Dòng sự kiện:
Mức án cho kẻ cầm đầu đường dây giả danh công an lừa đảo hàng tỷ đồng
13/10/2020 15:44:10
Nguyễn Văn Phi đã cấu kết với 3 đối tượng để giả danh công an để lừa đảo hơn 3,1 tỷ đồng.

Giả danh công an lừa đảo

Sau nhiều ngày nghị án, ngày 13/10, TAND tỉnh Nghệ An đã ra mức án dành cho Nguyễn Văn Phi (30 tuổi), trú tại xã Bảo Đài, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Ninh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Phạm Đình Luận (27 tuổi) 15 năm tù, Nguyễn Hữu Thu (29 tuổi) 12 năm tù; Phạm Đình Phi (21 tuổi) 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là ba đối tượng được Nguyễn Văn Phi thuê mở ATM để trục lợi. 

Theo cáo trạng, vào đầu tháng 8/2018, Phạm Đình Luận nhận được điện thoại của Nguyễn Văn Phi, anh em họ của vợ Luận. Phi nhờ Luận tìm người mở tài khoản ở các ngân hàng và thẻ ATM, hứa trả tiền mỗi thẻ 3 triệu đồng.

Nghe Nguyễn Văn Phi nói vậy Phạm Đình Luận tìm được Nguyễn Hữu Thu, Phạm Đình Phi nhờ đến các ngân hàng, mở tổng cộng 15 tài khoản ngân hàng, lấy 15 thẻ ATM. Sau đó, Luận nhờ người gửi sang Đài Loan cho Nguyễn Văn Phi. Phạm Đình Luận còn bàn với Nguyễn Hữu Thu, Phạm Đình Phi làm CMND giả và tiếp tục lập thẻ ngân hàng rồi bán lại cho Nguyễn Văn Phi nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Nguyễn Văn Phi được xác định là kẻ cầm đầu trong đường dây này.

Sau đó, từ Đài Loan, Nguyễn Văn Phi gọi điện thống nhất với Phạm Đình Luận, Phạm Đình Phi, Nguyễn Hữu Thu khi có tiền của người bị hại chuyển vào các tài khoản sẽ đi rút tiền mặt. Nguyễn Văn Phi hứa sẽ cho Luận, Thu, Phi 20% tổng số tiền chiếm đoạt được.

Trong vòng 8 ngày từ 21/8 đến 29/8, các đối tượng đã 5 lần thực hiện hành vi chiếm đoạt của các bị hại ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Tổng số tiền mà các đối tượng thu lợi bất chính hơn 3,1 tỷ đồng.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Chiêu thức được các đối tượng áp dụng là giả danh nhân viên viễn thông, thông báo nợ tiền cước. Các nạn nhân dù ra sức thanh minh, đều bị các đối tượng này thông báo sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan công an để điều tra.

Ngay sau đó, điện thoại của họ nhận được các cuộc gọi có số đuôi 113. Đầu dây bên kia tự xưng là cán bộ công an đang điều tra về những vụ việc rửa tiền, buôn ma túy, mua bán trẻ em, mà tiền trong các tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị nghi ngờ liên quan. Sau đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân phải bí mật chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra.

Khi Luận, Phi và Thu bị bắt, Nguyễn Văn Phi đang ở nước ngoài. Mới đây, khi Phi về nước, Công an đã bắt giữ hắn.

3 thanh niên được ông “trùm” thuê nhận kết đắng

Được biết, hoàn cảnh của 3 thanh niên được Phi thuê có hoàn cảnh rất khó khăn. Chỉ vì thiếu hiểu biết và hám lợi nên Phạm Đình Luận, Phạm Đình Phi và Nguyễn Hữu Thu phải trả giá quá đắt. Được biết, thời điểm Luận bị bắt vợ hắn đang mang bầu tháng thứ 6. Ngày Luận hầu tòa vợ vác bụng bầu đến dự và khóc như mưa. Luận cho biết, mình và vợ đã chia tay. Vợ Luận đã sinh con trai và giờ vợ đang nuôi con một mình. Bản thân đi tù, vợ lại bỏ khiến cho Luận tỏ ra bất cần đời. Dự phiên tòa với tư cách người làm chứng nhưng Luận vẫn một mực kêu oan. Luận cho biết, kể từ ngày bị đi tù, bụng bị cáo liên tục đau. Mặc dù các bác sỹ tại trại giam thăm khám và cho thuốc uống nhưng không đỡ được.

Trong khi đó, Phạm Đình Phi là người trẻ tuổi nhất, thời điểm phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi. Nhận bản án 8 năm tù khiến cho Phi mất đi phương hướng. Theo tìm hiểu, Phi bỏ học sớm, rồi theo bạn bè chơi game. Mặc cho, bố mẹ, người thân và thầy cô khuyên nhủ, Phi cũng không chịu từ bỏ. Chơi điện tử chán thì Phi theo đàn anh đàn chị. Khi nghe Luận nói có phi vụ hời Phi đồng ý. “Em rất hối hận về hành vi mình gây ra. Mình làm thì mình phải chịu. Ở trong trại giam em được làm công việc đan lát. Công việc tỉ mỉ này ban đầu khiến em thấy nản. Nhưng bây giờ em đã quen với công việc và làm rất nhanh. Tuy nhiên, ra tù em sẽ kiếm công việc khác phù hợp hơn”, Phi cho biết.

Phạm Đình Luận, Phạm Đình Phi và Nguyễn Hữu Thu tại phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Phi. 

Nguyễn Hữu Thu cũng có hoàn cảnh bi đát không kém khi bố mất khi Thu đang còn nhỏ, anh trai thì tàn tật. Một mình mẹ gồng mình nuôi 2 anh em. Luận làm công việc ở sà lan cát. Thu nhập ở đây không cao nhưng cũng đủ sống. Giờ nhận bản án 12 năm tù không biết khi ra tù còn có cơ hội làm lại cuộc đời hay không,…

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Phi kẻ cầm đầu đường dây này 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Tác giả: Hà Hằng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến