Dòng sự kiện:
Mỹ áp đặt trừng phạt đối với 4 người định cư Israel tại Bờ Tây
02/02/2024 16:32:05
Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 4 người Israel, tài sản của những người này tại Mỹ sẽ bị phong tỏa, trong khi công dân Mỹ không được phép giao dịch tài chính với họ.

Cảnh đổ nát sau các cuộc oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 22/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 1/2, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 4 người định cư Israel sau khi Tổng thống Joe Biden đánh giá bạo lực nhằm vào dân thường Palestine tại Bờ Tây đã lên đến mức "không thể chấp nhận được."

Đây được coi là một động thái hiếm hoi của Mỹ đối với Israel sau khi xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas bùng phát hôm 7/10.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 4 người Israel. Theo đó, tài sản của những người này tại Mỹ sẽ bị phong tỏa, trong khi công dân Mỹ không được phép giao dịch tài chính với họ.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong số 4 người bị trừng phạt có David Chai Chasdai. Đối tượng này bị cáo buộc cầm đầu một cuộc bạo loạn ở thị trấn điểm nóng Huwara, trong đó nhiều nhà cửa của người Palestine bị đốt phá, khiến 1 người dân Palestine thiệt mạng.

Bên cạnh đó, còn có đối tượng Yinon Levi bị cáo buộc cầm đầu một nhóm người định cư tấn công dân thường Palestine và những người bán du mục, đốt ruộng và phá hủy tài sản của họ.

Mỹ đưa ra động thái trên trong bối cảnh Tổng thống Biden tới bang Michigan - nơi nhiều người trong cộng đồng người Mỹ gốc Arab bày tỏ bất bình trước sự ủng hộ của ông chủ Nhà Trắng đối với Israel.

Trong sắc lệnh hành pháp, Tổng thống Biden nhấn mạnh tình hình tại Bờ Tây, đặc biệt là mức độ bạo lực của những người định cư có quan điểm cực đoan, đã đến độ "không thể chấp nhận được" và là mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định và an ninh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Israel đã truy tố 3 trong số 4 người định cư nhưng cần phải có thêm hành động. Ông nhấn mạnh Washington "sẽ không ngần ngại thực thi các hành động bổ sung khi cần thiết."

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Tel Aviv cần nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn bạo lực chống lại dân thường ở Bờ Tây và buộc các đối tượng phải chịu trách nhiệm.

Ngay sau khi Mỹ công bố biện pháp trên, Israel đã lên tiếng phản đối, đồng thời khẳng định "đại đa số" công dân nước này ở Bờ Tây đều tuân thủ pháp luật.

Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nêu rõ nước này luôn có biện pháp đối với công dân vi phạm ở bất cứ nơi nào, do đó, các biện pháp đặc biệt là không cần thiết.

Sau khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát ngày 7/10/2023, nhiều vụ bạo lực đã xảy ra tại các khu định cư của người Do Thái. Tháng 12/2023, Mỹ bắt đầu không cấp thị thực đối với những người Israel liên quan đến tình trạng bạo lực ở Bờ Tây./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến