Dòng sự kiện:
Mua nhà 5 triệu USD ở Singapore phải trả thuế 3,25 triệu USD
28/04/2023 08:47:39
Để mua một căn nhà ở Singapore, người mua nước ngoài sẽ phải trả thuế gấp đôi tại Hong Kong, gấp 4 London và gấp 15 New York.

Theo Bloomberg, sau khi tăng gấp đôi mức thuế từ ngày 27/4, Singapore trở thành nước đánh thuế bất động sản đối với người mua nước ngoài cao nhất thế giới.

Theo Savills Plc, với mức thuế bổ sung 60% mà người nước ngoài phải trả khi mua một căn nhà ở Singapore, thuế bất động sản cho người nước ngoài tại thành phố này đã vượt xa Hong Kong, London hay New York.

Vượt xa London, New York

"Chúng tôi tin rằng điều này không chỉ kìm hãm hoạt động đầu tư vào Singapore, mà còn giúp London, Mỹ và các thị trường khác hưởng lợi", Bloomberg dẫn lời ông Mark Elliott - Trưởng bộ phận Kinh doanh nhà ở quốc tế tại Savills Hong Kong.

Để mua một căn nhà trị giá 5 triệu USD ở Singapore, một người mua nước ngoài sẽ phải trả tổng cộng 65% tiền thuế, tương đương 3,25 triệu USD. Trong khi đó, theo dữ liệu của Savills, tỷ lệ này ở New York và London là 4% và 15%.

Chúng tôi tin rằng điều này không chỉ kìm hãm hoạt động đầu tư vào Singapore, mà còn giúp London, Mỹ và các thị trường khác hưởng lợi

Ông Mark Elliott, Trưởng bộ phận Kinh doanh nhà ở quốc tế tại Savills Hong Kong

Mức thuế tại Singapore cũng cao gấp đôi Hong Kong và Vancouver.

Theo Bloomberg Intelligence, Hong Kong có thể hưởng lợi từ sự thay đổi về chính sách của Singapore, nhất là trong việc thu hút các khách hàng từ Trung Quốc đại lục.

Hong Kong tính thuế bất động sản 30% đối với người mua nước ngoài. Nhưng sau khi định cư tại đây, các khách hàng có thể được hoàn lại hoàn toàn hoặc phần lớn tiền thuế. Đây là một trong những nỗ lực thu hút nhân tài của thành phố.

Xu hướng có đảo ngược?

Giới nhà giàu đã đổ về Singapore trong những năm qua. Nhưng việc tăng thuế bất động sản đối với người nước ngoài làm dấy lên lo ngại rằng xu hướng này có thể bị đảo ngược.

"Khi của cải tăng lên, các vị sẽ thấy nhiều gia đình chuyển tới một nơi như Singapore để quản lý tài sản của họ", Bloomberg dẫn lời ông Nirbhay Handa - Trưởng bộ phận Khách hàng tư nhân châu Á tại Henley & Partners.

Ông Handa cho biết lượng lớn doanh nhân gốc Ấn Độ quan tâm tới việc chuyển tới Singapore hoặc đưa tài sản tới đây, dù không nhiều bằng các gia đình giàu có Trung Quốc.

Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani đã mở một văn phòng gia đình tại đây vào năm ngoái. Cùng với đó là ông Serge Brin - đồng sáng lập Google, tỷ phú đầu tư Ray Dalio và doanh nhân James Dyson.

Ở đảo quốc sư tử, số văn phòng gia đình - chuyên quản lý tài sản cho giới nhà giàu - đã tăng từ 8 văn phòng hồi năm 2017 lên 221 văn phòng vào năm 2020. Tính đến cuối năm 2021, con số này đạt khoảng 700 văn phòng và vẫn tiếp tục gia tăng.

Khi giới nhà giàu nước ngoài đổ về Singapore, giá nhà và chi phí thuê cũng bị đẩy lên cao. Ảnh: Bloomberg.

Theo báo cáo được công bố hồi tháng 3 của công ty tư vấn Knight Frank, Singapore đã vượt New York về tốc độ tăng trưởng trên thị trường bất động sản cho thuê trong quý cuối của năm 2022.

Giá thuê nhà tại Singapore đã tăng 28% trong quý IV/2022 so với một năm trước đó. Theo sau là New York với mức tăng 19%.

Ở chiều ngược lại, trong quý cuối năm ngoái, giá nhà thuê ở Hong Kong đã sụt giảm 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2022, khi Singapore đã trở lại cuộc sống bình thường, Hong Kong vẫn áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt.

Khi giới nhà giàu nước ngoài đổ về Singapore, giá nhà và chi phí thuê tăng cao đã gây áp lực lên người dân địa phương. Chính phủ nước này cũng đang cố gắng đảm bảo rằng người dân địa phương được trao cơ hội bình đẳng trong sự nghiệp.

Tác giả: Minh Châu

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến