Dòng sự kiện:
MSCI giữ nguyên đánh giá đối với thị trường chứng khoán Việt Nam
11/06/2021 14:41:16
MSCI sẽ tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến liên quan đến những hạn chế trong hệ thống giao dịch sàn HOSE...
 
MSCI vừa công bố báo cáo đánh giá tiếp cận thị trường toàn cầu. Theo đó, tổ chức này không có thay đổi nào về các chỉ tiêu tiếp cận thị trường của Việt Nam (các quy định dành cho nhà đầu tư nước ngoài, công bố thông tin, quy định về thanh toán và bù trừ,..).
 
Cụ thể, MSCI cho biết, tại Việt Nam, một số luật bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm 2021, tạo cơ sở pháp lý để phát triển thị trường chứng khoán theo kế hoạch. Việc này bao gồm tái cấu trúc hai sàn chứng khoán trở thành Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VSE), thành lập Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC), phát hành chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết cùng nhiều thay đổi khác nhằm nâng cao khả năng tiếp cận thị trường.
 
Từ đầu năm đến nay, hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) bị ảnh hưởng bởi những hạn chế trong hệ thống giao dịch. Điều này gây nhiều trở ngại trong những phiên có khối lượng giao dịch tương đối cao. HOSE và các cơ quan quản lý đang tiếp tục làm việc để tìm ra giải pháp trước mắt và dài hạn để giải quyết vấn đề này. MSCI sẽ tiếp tục theo dõi sát sao những diễn biến này.
 
Được biết, dự kiến vào ngày 25/6/2021, MSCI sẽ công bố về khả năng nâng hạng của các thị trường chứng khoán trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
 
Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), để có thể được chính thức nâng hạng lên thị trường mới nổi, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phải trải qua một quá trình mà MSCI gọi là “tham khảo ý kiến thành viên thị trường”.
 
Quá trình này thường diễn ra trước khi một thị trường được tuyên bố nâng hạng khoảng 1 - 2 năm. Tính đến giờ phút này, MSCI vẫn chưa khởi động quá trình xin ý kiến tham khảo những người tham gia thị trường về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam lên thị trường mới nổi.
 
Do vậy, mặc dù vẫn giữ nguyên quan điểm nâng hạng lên thị trường mới nổi là một xu hướng tất yếu, phù hợp với xu hướng phát triển và hội nhập chung của đất nước, song nhóm chuyên gia phân tích của BVSC cho rằng, khó có khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng trong lần đánh giá này.
 
Cùng quan điểm, theo dự báo của Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), nhiều khả năng MSCI sẽ chưa nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi trong kỳ công bố cuối tháng 6 tới và những kỳ vọng sẽ được đặt vào kỳ đánh giá tiếp theo vào năm 2022.
 
Tác giả: Thủy Tiên
Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến