Dòng sự kiện:
Mỹ áp thuế mới lên thép của Trung Quốc và Mexico, miễn cho Canada
09/07/2019 15:36:17
Bộ Thương mại Mỹ cho rằng thép nhập khẩu dùng trong xây dựng tại nước này đang được hưởng lợi từ các khoản hỗ trợ của Trung Quốc, Mexico và Canada. Tuy nhiên, lần áp thuế mới nhất này không có Canada.

Một công nhân làm việc tại nhà máy thép ở Zouping, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Mỹ tuyên bố áp thuế mới đối với một số mặt hàng thép của Trung Quốc và Mexico khi cho rằng các quốc gia này đã giúp đỡ các nhà sản xuất trong nước theo cách không công bằng với Mỹ.

Hãng AFP cho biết quyết định công bố ngày 8/7 của Washington diễn ra chỉ hai tháng sau khi Tổng thống Donald Trump đồng ý gỡ bỏ thuế áp lên nhôm, thép của Canada và Mexico để đổi lại thỏa thuận bỏ thuế với hàng Mỹ của hai nước láng giềng.

Bộ Thương mại Mỹ nhận thấy thép nhập khẩu dùng trong xây dựng tại nước này đang được hưởng lợi từ các khoản hỗ trợ của Trung Quốc, Mexico và Canada. Tuy nhiên các khoản hỗ trợ của Canada không đáng kể nên lần áp thuế mới nhất này không có tên Canada.

Bộ Thương mại Mỹ đã hành động để đáp lại khiếu nại trong tháng 2/2019 từ các nhà sản xuất thép trong nước. Bộ Thương mại Mỹ đã phát hiện ra rằng các nhà xuất khẩu thép xây dựng của Trung Quốc và Mexico được hưởng các khoản trợ cấp từ 30,3% đến 177,43%.

Bộ cho biết nhập khẩu thép xây dựng từ Trung Quốc và Mexico trong năm 2018 của Mỹ lên đến 1,5 tỉ USD.

AFP cho biết các quan chức hải quan Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế đối với các mặt hàng thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Mexico dựa trên mức được trợ cấp.

Lấy lý do bảo vệ an ninh quốc gia, ông Trump vào năm ngoái đã tuyên bố áp mức thuế 25% với thép và 10% với nhôm nhập khẩu từ nước khác vào Mỹ.

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến