Dòng sự kiện:
Mỹ cảnh báo Nga hậu quả thảm khốc nếu tiếp tục không kích Syria
12/09/2018 10:51:43
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã cảnh báo Nga và Iran về “những hậu quả thảm khốc” nếu tiếp tục tiến hành các cuộc không kích nhằm vào thành trì cuối cùng của phiến quân tại Syria.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Hindu

Trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 11/9 về cuộc khủng hoảng tại tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của phiến quân tại Syria, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra một vụ “tắm máu” tại khu vực này. Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley phát biểu rằng, “thế giới đã chứng kiến sự leo thang quân sự rõ rệt” trong tháng này do các lực lượng chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Nga thực hiện hơn 100 cuộc không kích nhằm giành lại Idlib từ tay phiến quân sau hơn 7 năm giao tranh.

Đại sứ Haley cũng cáo buộc Nga và Iran không quan tâm tới giải pháp chính trị tại Syria. “Nếu (chính quyền) Assad, Nga và Iran tiếp tục đi theo con đường mà họ đang đi, hậu quả sẽ rất thảm khốc”, Đại sứ Haley cảnh báo.

“Tôi muốn khẳng định lại những gì tôi đã nói tuần trước với chính quyền Assad và bất kỳ ai dự định sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Khi chúng tôi nói rằng chúng tôi sẽ đáp trả các cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học, nghĩa là chúng tôi sẽ theo sát vụ việc”, bà Haley cho biết thêm.

Trong phần phát biểu của mình, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia liên tục nhắc lại tuyên bố rằng “Syria không sử dụng vũ khí hóa học”. Theo ông Nebenzia, xét cả trên nền tảng nhân đạo và chính trị, việc cho rằng chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học là ý tưởng “điên rồ” vì điều đó chắc chắn sẽ kích động Mỹ và các nước khác tấn công Syria.

Đại sứ Nga cũng đổ lỗi cho các phần tử khủng bố là nguyên nhân buộc chính quyền Syria phải có hành động quân sự tại Idlib. Giới chức quốc phòng Mỹ nói rằng chính quyền Assad đã đưa các trực thăng quân sự tới khu vực gần Idlib trong những tuần gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 11/9 từ chối bình luận về việc liệu Washington có triển khai hoạt động quân sự nhằm vào chính quyền Syria hay không nếu phát hiện Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, ông Mattis cho biết Tổng thống Assad “đã được cảnh báo” từ trước.

“Tôi sẽ không nói trước với thế giới về những gì chúng tôi dự định làm. Đó không phải phong cách của tôi”, Bộ trưởng Mattis nói khi được hỏi về cách thức đáp trả của quân đội Mỹ nếu phát hiện chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib.

Khi được hỏi Mỹ sẽ làm gì để ngăn chặn việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học, ông Mattis đã nhắc lại cuộc tấn công của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Syria hồi tháng 4.

“Ông Assad đã được cảnh báo. Lần đầu tiên ông ấy mất 17% số máy bay không quân mũi nhọn. Và chúng tôi chờ xem liệu ông ấy thấy gì từ chuyện đó”, Bộ trưởng Mattis nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm qua cho biết Moscow đã “cảnh báo Mỹ và các đồng minh về các bước đi nguy hiểm mới” tại Syria. Theo bà Zakharova, mặc dù Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học liên tục xác nhận vũ khí hóa học tại Syria đã được phá hủy dưới sự kiểm soát của cơ quan quốc tế, song vẫn có những cáo buộc và đe dọa cho rằng chính quyền Damascus có liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến