Dòng sự kiện:
MWG tính bán tối đa 20% vốn Bách Hóa Xanh
01/04/2022 13:02:20
Lãnh đạo MWG khẳng định tạo điều kiện cho các công ty con phát triển độc lập, huy động vốn từ nhà đầu tư bên ngoài thông qua phát hành riêng lẻ.

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, Hội đồng quản trị công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) lên kế hoạch chào bán vốn cổ phần riêng lẻ tại công ty con Bách Hóa Xanh (BHX).

Tỷ lệ chào bán tối đa là 20% vốn của BHX. Thời gian hoàn tất giao dịch dự kiến trong giai đoạn 2022-2023.

Bán cổ phần với giá cao nhất

Đối tượng phát hành là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam) chào mua cổ phần của BHX với định giá cao nhất.

Số tiền thu về sẽ được đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi ra toàn quốc.

Theo báo cáo kinh doanh 2 tháng đầu năm, chuỗi bán lẻ thực phẩm BHX tiếp tục đóng góp 3.900 tỷ đồng doanh thu cho tập đoàn (tỷ lệ đóng góp trên 15%), xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ cuối tháng 2, chuỗi này bắt đầu triển khai những thay đổi lớn như thu hút khách hàng bằng chiến lược giá bán cực kỳ hấp dẫn ngay cả so với kênh truyền thống và nỗ lực chỉ bán hàng mới trong ngày để biến thực phẩm tươi sống trở thành điểm đến của cửa hàng.

Trong tháng 3, chuỗi bắt đầu ghi nhận những tín hiệu khả quan khi lượt khách hàng (traffic) và sản lượng hàng tươi sống bán ra tăng gần gấp đôi so với trung bình 2 tháng đầu năm.

Công ty cho biết sẽ tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách hàng và đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ sẽ tác động đến biên lợi nhuận trong ngắn hạn, tuy nhiên đây là sự đầu tư cần thiết để chuỗi phát triển bền vững trong tương lai.

BHX kỳ vọng những thay đổi căn cơ sẽ được nhân rộng và dần phản ánh vào kết quả kinh doanh từ quý II/2022.

MWG muốn chào bán riêng lẻ tối đa 20% vốn Bách Hóa Xanh. Ảnh: Phương Lâm

Bên cạnh mở rộng chuỗi thực phẩm, MWG còn chủ trương đầu tư hoạt động bán lẻ điện máy tại Indonesia qua lập Liên doanh PT Era Blue Elektronik (Era Blue).

Đây là liên doanh giữa Công ty cổ phần Thế Giới Di Động với PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của Tập đoàn Erajaya. Mục tiêu phát triển liên doanh này thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại thị trường Indonesia.

Lãnh đạo MWG cho biết đã hoàn tất các thủ tục đầu tư và bắt đầu tiến hành các hoạt động kinh doanh. Cửa hàng Era Blue đầu tiên dự kiến mở cửa vào giữa năm 2022.

Đối với các hoạt động M&A khác, tập đoàn này chủ trương hợp tác với các doanh nghiệp bán lẻ cùng ngành và khác ngành có liên quan, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ như giao nhận, sửa chữa, kho vận, công nghệ... khi có cơ hội tiềm năng trong năm 2022-2023.

Lãnh đạo MWG còn khẳng định tạo điều kiện cho các công ty con phát triển độc lập, huy động vốn từ nhà đầu tư bên ngoài thông qua phát hành riêng lẻ để tài trợ cho hoạt động mở rộng kinh doanh và niêm yết trên sàn chứng khoán trong tương lai. Thời gian thực hiện sớm nhất từ năm 2025.

Tăng vốn gấp 3 lần

Năm ngoái tập đoàn này vẫn ghi nhận kết quả khả quan bất chấp đại dịch. Doanh thu thuần tăng trưởng 13% lên 122.958 tỷ và lãi sau thuế tăng 25% đạt mức kỷ lục 4.901 tỷ đồng. Tổng quy mô bán lẻ vượt 5.300 cửa hàng.

Đồng thời MWG đã thành lập và tái cấu trúc các công ty con, bao gồm Công ty cổ phần dịch vụ lắp đặt – sữa chữ - bảo hành Tận Tâm, Công ty cổ phần Logisitcs Toàn Tín và Công ty cổ phần 4KFarm.

Với kết quả đạt được, Hội đồng quản trị đề xuất phương án chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 10% (gấp đôi năm ngoái), tương ứng với số tiền dự chi 732 tỷ đồng.

Bên cạnh đó công ty còn có kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu cho năm 2021 với tỷ lệ 100%. Số lượng dự kiến phát hành 732 triệu cổ phiếu, qua đó tăng vốn gấp đôi lên trên 14.600 tỷ đồng.

Năm ngoái MWG cũng hoàn tất trả cổ tức 50% bằng cổ phiếu cho cổ đông. Như vậy, sau khi hoàn tất trả cổ tức năm 2021, vốn điều lệ MWG cao gấp 3 lần chỉ sau 2 năm.

Sang năm 2022, MWG đặt mục tiêu thách thức là doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và 30% so với kết quả cao của năm 2021.

Kế hoạch được đặt ra dựa trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến các đợt phong tỏa diện rọng hoặc tác động trầm trong hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh so với 2 năm qua.

Chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột chính đống góp 75% đến 80% doanh thu. Doanh nghiệp lên kế hoạch mở mới Trung tâm Điện máy, ĐMX Supermini, Topzone và phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý; nâng size cửa hàng; kinh doanh thêm sản phẩm, dịch vụ mới; đẩy mạnh doanh thu để đưa Bluetronics đạt điểm hòa vốn và lấn sân sang thị trường Indonesia.

Bách Hóa Xanh tạm ngưng mở mới để củng cố nền tảng, chuẩn bị cho mở rộng từ 2023. Chuỗi tập trung thu hút khách hàng để cải thiện doanh thu, kỳ vọng đóng góp 20% đến 25% doanh thu của tập đoàn.

Chuỗi An Khang sẽ được đầu tư tài chính và đội ngũ lãnh đạo chuyên trách để xử lý những vấn đề trọng yếu và xây dựng mô hình kinh doanh mới – nâng cấp hơn để tăng tốc nhân rộng sau khi hoàn thiện.

Các chuỗi mới như AVAKids, AVASport, AVAFashion, AVAJi và AVACycle mới mở mới trong tháng 1 đang có khởi đầu thuận lợi và kỳ vọng có đóng góp doanh thu, lợi nhuận từ năm 2023.

MWG cũng tiếp tục đầu tư cho các lĩnh vực kinh doanh hạt giống mới như dịch vụ sửa chữa bảo hành Tận Tâm, dịch vụ logistics Toàn Tín và mảng nông nghiệp 4KFarm.

Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện chiến lược bán lẻ đa kênh (Omni-channel), kỳ vọng tăng trưởng doanh số online 50% trong năm nay và tỷ trọng đóng góp 15% tổng doanh thu.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến