Mua trả góp: Khi “thượng đế” được ưu đãi với lãi suất “cắt cổ”
10/12/2014 12:45:30
ANTT.VN - Lãi suất cho vay thấp nhất thị trường, thủ tục xét duyệt cho vay đơn giản, chỉ phải trả trước 10 đến 50% giá trị là bạn đã sở hữu món hàng mà bạn “hằng ao ước”. Những lời quảng cáo ngọt như mía lùi cộng với việc đánh trúng tâm lý muốn sở hữu món hàng dù chưa có tiền, các công ty tài chính đã “khéo léo” kéo khách hàng rơi vào cái “bẫy” trả góp do họ giăng sẵn.
Đến hẹn lại lên, mỗi dịp tết đến xuân về nhu cầu mua sắm tiêu dùng lại tăng cao, đây cũng là thời điểm hái ra tiền của các công ty, doanh nghiệp, nhà phân phối, bằng cách tung ra các hàng loạt các chương trình ưu đãi, khuyến mãi khủng để tận dụng tối đa sức mua của thị trường. Nhu cầu thì như vậy nhưng không phải ai cũng đủ khả năng tài chính để đáp ứng ngay nhất là trong thời kì “người khôn của khó” như hiện nay.

Vì thế để đáp ứng nhu cầu sử dụng trước trả tiền sau, trả góp nghiễm nhiên trở thành một sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. Lợi dụng thời cơ này, trong suốt vài năm gần đây, các công ty tài chính đã tung ra hàng loạt các chương trình ưu đãi cho vay tiêu dùng với những điều kiện cho vay được quảng cáo làhết sức dễ dàng. Chỉ cần CMND và bằng lái xe, không cần có chứng cứ chứng minh thu nhập thậm chí tài sản đảm bảo là có thể vay số tiền lên đến 60 triệu đồng với lãi suất chỉ khoảng 2%/tháng. Thoạt nghe, có vẻ như khách hàng được các công ty tài chính ưu ái hết mực khi thủ vay rất đơn giản, lại vừa được hưởng mức lãi suất hấp dẫn. Thế nhưng, nếu không xem xét kĩ lại nhiều “thượng đế” không biết rằng mình bị “ăn quả đắng” một cách hết sức tinh vi.

Chỉ với những thủ tục đơn giản bạn có thể hưởng mức lãi suất ưu đãi "cắt cổ" (Nguồn Internet)

Anh Nhật Đăng, 26 tuổi (Đống Đa, Hà Nội)– hiện là nhân viên marketing của một công ty liên doanh cho biết: Cách đây ít hôm, để phục vụ cho nhu cầu công việc, anh có ý định mua một chiếc laptop hiệu HP ở Công ty thế giới di động với giá 14.999.000 VND. Khi đến cửa hàng TGDĐ (Lê Đại Hành), anh được nhân viên  tư vấn rất nhiệt tình về dịch vụ trả góp của công ty TNHH thương mại ACS. Theo lời nhân viên này, anh Đăng có thể đăng kí trả góp bằng cách cung cấp thông tin cá nhân như tên tuổi, CMND và chỉ cần trả trước 10% giá tiền bán ngay của chiếc laptop là anh đã có thể sở hữu ngay chiếc laptop cùng hợp đồng vay trả góp với công ty TNHH thương mại ACS. Số tiền vay chính là số tiền còn lại của chiếc laptop cùng với mức lãi suất ưu đãi là 2.45%/tháng.

Phương án mà nhân viên này đề ra cho anh Đăng là trả trước 30% số tiền của chiếc laptop tức là khoảng 4.497 triệu VND đó sau đó trả góp số còn lại theo các kì hạn khác nhau từ 6 đến 15 tháng. Theo đó, nếu trả 6 tháng số tiền trả hàng tháng là 2.05 triệu VN, 9 tháng là 1.422 triệu VND, 12 tháng là 1.131 triệu đồng và 15 tháng là 0.956 triệu VND. Và với mức lãi suất theo lời nhân viên này nói là 2.45%/tháng ở mọi kì hạn.

Nếu khách hàng không phải là một người rành về tài chính về thủ thuật tính lãi suất thì có lẽ họ sẽ dễ dàng tin vào những lời tư vấn trên. Thực chất, con số 2.45%/tháng mà ACS đưa ra là lãi suất tính trên toàn bộ khoản vay không phải lãi suất tính trên dư nợ thực tế, có nghĩa là về bản chất con số này không hề giống với những con số lãi suất mà các ngân hàng niêm yết như chúng ta thường thấy.

Nếu căn cứ theo cách tính lãi mà ngân hàng đưa ra thì lãi suất trả góp xấp xỉ 4.5%/tháng, quy lãi suất theo năm thì con số này lên đến gần 70%/năm!! Một con số không tưởng. Đó là còn chưa kể đến các chi phí khác như  phí trả nợ trước hạn, phí trả nợ không đúng hạn, phí bảo hiểm khoản vay…thì lãi suất có thể lên đến hơn 80 thậm chí cả 100%/năm!!

Chị Ngọc Thúy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng đã từng có ý định mua trả góp một chiếc máy giặt tại Siêu thị Điện máy Trần Anh, tuy nhiên sau khi tham khảo một người bạn tại Ngân hàng tính lại chị thực sự “giật mình” về khoản lãi suất thực trả. Chị cho biết: “Khi được nhân viên tư vấn, tôi lựa chọn thanh toán trước 30%, kỳ hạn 1 năm, hồ sơ cung cấp CMND và sổ hộ khẩu với lãi suất 2.66%/tháng ưu đãi hơn cung cấp bằng lái xe với lãi suất 2.9%/tháng. Tôi thấy thủ tục cũng đơn giản, nhanh gọn nên cũng định mua ngay, nhưng sau khi tham khảo cô bạn làm ngân hàng, thì mới được biết lãi suất mình thực trả lên tới 70%/năm chưa kể các chi phí khác.”

Nội dung hướng dẫn cho KH chỉ có số tiền phải đóng hàng tháng

mà KH không biết lãi suất được tính như thế nào

Các công ty tài chính có thể biện minh rằng, lãi suất cao như vậy là để bù đắp những rủi ro mà các công ty này phải chịu. Thế nhưng, luật chơi là do họ - các công ty tài chính đề ra, họ có quyền yêu cầu khách hàng chứng minh năng lực tài chính cũng như tài sản đảm bảo để giảm thiểu rủi ro tuy nhiên họ đã không làm như vậy mà lại chọn cách làm mập mờ, thiếu minh bạch về lãi suất để “dẫn dụ” khách hàng vào những cái bẫy mà họ đang giăng ra.

Trong chiến lược phát triển của mình, các ngân hàng đều đang hướng tới thị trường bán lẻ, tuy nhiên do điều kiện chưa cho phép, hiện nay các ngân hàng mới chỉ tập trung cho vay ở các lĩnh vực như xây sửa nhà, cho vay oto, các khoản vay lớn cần có tài sản đảm bảo….đối với những khoản vay nhỏ việc thế chấp tài sản là không cần thiết, thế nên ở phân khúc này vẫn đang vắng bóng tín dụng từ phía ngân hàng, các công ty tài chính đang tận dụng tối đa khoảng trống này để chiếm lĩnh thị trường. Bên cạnh đó, việc chưa có quy định, chế tài cụ thể đối với hoạt động của các công ty tài chính, khiến cho các công ty này tự do ấn định mức lãi suất trên trời gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích kinh tế từ phía khách hàng cũng như uy tín trong hệ thống tổ chức tín dụng.

Theo quy định của NHNN, lãi suất ngắn hạn hiện nay của các ngân hàng đã giảm về mức 7%/năm thì việc các công ty tài chính ngang nhiên cho vay với một mức lãi suất không tưởng như thế này thực sự rất đáng lo ngại. Thậm chí, ngay cả dịch vụ cầm đồ cũng không có mức lãi suất “cắt cổ” như vậy. 
Theo điều 476 bộ luật dân sự 2005 quy định: “Lãi suất vay do các bên thoả thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng” và Theo quyết định số 2868/QĐ-NHNN 29/11/2010  thì lãi suất cơ bản hiện nay được áp dụng là 9%/năm.Có nghĩa là lãi suất theo năm không được vượt quá 13.5%/năm. Như vậy, với việc vượt trần lãi suất thị trường quá cao như vậy, việc cung cấp tín dụng của các công ty tài chính này có được liệt vào dạng vay nặng lãi hay tín dụng đen?
Trước những hậu quả tài chính nghiêm trọng cho khách hàng từ việc mua hàng trả góp, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc để chấn chỉnh việc các công ty tài chính “dụ dỗ” người tiêu dùng thông qua cái bẫy lãi suất nguy hiểm mà họ đã giăng ra. Và với cách tính lãi suất mập mờ, thông tin quảng cáo không rõ ràng, các công ty tài chính liệu có đang vi phạm pháp luật hay không?  Và với bản thân các siêu thị, cửa hàng liệu họ có “đang tiếp tay” cho các công ty này bóc lột chính những “thượng đế” của mình?
 
 
 
N.M
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến