Dòng sự kiện:
Mưa lũ chia cắt, cô lập nhiều xã miền núi Thanh Hóa
08/09/2022 21:27:31
Hai ngày qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa lớn liên tục, nước lũ dâng cao khiến một số xã miền núi bị cô lập, chia cắt.

Mưa lớn suốt 2 ngày qua khiến lũ dâng cao ở các sông suối tại địa bàn miền núi Thanh Hóa.

Tại xã miền núi Luận Khê, huyện Thường Xuân có 12 thôn, đến thời điểm này mưa lũ nhấn chìm cầu tràn Cửa Dụ, ngay cửa ngõ vào xã khiến địa phương này bị cô lập, "trong bất xuất, ngoại bất nhập".

Theo phản ánh của người dân, 2 cửa ngõ đi vào xã đều có lũ dâng cao, một hướng ra xã Tân Thành, một hướng đi Luận Thành đều bị bịt kín khiến hoạt động lưu thông của người dân bị đình trệ. Nhiều học sinh phải nghỉ học, giáo viên cũng không thể đến trường. 

Mưa lũ chia cắt xã Luận Khê

Ông Lương Văn Thạch, Chủ tịch UBND xã Luận Khê cho biết, là một xã khó khăn của huyện Thường Xuân, Luận Khê lại có địa hình đồi núi dốc. Hàng năm, mỗi mùa mưa đến thường xuyên xảy ra tình trạng bị cô lập, gây ảnh hưởng đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân. Con đường chính vào xã phải đi qua sông Đằn, khi mưa lớn nước lũ dâng cao rất nhanh, nhấn chìm đập tràn, đã từng có nhiều vụ tai nạn đuối nước khi có người cố vượt sông. 

Hai cửa ngõ đi vào xã Luận Khê đều có lũ khiến xã bị cô lập

"Người dân trong xã mong mỏi có một cây cầu để bà con không phải lo lắng mỗi mùa mưa lũ", ông Thạch nói.

Các cô giáo cố vượt lũ đến trường

Tương tự, tại các xã miền núi huyện Như Xuân, cũng là địa bàn có nhiều khe suối, đập tràn, đặc biệt là nước lũ trên sông Quyền đã gây chia cắt, khiến giao thông đình trệ một số nơi. Chính quyền các địa phương liên tục cảnh báo người dân chú ý khi di chuyển qua những nơi có sông suối.

Tại địa bàn huyện miền núi Như Xuân, chính quyền treo biển cấm người qua lại các đập tràn

Xã Thanh Lâm, huyện Như Xuân

Chiến sĩ công an đưa học sinh qua đập tràn tại huyện Lang Chánh

Theo ghi nhận, mưa lũ lớn cũng xảy ra ngập lụt một số cầu tràn trên địa bàn huyện Như Thanh.
Sáng 8/9, tại xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh xảy ra sự việc một người đàn ông bị lũ cuốn trôi khi cố vượt qua đập tràn.

Anh Nguyễn Tuân cho biết, anh đi làm ca đêm trở về nhà, khi qua đập tràn, do chủ quan mặc dù thấy nước lũ anh vẫn cố vượt, không may bị lũ cuốn cả người lẫn xe đi một đoạn.

Đập tràn nơi anh Tuân bị lũ cuốn

“Rất may lúc đó có anh Lê Văn Luân, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Phúc và một số người khác đang trực lũ ở cầu kịp thời ứng cứu. Mọi người dùng dây thừng để thả và bơi ra đưa cả người và xe lên bờ. Tôi rất cảm ơn những người có mặt lúc đó đã cứu sống tôi”, anh Tuân nói.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày 7-8/9, khu vực Thanh Hóa và Nghệ An đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong 6 giờ tới, các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 40-70mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở trên sườn dốc và ngập úng cục bộ các khu dân cư, vùng trũng thấp đối với các huyện của Thanh Hóa như: Như Thanh, Như Xuân, Thường Xuân, các huyện khác chú ý như: Thọ Xuân, Yên Định, Hà Trung, Tĩnh Gia, Bá Thước, Ngọc Lặc.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến