Dòng sự kiện:
Mourinho vs Guardiola: 18 tháng ‘hận thù’ tại Manchester
10/12/2017 14:30:32
Mourinho và Guardiola đào sâu hận thù khi chia nhau nắm quyền hai nửa thành Manchester. Telegraph đánh giá hành trình 18 tháng kể từ khi cả hai trực tiếp đối đầu nhau tại Ngoại hạng Anh.

Với thành tích trắng tay mùa trước của Man City, Pep Guardiola nhận vô số chỉ trích và chế giễu của người hâm mộ (NHM).

Lối chơi

Bỏ mặc những ý kiến cho rằng triết lý bóng đá của mình không thể thành công tại Premier League, “gã hói” vẫn kiên trì với lối chơi ban bật bóng ngắn đã làm nên thương hiệu của mình. Cho đến lúc này, HLV người Tây Ban Nha tạm thời đập tan mọi chỉ trích khi đoàn quân của ông đang dẫn đầu BXH Ngoại hạng Anh với 8 điểm nhiều hơn đối thủ bám đuổi MU.

Manchester City luôn trung thành với triết lý kiểm soát bóng (67,1% so với 55,6% của MU) và ban bật đoạn ngắn của Guardiola. Còn MU vẫn mang nét đặc trưng "phản công" nhanh sử dụng những đường chuyền dài của Mourinho.

Chứng kiến phong độ khủng khiếp của Man City, NHM liên tục đem MU và Mourinho ra để so sánh. Nhưng dù cho lối chơi của Mourinho không hề dễ xem, thì khi so với những người tiền nhiệm như David Moyes và Louis van Gaal, nó vẫn là những bước tiến lớn.

Nhìn chung, lối chơi của Pep Guardiola bây giờ vô cùng biến ảo với sự hoán đổi vị trí linh hoạt giữa các cầu thủ. MU đang có dấu hiệu “phụ thuộc” vào Pogba nhiều hơn và tỏ ra thiếu sức sống nếu cầu thủ người Pháp không thi đấu.

Chấm điểm: Mourinho 7 - Guardiola 9

Chuyển nhượng

Mourinho được cấp 286 triệu bảng để đem về 7 cái tên, ít hơn 81 triệu bảng so với đội hình 11 người mới của Pep. Đó là chưa kể đến lời đề nghị 60 triệu bảng của Man City dành cho Sanchez bị hủy chỉ vì Arsenal không thể tìm kiếm được người thay thế. Trong khi ở chiều ngược lại, MU tỏ ra dè dặt hơn khi không chấp nhận yêu cầu 49 triệu bảng của Inter Milan dành cho Ivan Perisic.

Nói về sự rủi ro, cả hai đều có những canh bạc của riêng mình. Với Mourinho là Eric Bailly và với Guardiola là Ederson, bản hợp đồng sửa chữa cho sai lầm lớn nhất của ông trên thị trường chuyển nhượng - Claudio Bravo. Tuy nhiên cái tên Nolito chắc chắn phải kể đến như một thất bại của Pep khi ông chia tay chân sút này chỉ sau một năm tái hợp.

Bên phía MU, Henrikh Mkhitaryan và Victor Lindelof cần nỗ lực hơn nữa để thể hiện bản thân tại Old Trafford. Tương tự là John Stones, Leroy Sane và Gabriel Jesus, dù đang chơi tuyệt hay dưới trướng Guardiola song không có gì đảm bảo họ sẽ giữ vững phong độ một cách lâu dài.

Trong khi đó, bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới 2016, Paul Pogba đã chứng tỏ được bản thân và trở thành mảnh ghép quan trọng nhất trong sơ đồ của Mourinho. Những cái tên đầy kinh nghiệm như Nemanja Matic hay Zlatan Ibrahimovic và Romelu Lukaku cũng có cho mình những khởi đầu lạc quan tại MU.

Chấm điểm: Mourinho 7 - Guardiola 8

Sự tiến bộ của các cầu thủ

Tài “chăm bẵm” của Guardiola thực sự đã đem về không ít “trái ngọt” cho Man City ở mùa giải này. Nhiều cái tên đã thể hiện sự tiến bộ vượt trội, không chỉ là những cầu thủ trẻ như Raheem Sterling, Leroy Sane, John Stones và Garibel Jesus.

Ở tuổi 31, David Silva đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của mình. Sergio Aguero vẫn đang thiết lập thêm những kỷ lục và Nicolas Otamendi tiến bộ một cách toàn diện. Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến Kevin De Bruyne. Cầu thủ người Bỉ dường như đã lột xác và tiến lên đẳng cấp thế giới (top 14 Quả bóng vàng 2017).

Thành tích của Manchester United và Manchester City tại Ngoại hạng Anh kể từ khi Jose Mourinho và Pep Guardiola chia nhau nắm quyền mỗi đội.

Mourinho cũng làm được điều tương tự tại United, cho dù không sở hữu những cái tên đầy tiềm năng như bên phía đối thủ. Phil Jones, Macros Rojo, Ander Herrera, Marouane Fellaini và Antonio Valencia đều có phong độ ổn định. Lukaku dần trở nên toàn diện hơn trong khi Anthony Martial bắt đầu hưởng lợi với phong cách huấn luyện “yêu cho roi cho vọt” của chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Vẫn còn đó những trường hợp đáng tiếc như Luke Shaw hay Mkhitaryan nhưng nhìn chung, Mourinho đã đem đến một sức sống mới cho các cầu thủ.

Chấm điểm: Mourinho 7 - Guardiola 8

Phát triển cầu thủ trẻ

Nhắc đến Mourinho, người ta thường nghĩ về phong cách “ăn xổi” của ông. Nhưng sự thực là kể từ khi nắm quyền dẫn dắt MU, “Người đặc biệt” đã đem đến rất nhiều cơ hội cho những cầu thủ trẻ. Rashford chính là trái ngọt gần nhất nở rộ dưới tài chăm bẵm của Mourinho. Tài năng 20 tuổi người Anh được hy vọng sẽ là tương lai của ĐTQG. So sánh với Kelechi Iheanacho, “gương mặt đại diện" cho tài uốn nắn của Guardiola, số 19 của MU hoàn toàn vượt trội.

Một chi tiết thú vị là Mourinho cũng duy trì truyền thống đã kéo dài 80 năm của “Quỷ đỏ”: luôn luôn điền tên một cầu thủ trong lò đào tạo trẻ vào danh sách thi đấu chính thức. Scott McTominay và Axel Tuanzebe là những người được hưởng lợi vì điều này. Ở chiều ngược lại, Guardiola cũng muốn đặt niềm tin vào Phil Foden hay Brahim Diaz nhưng rõ ràng áp lực thành công mà chiến lược gia người TBN gặp phải là vô cùng lớn và nó không cho phép ông mạo hiểm quá nhiều với những "viên ngọc thô".

Chấm điểm: Mourinho 7 - Guardiola 5

Danh hiệu

Mùa trước, Mourinho bổ sung danh hiệu Europa League còn thiếu vào tủ trưng bày của mình, đồng thời chiếm lấy một vị trí tham dự vòng loại Champions League. “Người đặc biệt” còn hoàn tất cú ăn ba với 2 danh hiệu bổ sung là League Cup và Community Shield.

Trong khi đó, mùa giải đầu tiên của Guardiola tại Man City diễn ra không được suôn sẻ. Sau loạt trận thắng ấn tượng hồi đầu mùa, đoàn quân của HLV người TBN liên tục thể hiện một phong độ trồi sụt và kết thúc mùa giải với vị trí thứ 3, kém 15 điểm so với đội vô địch Chelsea.

Manchester City đang thể hiện phong độ khủng khiếp tại Ngoại hạng Anh. Sức mạnh đáng nể của hàng công là nguyên nhân giúp thầy trò HLV Guardiola "bay cao" với 8 điểm nhiều hơn đối thủ trực tiếp MU.

Thất bại trước Arsenal tại bán kết FA Cup mùa trước chưa phải là nỗi thất vọng lớn nhất mà Man City của Guardiola tạo ra. Tại vòng 1/16 Champions League, Monaco với bất lợi 2 bàn ở trận lượt đi đã thực hiện màn lội ngược dòng ngoạn mục ở trận lượt về, qua đó đánh dấu mùa giải đầu tiên đáng quên của Guardiola tại nước Anh.

Chấm điểm: Mourinho 8 - Guardiola 5

Triển vọng cho tương lai

Guardiola và Mourinho có thể đối lập nhau trong triết lý chơi bóng của mình nhưng cả hai đều có điểm chung là thèm khát danh hiệu. "Ở điểm này, tôi và Mourinho như cặp song sinh", Guardiola phát biểu.

Tuy nhiên tình hình có vẻ sáng sủa hơn ở nửa xanh thành Manchester. Trong lúc Mourinho phải vực dậy một United rệu rã khi ba mùa trước đó lần lượt xếp ở vị trí thứ năm, thứ tư và thứ bảy thì Guardiola lại có được lợi thế khi tiếp quản một Man City luôn nằm trong top đầu của BXH ba mùa gần đây.

Khả năng phòng ngự chắc chắn vẫn luôn là nét đặc trưng của những đội bóng mà Mourinho huấn luyện. Manchester City sẽ phải rất vất vả mới có thể chọc thủng lưới của David de Gea.

Chiến lược gia người TBN cũng nhanh chóng nhận ra sai lầm trong mùa giải đầu tiên và các cầu thủ Man City giờ đây cũng bắt đầu truyền tải được thứ triết lý bóng đá mà ông theo đuổi. Trong khi Mourinho giúp MU lấy lại được “tinh thần chiến thắng”, thứ mà vài mùa gần đây các CĐV Quỷ đỏ không thể nhận thấy ở đội bóng của mình. Với việc đem về 10 trên tổng số 18 cái tên dưới 24 tuổi, "cặp song sinh" Mourinho - Guardiola hứa hẹn sẽ duy trì màn cạnh tranh khốc liệt tại Manchester trong nhiều năm tới.

Chấm điểm: Mourinho 8, Guardiola 9

Tổng điểm: Mourinho 44/60 - Guardiola 44/60

Theo Tri thức trực tuyến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến