Dòng sự kiện:
'Mùa đông Bitcoin' đe dọa tương lai của nhà đầu tư Việt
18/12/2021 08:38:03
Việc Bitcoin và thị trường tiền mã hóa chưa có dấu hiệu hồi phục, đặc biệt khi tháng 12 sắp kết thúc, khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng về một chu kỳ giảm giá kéo dài.

Bitcoin còn chưa đầy nửa tháng để vươn tới cột mốc 100.000 USD/đồng theo dự đoán trước đây của nhiều chuyên gia. Tuy nhiên, mốc giá trị này đang trở nên bất khả thi khi đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới liên tục duy trì ngưỡng dưới 60.000 USD kể từ giữa tháng 11.

So với mức giá hiện tại dao động quanh vùng 47.000 USD/đồng, Bitcoin còn cách ATH (giá cao nhất mọi thời đại) lập ngày 11/11 tới 30,61%, thậm chí cách mốc kỳ vọng 100.000 USD những 53%.

Việc thị trường bất ngờ lao dốc cách đây nửa tháng vốn nằm ngoài dự đoán của đa số nhà đầu tư. Theo chỉ số Fear and Greed Index, tâm lý chung của giới đầu tư vẫn tiếp tục nằm ở ngưỡng sợ hãi, có thời điểm rơi xuống ngưỡng cực kỳ sợ hãi.

Bất chấp diễn biến xấu, giới đầu tư lạc quan trong nước vẫn tin rằng giá Bitcoin chí ít có thể phá ATH vào cuối tháng này. Ở chiều ngược lại, một số nhà đầu tư khác bắt đầu tìm cách chốt lời hoặc cắt lỗ do lo ngại “mùa đông Bitcoin” đang đến gần.


Thị trường tiền mã hóa đang trong thời điểm ảm đạm. Ảnh: Binance.

Mùa đông sắp đến?

Đợt điều chỉnh mạnh lần này gợi nhớ đến giai đoạn “mùa đông Bitcoin” diễn ra cuối năm 2017, đầu năm 2018. Đây là khái niệm ám chỉ thời kỳ ảm đạm, đen tối nhất của thị trường tiền số khi liên tục mắc kẹt ở xu hướng giảm.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, ngày 16/12/2017, Bitcoin trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi khi suýt soát vượt 20.000 USD/đồng. Song, giá Bitcoin nhanh chóng trượt dốc trước đà bán tháo ồ ạt của giới đầu tư. Tròn một năm sau, giá Bitcoin tụt xuống còn 3.000 USD/đồng, giảm 83% so với đỉnh.

Mùa đông Bitcoin năm 2018 đẩy nhiều nhà đầu tư Việt vào tình trạng thua lỗ. Có người mất ít, có người chấp nhận cắt lỗ, chịu thiệt hại hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng.

Phải cho đến năm 2019, giá Bitcoin mới nhen nhóm xuất hiện dấu hiệu phục hồi và bắt đầu khởi sắc về cuối năm. Theo Bobby Lee, cựu CEO sàn giao dịch BTCC, giá trị của Bitcoin có thể giảm tới 80-90% so với mức kỉ lục.


Diễn biến giá vụ nổ bong bóng Bitcoin giai đoạn 2017-2018. Ảnh: CoinMarketCap.

“Mùa đông Bitcoin có thể kéo dài trong nhiều năm và ảnh huởng đến tiền mã hóa sau những đợt tăng giá mạnh. Giá sẽ giảm đi và đó là lúc bong bóng tan vỡ. Chu kỳ này có khả năng kéo dài từ 2-3 năm”, vị chuyên gia cảnh báo.

Bitcoin đã có một năm 2021 thành công khi nhiều lần phá kỷ lục giá. Tính từ đầu năm tới nay, giá Bitcoin đã tăng trưởng gấp 2 lần.

Sự ra đời của các quỹ ETF Bitcoin cũng như động thái mềm mỏng của giới chức nhiều nước, trong đó có Mỹ và El Salvador, là một trong những nguyên nhân thúc đẩy cơn sốt tiền số.

Song, trước hàng loạt áp lực tiêu cực của thị trường, nổi bật nhất là động thái trấn áp tiền mã hóa mạnh tay của giới chức Trung Quốc, giá Bitcoin từng có đợt sụt giảm thảm hại xuống dưới 30.000 USD/đồng.

Lần gần nhất, giá Bitcoin bốc hơi hơn 30%, xuống dưới 45.000 USD/đồng, sau khi chính phủ Mỹ thông qua dự luật chi tiêu cơ sở hạ tầng mới, trong đó bao gồm nội dung đánh thuế và siết chặt quản lý thị trường tiền mã hóa.

“Rất khó để quên đi những gì xảy ra ở mùa đông tiền mã hóa trước, không ai muốn chứng kiến điều đó thêm một lần nữa. Các nhà đầu tư đang đặt nhiều kỳ vọng vào một đợt bùng nổ giá cuối năm nay", Naeem Aslam, trưởng nhóm phân tích tại AvaTrade, cho biết.

"Thị trường tiền mã hóa có xu hướng bứt phá mạnh mẽ vào thời gian này, tất nhiên ngoại trừ trường hợp ‘mùa đông’ ập đến”, ông Naeem Aslam nhấn mạnh.

Nhà đầu tư Việt sốt ruột

Ngày 16/12, sau thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục thu mua trái phiếu và chỉ tăng lãi suất từ tháng 3 năm sau, giá Bitcoin cùng nhiều đồng tiền mã hóa khác như Ethereum, Fantom, Solana, Polkadot… bất ngờ tăng mạnh từ 10-20%.

Mặc dù vậy, đà hồi phục của thị trường sớm hạ nhiệt và bắt đầu quay đầu giảm vào sáng hôm nay. Dấu hiệu này cho thấy thông báo của FED chưa đủ sức nặng kéo bật thị trường.

Thậm chí, việc giá Bitcoin đi ngược lại dự đoán của nhiều chuyên gia có thể dập tắt những kỳ vọng về một đợt bùng nổ thị trường mới, từ đó kéo theo tâm lý tiêu cực từ giới đầu tư.

Đình Tùng - 25 tuổi, nhà đầu tư tại Hà Nội - bước chân vào thị trường từ cuối tháng 8 với số vốn khoảng 1.500 USD. Tuy nhiên, tài khoản của người chơi này hiện chỉ còn dưới 900 USD, tức đã bốc hơi 40% giá trị.


Giới đầu tư đẩy mạnh gom hàng tích trữ khi thị trường tuột dốc. Ảnh: @woonomic.

“Tôi không có ý định đầu tư thêm. Nếu thị trường không chuyển biến, tôi sẽ tính tới phương án chốt lãi non một vài danh mục và rút về ví lưu trữ. Số danh mục lỗ vẫn tiếp tục để đó chờ điểm thoát ra phù hợp”, anh nói.

Theo chuyên gia phân tích Willy Woo, dữ liệu thống kê số lượng ví nắm giữ dưới 1 Bitcoin trung bình 7 ngày đang tăng đột biến. Đây là bằng chứng cho thấy nhà đầu tư nhỏ lẻ đang tranh thủ tích trữ tiền mã hóa vào thời điểm này.

Tuy vậy, ông cho rằng xu hướng sụt giảm vẫn xảy ra khi thị trường thiếu vắng người mua. Thanh khoản bên mua giảm đi cũng là lý do tại sao các đỉnh vĩ mô có tính biến động cao.

Ai cũng nói hãy tham lam khi người khác sợ hãi. Nhưng nếu bạn sai, bạn phải đối mặt tình trạng giam vốn trong khoảng thời gian rất dài.

Duy Anh, nhà đầu tư tiền mã hóa ở Hà Nội

Trên thực tế, theo ghi nhận của Zing, giới đầu tư nhỏ lẻ trong nước bắt đầu có dấu hiệu cạn kiệt nguồn tiền đổ vào tiền mã hóa. Trong khi đó, xu hướng tiêu cực trên thị trường kéo dài đang là nguyên nhân khiến nhà đầu tư mới chần chừ tham gia.

Một nhà đầu tư khác tại Hà Nội tên Duy Anh cho rằng diễn biến thị trường đang khiến nhiều người chơi phân vân. Nếu tiếp tục bổ sung vốn, khả năng gặp rủi ro hiện tại là rất cao.

“Không thể nói trước điều gì khi đầu tư tiền mã hóa. Thị trường hoàn toàn có thể phục hồi nếu nhiều tin tức tốt xuất hiện, đặc biệt là vấn đề liên quan đến pháp lý. Nếu Bitcoin không nhanh chóng vượt 50.000 USD/đồng trong tuần sau, tôi sẽ quy đổi danh mục sang USDT đề phòng trường hợp thị trường bán tháo”, Duy Anh cho biết.

Tính từ tháng 11-nay, nhà đầu tư này đã có 4 lần rót thêm vốn để bắt đáy, trung bình mỗi lần nạp khoảng 1.000 USD. Song, việc thị trường duy trì xu hướng giảm đang khiến tài khoản của Duy Anh tiếp tục lỗ thêm 10%.

“Ai cũng nói hãy tham lam khi người khác sợ hãi. Nhưng nếu bạn sai, bạn phải đối mặt tình trạng giam vốn trong khoảng thời gian rất dài, đó là chưa kể đến trường hợp xấu nhất là mất hết. Lúc uptrend thì ai cũng hô hào Bitcoin có thể lên hàng trăm nghìn USD. Phản ứng của giới đầu tư khi mọi dự đoán không như ý sẽ định hình diễn biến thị trường sắp tới”, anh nói.

 Tác giả: Minh Khánh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến