Dòng sự kiện:
Một doanh nghiệp 'om' hơn 26 tỷ đồng Quỹ bình ổn xăng dầu
19/03/2024 10:12:42
Bộ Công Thương cho biết vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Trung Linh Phát nộp lại số tiền hơn 26 tỷ đồng nợ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo Bộ Công Thương, tháng 11/2023, Thanh tra Bộ Tài chính đã ban hành quyết định về việc xử lý vi phạm hành chính và 19 quyết định về việc cưỡng chế khấu trừ tiền từ 33 tài khoản của Công ty TNHH Trung Linh Phát với số tiền hơn 26,3 tỉ đồng, bao gồm 120 triệu đồng tiền xử phạt vi phạm và số tiền khắc phục hậu quả là 26,2 tỉ đồng.

Công ty Trung Linh Phát bị xử phạt vì đã không kết chuyển số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu vào tài khoản tiền gửi quỹ bình ổn giá tại ngân hàng thương mại mà công ty mở tài khoản. Theo đó, Công ty Trung Linh Phát có trách nhiệm yêu cầu các ngân hàng/chi nhánh chuyển tiền vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Tài chính. Trường hợp công ty không tự nguyện thực hiện theo thời hạn 15 ngày, các ngân hàng sẽ có trách nhiệm trích chuyển từ các tài khoản của công ty đến tài khoản tạm giữ.

Từ quyết định của Thanh tra Bộ Tài chính, Bộ Công Thương yêu cầu Trung Linh Phát nghiêm túc thực hiện quyết định về xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Bộ Tài chính và các quyết định cưỡng chế số tiền khấu trừ theo đúng quy định.

Trung Linh Phát là một trong những doanh nghiệp xăng dầu đầu mối liên tục được nhắc đến trong thời gian gần đây khi có nhiều vi phạm.

Trung Linh Phát là một trong những doanh nghiệp xăng dầu đầu mối liên tục được nhắc đến trong thời gian gần đây khi có nhiều vi phạm. Cụ thể, là đầu mối nhưng Công ty TNHH Trung Linh Phát cũng có tên trong danh sách các DN nhập khẩu dầu Diesel thấp hơn hạn mức nhập khẩu dầu được Bộ Công Thương phân giao năm 2021 tại Công văn số 8266 ngày 22/12/2021. Công ty này cũng không gửi đăng ký điều chỉnh về Bộ Công Thương khi có sự thay đổi trong hệ thống phân phối xăng dầu của thương nhân.

Năm 2022, qua kiểm tra, Trung Linh Phát cũng bị phát hiện cùng nhiều doanh nghiệp đầu mối tiếp tục không thực hiện tổng nguồn tối thiểu được giao đối với mặt hàng xăng. Việc kinh doanh của doanh nghiệp này cũng rất đáng ngờ khi năm 2021, doanh thu của Công ty TNHH Trung Linh Phát tăng vọt từ 3.104 tỷ đồng lên 7.749 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ là… 144 triệu đồng.

Tháng 10/2023, Cục thuế Ninh Bình cũng công bố thông tin Công ty TNHH Trung Linh Phát đang nợ thuế trên 178 tỷ đồng.

Công ty TNHH Trung Linh Phát thành lập năm 2009, có trụ sở tại phố Tiến Yết (thị Trấn Me, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, bán buôn, bán lẻ xăng dầu và một số lĩnh vực khác. Công ty có 8 chi nhánh trên 8 tỉnh thành gồm TPHCM, Hòa Bình, Lạng Sơn, Hà Giang, Nam Định, Tuyên Quang, Vũng Tàu, Tây Nguyên.

Tại thời điểm thay đổi đăng ký kinh doanh hồi tháng 11/2022, Công ty TNHH Trung Linh Phát có vốn điều lệ 500 tỉ đồng. Trong đó, ông Trần Văn Dân sinh năm 1970, sở hữu tỉ lệ lớn nhất với số vốn góp 255 tỉ đồng (51% vốn góp), bà Thảo góp 32,5 tỉ đồng (6,5% vốn góp), còn lại là một số cá nhân khác.

Trung Linh Phát là doanh nghiệp 100% vốn tư nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, bán buôn, bán lẻ xăng dầu và một số lĩnh vực khác. Công ty có 8 chi nhánh trên 8 tỉnh thành gồm: TP. Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Lạng Sơn, Hà Giang, Nam Định, Tuyên Quang, Vũng Tàu, Tây Nguyên.

Tháng 1/2024, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam bà Trần Tuyết Mai - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà - do không nộp số tiền trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và sử dụng tiền Quỹ Bình ổn giá trái quy định của pháp luật, gây thất thoát tài sản nhà nước hơn 317 tỷ đồng.

Trước đó, bà Mai Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và bà Nguyễn Thị Như Phương là phó giám đốc cũng bị khởi tố, bắt tạm giam do "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố, Xuyên Việt Oil âm vốn chủ sở hữu 462 tỷ đồng, nợ Nhà nước tiền thuế 1.246 tỷ đồng và nợ Quỹ bình ổn giá xăng dầu là 212 tỷ đồng.

Tác giả: Phạm Tuyên

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến