Dòng sự kiện:
Mua 160 toa tàu cũ Trung Quốc: Chủ tịch Đường sắt đối mặt án kỷ luật
26/02/2016 14:30:40
ANTT.VN - Vụ mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc, Bộ GTVT cho biết sẽ xem xét việc kỷ luật ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành.

Tin liên quan

Thông tin từ Bộ GTVT cho hay, thời gian qua, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt Kế hoạch phát triển Tổng công ty ĐSVN giai đoạn 2012-2015, Tổng công ty này đã tập trung nguồn lực để triển khai các dự án đóng mới, nâng cấp các toa xe đạt được kết quả, đã đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu của hành khách.

Tổng công ty ĐSVN đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới nên có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa. Doanh nghiệp đã khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe để phục vụ cho nhu cầu trên.

Bộ GTVT cho biết, trong quyết định của Thủ tướng, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng

Ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV VNR.

Tuy nhiên, Tổng công ty ĐSVN, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị liên quan đã có chủ trương khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng và Bộ GTVT.

Đồng thời, doanh nghiệp này cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ GTVT.

Sau đó, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng công ty ĐSVN xem xét cách chức đối với các cá nhân do đề xuất không đúng quy định. Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN đã miễn nhiệm chức vụ với ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên vận tải đường sắt Hà Nội với lý do chưa báo cáo chủ trương lên Tổng công ty.

Tiếp sau đó, trả lời báo chí, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN khẳng định không được nghe báo cáo, cũng như chưa chấp thuận chủ trương mua toa tàu cũ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, sau đó các văn bản đã cho thấy, ông Trần Ngọc Thành đã có bút phê cho Vận tải đường sắt Hà Nội đàm phán mua toa tàu cũ từ Trung Quốc. Bộ GTVT đã lập tổ công tác tìm hiểu lại thực chất vấn đề này.

Qua đánh giá của Tổ công tác, tại danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012 - 2015, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng toa xe mới, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, Tổng công ty ĐSVN, Công ty TNHH Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Ngày 25/2, lãnh đạo Bộ này đã họp bàn và thống nhất, Bộ sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành, trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các thành viên cũng như Ban lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan, báo cáo Bộ trước 15/3.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến