Dòng sự kiện:
Một tháng 45.000 giao dịch, 6 tháng thu 10.000 tỷ tiền thuế nhà đất
30/06/2022 06:15:21
Bình quân một tháng, TP.HCM giải quyết trên 45.000 hồ sơ/tháng liên quan đến đất đai. Nửa đầu năm, nguồn thu từ việc làm thủ tục mua bán bất động sản đạt trên 9.800 tỷ, tăng gấp đôi so với 6 tháng đầu năm 2021.

Tại phiên họp đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2022 của TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức – ông Hoàng Tùng nêu kiến nghị tới lãnh đạo TP về khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Cụ thể, đối với việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính các nội dung về đất đai, trong 6 tháng đầu năm, riêng hồ sơ đất đai của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Đức đã khoảng 44.500 hồ sơ, đây là số lượng hồ sơ cực lớn. Trong thời gian qua, mặc dù các thành viên của Văn phòng trên đã nỗ lực nhưng việc giải quyết hồ sơ nhóm thủ tục này còn chậm và chưa đạt yêu cầu. Chủ tịch TP.Thủ Đức kiến nghị Sở TN-MT tăng cường nhân lực cho Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP.Thủ Đức nhằm đảm bảo giải quyết hồ sơ kịp thời hạn theo yêu cầu của người dân và DN.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN-MT thông tin, cơ quan này đang phải đảm bảo xử lý hồ sơ cho cá nhân, DN, giảm tỷ lệ hồ sơ trả trễ hẹn xuống thấp nhất. Tính đến tháng 6/2022, tổng số hồ sơ kể cả cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện các thủ tục về đất đai là trên 266.968 hồ sơ. Như vậy, bình quân một tháng TP giải quyết trên 45.000 hồ sơ/tháng. 6 tháng đầu năm, nguồn thu từ số lượng hồ sơ do Sở làm thủ tục mua bán BĐS chuyển qua cơ quan thuế thu đạt trên 9.800 tỷ, tăng gấp đôi so với 6 tháng đầu năm 2021.

Theo ông Thắng, Sở TN-MT cùng các sở, ngành của TP đã trình Tổ công tác của Thủ tướng, đặt vấn đề tháo gỡ vướng mắc đối với những dự án trên địa bàn. Tổ công tác cũng đã có một số nội dung trình Thủ tướng, nếu vượt thẩm quyền Thủ tướng thì sẽ trình Bộ Chính trị xem xét. Đây là vấn đề quan trọng nhằm giải quyết một số dự án đang khó khăn, vướng mắc trên địa bàn.

Trung bình một tháng, TP.HCM giải quyết 45.000 hồ sơ về đất đai (ảnh: Trần Chung)

Cũng tại phiên họp, liên quan tới đề án chuyển huyện lên quận hoặc thành phố, Chủ tịch TP.HCM - ông Phan Văn Mãi cho biết, đây là chủ trương, nội dung của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI. Ủy ban cùng như các ngành đã xây dựng đề án để có lộ trình chuyển các huyện thành quận, thành phố trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, cần hiểu rõ là có lộ trình chứ không phải đề án năm nay là năm sau các huyện này sẽ lên quận hoặc thành phố.

Bên cạnh đó, không phải vì TP.Thủ Đức lên thành phố trực thuộc TP.HCM thì các huyện khác cũng sẽ giống như vậy. Đề án đang trong quá trình xây dựng nhằm xác định mô hình phù hợp để có sự đầu tư cho từng địa phương chứ không phải ngay lúc này đã chuyển huyện lên quận, thành phố.

“Đây là vấn đề đáng lưu tâm bởi có thể sẽ gây hiểu nhầm, dẫn đến việc khi chưa hình thành được thành phố nào mà giá đất đai đã tăng lên cao thì sẽ không làm gì được nữa”, ông Mãi nói.

Tác giả: Trần Chung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến