Dòng sự kiện:
MSB phủ nhận tin đồn nhận sáp nhập PGBank
24/03/2021 15:11:24
Lãnh đạo MSB khẳng định không có chuyện ngân hàng này nhận sáp nhập PGBank vào hệ thống dù trước đó một số nhân sự cũ đã sang PGBank đảm nhiệm vai trò lãnh đạo.

Đây là câu trả lời của ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc MSB, trước câu hỏi của cổ đông về việc có hay không chuyện MSB nhận sáp nhập PGBank vào hệ thống sau khi một số tin đồn xuất hiện trên thị trường.

Cụ thể, Tổng giám đốc MSB cho biết dù PGBank đã trải qua nhiều quá trình nghiên cứu sáp nhập vào một số ngân hàng khác trong hệ thống và đến nay chưa có kết quả, MSB không có chủ trương nhận sáp nhập PGBank.

“Một số lãnh đạo cũ của ngân hàng đã sang làm việc tại PGBank nhưng các nhân sự này đều đã kết thúc hợp đồng tại MSB trước đó. Vì vậy, việc nhân sự cũ của MSB sang PGBank không liên quan gì tới chuyện sáp nhập của ngân hàng này”, ông Linh cho biết.

Trước đó, sau khi thương vụ sáp nhập PGBank và HDBank liên tục bị kéo dài, trên thị trường tài chính đã xuất hiện tin đồn Ngân hàng Xăng dầu sẽ sáp nhập vào MSB.

Thông tin này được củng cố khi ông Nguyễn Phi Hùng, nguyên Phó tổng giám đốc MSB được bổ nhiệm làm quyền tổng giám đốc tại PGBank.

MSB phủ nhận tin đồn nhận sáp nhập PGBank vào hệ thống. Ảnh: PGB.

Trước ông Hùng, ông Hoàng Xuân Hiệp, nguyên Phó tổng giám đốc MSB; Tổng giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác tài sản MSB cũng chuyển sang làm phó tổng giám đốc đảm nhiệm vai trò điều hành và xử lý các công việc của Khối Xử lý và Thu hồi nợ, Phòng Pháp chế và Tuân thủ tại PGBank.

Ngoài mối liên quan về nhân sự nói trên, MSB và PGBank còn có quan hệ sở hữu vốn trước đó.

Báo cáo thường niên năm 2018 của MSB cho biết nhà băng này nắm giữ 9,98% vốn điều lệ tại PGBank và là một trong những cổ đông tổ chức lớn nhất.

Tỷ lệ này sau đó đã được giảm xuống lần lượt còn 4,99% vào cuối năm 2019 và đến cuối năm 2020, MSB đã thoái sạch vốn khỏi PGBank. Tuy nhiên, phía đối tác nhận mua gần 10% vốn ngân hàng vẫn chưa được MSB tiết lộ.

Về phía PGBank, nhà băng này từng nhiều lần “hứa hẹn” về việc sáp nhập vào ngân hàng khác, từ VietinBank, MBBank cho tới gần nhất là HDBank.

Thậm chí, thương vụ PGBank và HDBank đã được hai bên thống nhất và được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận về mặt nguyên tắc. Ngân hàng có trụ sở tại TP.HCM cũng đã cử ông Lý Vinh Quang sang làm Thành viên HĐQT PGBank từ tháng 10/2019.

Tuy nhiên, đến nay, thương vụ sáp nhập giữa 2 ngân hàng này vẫn chưa diễn ra. Ban lãnh đạo PGBank đang có kế hoạch dừng thương vụ sáp nhập nói trên.

Theo ban lãnh đạo ngân hàng, do thương vụ chưa được cơ quan quản lý chính thức chấp thuận dẫn đến thời gian giao dịch kéo dài, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của PGBank và lợi ích cổ đông. Vì vậy, ban lãnh đạo dự kiến trình cổ đông thông qua việc dừng sáp nhập với HDBank tại đại hội thường niên 2021 diễn ra vào cuối tháng 3/2021.

Trước đó, lãnh đạo PGBank cũng chia sẻ vướng mắc lớn nhất khi sáp nhập là NHNN chưa thông qua đề án cuối cùng. Tập đoàn Petrolimex (cổ đông sở hữu 40% vốn của PGBank) lúc đó đã yêu cầu hạn chót để sáp nhập là tháng 8/2020 nếu không sẽ thoái vốn.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến