Dòng sự kiện:
Một số ngân hàng trung ương lớn sắp thay đổi chính sách lãi suất
04/06/2024 15:08:05
ECB và BoC có thể nằm trong nhóm những ngân hàng trung ương lớn đầu tiên nới lỏng chính sách tiền tệ trong chu kỳ hiện tại sau khi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cắt giảm lãi suất vào tháng Ba vừa qua.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu tại Frankfurt am Main, miền Tây Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi lạm phát có xu hướng suy giảm, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) được cho là sẽ hạ lãi suất chủ chốt trong cuộc họp chính sách tuần này.

ECB sẽ công bố chính sách lãi suất vào ngày 6/6. Thị trường tiền tệ nhận định khả năng cắt giảm lãi suất của ngân hàng này là 93%. ECB có thể sẽ hạ lãi suất tiền gửi xuống 3,75%, từ mức cao kỷ lục hiện tại là 4%.

Cuộc thăm dò 82 nhà kinh tế học do hãng tin Anh Reuters thực hiện vào tuần trước cho thấy tất cả đều dự đoán ECB sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 6/6.

 

Trong khi đó, thị trường dự đoán 82% khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất vào cuộc họp ngày 5/6, từ 5% xuống 4,75%.

Như vậy, ECB và BoC có thể nằm trong nhóm những ngân hàng trung ương lớn đầu tiên nới lỏng chính sách tiền tệ trong chu kỳ hiện tại sau khi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cắt giảm lãi suất vào tháng Ba vừa qua.

Tuy nhiên, lộ trình lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn trong tương lai hiện vẫn không rõ ràng, khi xuất hiện những dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể dai dẳng hơn dự kiến.

Dữ liệu được công bố vào cuối tuần trước cho thấy lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã tăng lần đầu tiên trong năm nay vào tháng 5/2024, lên 2,6%. Kết quả này bỏ xa con số dự báo 2% của ECB, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, khi lạm phát ở khu vực này là 6,1%.

Các nhà phân tích tại tập đoàn tài chính Nomura cho rằng điều này có thể khiến ECB thận trọng hơn trong việc theo đuổi chu kỳ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ, nhưng vẫn kỳ vọng về một số lần giảm lãi suất trong 18 tháng tới.

Tại Canada, tỷ lệ lạm phát hàng năm đã giảm xuống 2,7% trong tháng 4/2024, từ mức 2,9% trong tháng Ba, mở đường cho BoC nới lỏng chính sách tiền tệ trong tuần này.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự đoán BoC sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, xuống 4,75% tại cuộc họp tháng Sáu này.

Mặc dù lạm phát của Anh đã giảm xuống chỉ còn 2,3% vào tháng 4/2024, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) được dự đoán sẽ không cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào cuối tháng này. Lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của BoE được dự báo sẽ không diễn ra trước tháng 11 hoặc tháng 12 năm nay./.

Tác giả: Minh Trang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến