Mua xe ô tô bây giờ hay chờ giảm thuế?
12/05/2015 14:22:18
ANTT.VN – Với việc thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện giảm về 0-5%, giá xe Hàn có thể giảm thêm khoảng 7%. Vậy có nên mua ô tô bây giờ?

 

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức ký Hiệp định Thương mại tự do

Ngày 5/5/2015, tại Trụ sở Chính phủ, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang-jick đại diện cho Chính phủ hai nước đã ký kết chính thức Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến lễ ký kết chính thức Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc

Hiệp định gồm 17 Chương, 208 Điều, 15 Phụ lục và 01 Thỏa thuận thực thi quy định. Các nội dung chính của Hiệp định gồm Thương mại hàng hoá, Thương mại Dịch vụ (bao gồm các Phụ lục về Dịch vụ Viễn thông, Dịch vụ Tài chính, Di chuyển thể nhân), Đầu tư, Sở hữu trí tuệ, Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), Quy tắc xuất xứ, Thuận lợi hóa hải quan, Phòng vệ thương mại, Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), Thương mại Điện tử, Cạnh tranh, Hợp tác kinh tế, Thể chế và Pháp lý.

Theo hiệp định này, Hàn Quốc tự do hóa 97,2% giá trị nhập khẩu (tính theo số liệu năm 2012), chiếm 95,4% số dòng thuế, đặc biệt trong đó có nhiều nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu chủ lực như tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới, và hàng công nghiệp như dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí, v.v… Việt Nam là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm trong nước như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang, v.v… (thuế suất những mặt hàng này rất cao từ 241-420% do đặc biệt nhạy cảm với Hàn Quốc). Nhờ vậy, tạo cơ hội cạnh tranh đáng kể cho hàng xuất khẩu của Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực như Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Ngược lại, Việt Nam cắt giảm thuế quan với 92,7% giá trị nhập khẩu (tính theo số liệu năm 2012), chiếm 89,2% số dòng thuế, chủ yếu với các nhóm hàng công nghiệp như nguyên phụ liệu dệt, may, nguyên liệu nhựa, linh kiện điện tử, xe tải và xe con từ 3.000 cc trở lên, phụ tùng ô tô, điện gia dụng, một số sản phẩm sắt thép, dây cán điện, v.v… Phần lớn trong số này là các nguyên, phụ liệu cần nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước, giúp giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ một vài nước khác.

Mua xe bây giờ hay để mùa thu?

Theo lịch trình, sau khi ký kết, hai nước sẽ tiến hành thủ tục phê chuẩn theo quy định pháp luật của từng nước. Theo cam kết, Hiệp định sẽ có hiệu lực từ ngày đầu tiên tháng thứ hai kể từ ngày hai Bên thông báo bằng văn bản qua kênh ngoại giao về việc hoàn thành các thủ tục nội bộ, hoặc từ ngày nào khác mà hai bên thống nhất.

Việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện giúp ô tô Hàn Quốc giảm giá trong thời gian tới

Hiện thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô từ Hàn Quốc về Việt Nam ở mức bình quân từ 14-20%. Mức thuế này, theo lộ trình cắt giảm sẽ còn 0-5%, giúp tiết kiệm hơn chi phí sản xuất thêm khoảng 7%. Nhờ đó, người dân Việt Nam có thể hy vọng giá xe Hàn sẽ giảm đáng kể, tăng khả năng cạnh tranh với xe nhập từ ASEAN.

Bên cạnh đó, xe Hàn được người Việt khá ưa chuộng bởi có thiết kế ngoại thất hiện đại, trẻ trung, tích hợp nhiều tính năng thời thượng nhưng lại có giá rất cạnh tranh so với xe Nhật, xe Mỹ,...

Tại Việt Nam có nhiều mẫu xe Hàn thuộc các thương hiệu Hyundai, Kia đang tiêu thụ mạnh. Trong năm 2014, Kia Morning cũng bán khá tốt với gần 10.000 chiếc. Xe này được lắp ráp tại Việt Nam với 7 phiên bản và bản số sàn, sử dụng động cơ 1.0L, có mức giá 324 triệu đồng, là mẫu xe có giá rẻ nhất tại Việt Nam.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến