Dòng sự kiện:
Mỹ chuyển hết 80 triệu liều vaccine Covid-19 vào tháng 7
08/06/2021 13:22:49
Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết nước này sẽ hoàn tất việc chia sẻ 80 triệu liều vaccine Covid-19 dư thừa cho thế giới vào cuối tháng sau.

"Chúng tôi sẽ chuyển 80 triệu liều vaccine Covid-19 thông qua COVAX hoặc do Mỹ trực tiếp phân phối từ nay cho đến tháng 7. Quá trình này đang diễn ra, ngay khi chúng tôi bắt đầu tuyên bố", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện trong phiên điều trần về ngân sách và các ưu tiên của Bộ Ngoại giao hôm 7/6.

Ngoại trưởng Blinken khẳng định Mỹ muốn đảm bảo mọi liều vaccine Covid-19 nước này chia sẻ cho thế giới đều phải "an toàn và hiệu quả". Ông dự tính các liều vaccine này sẽ được chuyển hết vào cuối tháng 7.

Một nhân viên y tế cầm các liều vaccine Covid-19 của Moderna và Pfizer tại trung tâm tiêm chủng ở El Paso, Texas, Mỹ, hôm 6/5. Ảnh: Reuters.

Điều phối viên của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách Phản ứng Toàn cầu và An ninh Y tế Gayle E. Smith cuối tuần trước cho biết lô vaccine Covid-19 đầu tiên được chia sẻ cho các nước sẽ gồm 25 triệu liều.

"Khoảng 75% trong số 25 triệu liều vaccine Covid-19 đầu tiên sẽ được phân phối thông qua COVAX, 25% liều còn lại có thể do chúng tôi trực tiếp chuyển, đảm bảo vấn đề khoa học và nhu cầu thiết yếu. Tất cả những điều này đều dựa trên khoa học, công bằng và không có lợi ích chính trị như một số quốc gia khác", Blinken nói, thêm rằng đã lên danh sách các bên được nhận vaccine từ Mỹ.

Hiện Mỹ chưa nêu thời gian hay kế hoạch cụ thể để chia sẻ nốt 55 triệu liều vaccine dư thừa cho các nước.

Hơn một nửa người trưởng thành tại Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ. Tổng thống Joe Biden cho hay đất nước đang trên đà đạt mục tiêu 70% người trưởng thành được tiêm chủng trước ngày quốc khánh 4/7, khi 12 bang đã vượt tỷ lệ này và nhiều bang dự kiến sắp hoàn thành mục tiêu.

Chính quyền Mỹ cũng đang nỗ lực đưa ra nhiều sáng kiến để khuyến khích người dân nhanh chóng tiêm vaccine, như mở xổ số vaccine với giải thưởng tới một triệu USD hay đưa đón tận nơi người đi tiêm chủng. Nước này hiện ghi nhận hơn 34,2 triệu ca nhiễm và hơn 610.000 ca tử vong do nCoV.

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến