Dòng sự kiện:
MSB tạm hoãn kế hoạch lên sàn, đặt mục tiêu lãi trước thuế 2020 tăng 12%
15/05/2020 14:02:28
Ban lãnh đạo MSB cho rằng niêm yết thời điểm này có thể dẫn đến giá khởi điểm cho cổ phiếu MSB khi giao dịch sẽ bị định giá ở mức thấp hơn giá trị nội tại...

Ngày 22/5 tới, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020. 

Theo tài liệu đại hội, năm 2020, MSB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế khá tham vọng là 1.439 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2019 dù hoạt động ngân hàng nói chung năm nay còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong đó, tổng doanh thu thuần năm 2020 tăng trưởng lần lượt khoảng 40%, 44% và 34% cho hoạt động ngân hàng bán lẻ (RB), ngân hàng doanh nghiệp (EB) và ngân hàng định chế tài chính tương ứng tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2019 - 2023 đạt trên 30%.

Tổng thu nhập ngoài lãi của RB và EB dự kiến chiếm trên 30% tổng thu thuần. Tăng trưởng kép hàng năm cho tổng dư nợ tín dụng và tiền gửi cuối kì từ hoạt động ngân hàng RB và EB dự kiến lần lượt đạt 35% và 18% cho giai đoạn 2019 - 2023.

Kế hoạch lợi nhuận trên đã tính đến khoản lợi nhuận thu về từ việc bán cổ phần công ty con là Công ty Tài chính TNHH MTV Cộng đồng (FCCOM). MSB dự định sẽ sử dụng khoản lợi nhuận này làm nguồn vốn trả nợ một phần danh mục trái phiếu VAMC.

Được biết, cuối năm 2019, MSB có các thương thảo nhằm thực hiện chuyển nhượng một phần vốn điều lệ của FCCOM cho Công ty TNHH Hyundai Card và chuyển đổi hình thức pháp lý của FCCOM. Ngày 29/11/2019 FCCOM đã chính thức nộp hồ sơ trình Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc chuyển nhượng cổ phần theo quy định.

Hiện các đơn vị nghiệp vụ thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang thực hiện các thủ tục cần thiết để xem xét và thẩm định theo quy định pháp luật.

Tính đến hết ngày 31/12/2019, vốn điều lệ của FCCOM là 500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 605 tỷ đồng, tổng tài sản ở mức gần 620 tỷ đồng. Dư nợ cho vay đạt gần 321 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức 3,15%. Lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 6,4 tỷ đồng.

MSB đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2020 là 1.439 tỷ đồng và tạm hoãn kế hoạch lên sàn

Cũng trong năm 2020, MSB đặt mục tiêu đạt tổng tài sản 170.000 tỷ đồng, tăng 8% sau một năm. Vốn huy động tại thị trường I (thị trường dân cư và tổ chức kinh tế) và huy động qua trái phiếu mục tiêu đạt 99.000 tỷ đồng, tăng 10%.

Đáng chú ý, dư nợ tín dụng dự kiến tăng tới 20% trong năm nay, đạt 81.500 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu mục tiêu dưới 3%.

Ngoài ra, MSB cho biết trong bối cảnh đợt dịch bệnh ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế và thị trường tài chính, các tổ chức kinh tế thế giới đều đưa ra các báo cáo hạ thấp triển vọng tăng trưởng của Việt Nam cũng như toàn cầu năm 2020.

Các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam sẽ giúp giảm chấn từ cú sốc Covid-19 nhưng khả năng phục hồi nền kinh tế giai đoạn nửa cuối năm 2020 của Việt Nam sẽ không đủ mạnh để lấy toàn bộ thành quả đạt được trong hai năm gần đây.

Khi dịch bệnh chưa xác định được thời điểm suy giảm, các ngành kinh tế và đặc biệt khối tư nhân bị tổn hại nặng nề thì sự quay lại của làn sóng đầu tư là không có gì đảm bảo.

HĐQT ngân hàng nhận thấy việc tiến hành hoàn thiện hồ sơ niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HSX) thời điểm này có thể dẫn đến giá khởi điểm cho cổ phiếu MSB khi giao dịch sẽ bị định giá ở mức thấp hơn giá trị nội tại và không thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư chuyên nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Vì vậy, HĐQT đề xuất đại hội đồng cổ đông tạm hoãn lại các hoạt động xúc tiến cho việc niêm yết trên HSX cho đến khi các diễn biến thị trường chứng khoán và nền kinh tế thuận lợi hơn.

Trên cơ sở đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của luật định và của các cơ quan quản lí nhà nước, MSB sẽ lựa chọn thời điểm khởi động lại quá trình nộp hồ sơ đăng kí niêm yết/giao dịch vào thời điểm thuận lợi với tiêu chí cốt lõi là phải đảm bảo lợi ích cho toàn cổ đông hiện tại cũng như cổ đông tiềm năng của ngân hàng.

Hoàng Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến