Dòng sự kiện:
Mua nửa làng Mẹo, đại gia bia Thái Bình xây lăng mộ lớn nhất Việt Nam
05/09/2016 13:35:53
Đặt chân đến làng Mẹo tức làng Phương La (xã Thái Phương, Hưng Hà, Thái Bình) nhiều người không khỏi bỡ ngỡ trước Công trình lăng mộ Đức Hoằng Nghị Đại Vương, cao như ngọn núi nằm trên mảnh đất rộng khoảng 5ha.

Tin liên quan

Để tiến hành xây dựng lăng mộ này, đại gia Trần Văn Sen (ông chủ của hãng bia Đại Việt) đã mua nửa cánh đồng làng Mẹo, nơi mà đất đắt chả kém gì đất thủ đô.

Công trình lăng mộ Đức Hoằng Nghị Đại Vương nằm ngay đầu làng, ánh màu vàng chóe trong ráng chiều thật ấn tượng

Cũng không biết phải gọi công trình này thế nào cho chính xác. Người thì gọi đây là đền thờ, vì trước đây, tại mảnh đất này, có một ngôi đền nhỏ xíu tên là Đền Nhà Ông. Tại ngôi đền nhỏ xíu đó, có ngôi mộ của đức tổ Hoằng Nghị Đại Vương, tức ông Trần Hoằng Nghị, người dạy dân làng Mẹo trồng dâu, nuôi tằm, dệt cửi, và là cha đẻ của Thái sư Trần Thủ Độ. Công trình khổng lồ này đã xây trùm lên ngôi mộ và ngôi đền đó. Chính vì những lý do trên, nên người dân trong làng gọi công trình này là lăng mộ.

Để xây dựng lăng mộ này, tỷ phú Trần Văn Sen đã phải mất hàng chục năm tham khảo, học hỏi, và chi phí tới cả tỷ đồng thuê các kiến trúc sư người Pháp thiết kế. Theo thiết kế ban đầu, lăng mộ sẽ cao 51m, để người bên kia sông Hồng vẫn nhìn thấy lăng mộ, tuy nhiên, do nền đất yếu, công trình lại quá nặng, lún sâu cả mét, nên phải rút ngắn độ cao, rút bớt nhiều hạng mục.

Móng lăng mộ ăn sâu xuống lòng đất 4,2m, được đổ bêtông kín đặc tạo thành tầng hầm rất rộng. Phần móng nổi lên mặt đất của lăng mộ cao 2,5m. Tiếp theo phần móng là đến thân lăng mộ. Đứng từ dưới nhìn lên, thấy mái lăng mộ gồm ba lớp bêtông xếp chồng lên nhau.

Phần trước lăng mộ là những công trình bằng đá xanh, chạm trổ rất cầu kỳ. Đôi rồng đá thời Trần ngự hai bên rất đẹp, đôi lộc bình bằng đá cao quá đầu người.

Lăng mộ gồm 3 tầng, 6 mái, cao 41m, bằng tòa nhà cao tầng hiện đại. Mái tầng một của lăng mộ gồm đôi rồng khổng lồ chầu vào chiếc “bánh xe lịch sử” ở trung tâm mặt trước lăng mộ. Những tầng trên, các mái dốc đều có rồng chầu mặt nguyệt. Hình thù rồng, mặt nguyệt cùng các hình vẽ, hình khắc đều được sự tư vấn của các nhà văn hóa, sử học để cho phù hợp với kiến trúc đời Lý và đời Trần. Lăng mộ có 3 cửa vào. Cánh cửa khổng lồ bằng gỗ dày đến 20cm.

Công trình lăng mộ này được khởi công xây dựng từ năm 2002, đến tận năm 2011 mới hoàn thành.

Bên trong lăng mộ gây choáng ngợp thực sự. Hàng vạn chi tiết đều cầu kỳ, tinh vi và màu chủ đạo là vàng và đỏ. Trong lòng lăng mộ rộng gần 800 mét vuông này có tới 42 cột trụ đỡ mái rộng nặng nghìn tấn. Phía dưới tầng chính của lăng mộ là tầng hầm sâu xuống lòng đất. Tầng hầm gồm tổng cộng 20 căn phòng thông nhau, 4 phòng xây kín.

Các chữ Phúc trên trần

Tại tầng 2 của của lăng mộ là nơi thờ Đức Hoằng Nghị Đại Vương cùng 4 vị phu nhân. Còn tầng 3 là nơi thờ 4 vị Thủy tổ của nhà Trần cùng các vị vua và các quan quân thân cận. Đặc biệt, trong lăng mộ còn có tượng của vua Lý Chiêu Hoàng, vị vua cuối cùng của nhà Lý cùng tượng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Dưới đây là một số hình ảnh bên trong lăng mộ Đức Hoằng Nghị Đại Vương:

Tượng ông Hoằng Nghị Đại Vương

Hai bên thờ 4 vị phu nhân của ông Hoằng Nghị Đại Vương

4 vị Thủy tổ của nhà Trần

Tại tầng 3, ở giữa thờ 4 vị Thủy tổ cùng các vua nhà Trần

Hai bên thờ vua Lý Chiêu Hoàng cùng các quan, đại tướng cận thần

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến