết.

Rebaca Tan nói thêm: "Tăng trưởng tín dụng vẫn sẽ ổn định so với năm trước vì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang kiểm soát chặt chẽ hơn và chất lượng tài sản sẽ được cải thiện hơn nữa, khi các nhà băng tiếp tục làm sạch bảng cân đối kế toán của họ". 

Vốn hóa của các ngân hàng cũng sẽ được tăng cường nhờ khả năng sinh lời được cải thiện và tăng trưởng tín dụng ổn định.

Tuy nhiên, phần lớn ngân hàng Việt Nam sẽ vẫn chưa đủ vốn để đáp ứng các yêu cầu khắt khe hơn của Basel II – dự kiến có hiệu lực từ năm 2020. Vì vậy, việc huy động vốn, chủ yếu từ các nhà đầu tư nước ngoài (vì thị trường vốn Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn phát triển), sẽ là tâm điểm chú ý của các ngân hàng trong năm 2019.

Moody’s chỉ rõ, mặc dù tình hình tài chính của các ngân hàng Việt Nam có cải thiện, nhưng việc các ngân hàng cạnh tranh gay gắt hơn để thu hút các khoản đầu tư tư nhân sẽ khiến việc huy động vốn trở nên khó khăn hơn trong năm 2019.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến